Các lưu ý để không thành người khiếm nhã trên máy bay

Nếu bạn bay cùng con nhỏ, hãy kiểm soát những hành vi có thể gây ảnh hưởng đến người khác như trẻ quấy khóc, chạy nhảy…

Mùa hè là dịp cao điểm du lịch vì vậy lượng hành khách của các hãng hàng không đều rất lớn. Những ngày đông đúc như vậy thường nảy sinh nhiều chuyện… khiến một số người không kiểm soát được hành động cũng như cách ứng xử trên máy bay. Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản giúp bạn giữ được hình ảnh lịch sự của bản thân:

Tập trung chú ý

Quan sát xung quanh giúp bạn đẩy nhanh quá trình làm thủ tục lên máy bay. Hãy đặt điện thoại xuống, để ý đến dòng người xếp hàng kiểm tra an ninh và khu vực lên máy bay. Bạn cần uống nước rồi vứt bỏ chai, lấy mọi chai lọ đựng chất lỏng và thiết bị điện tử khỏi túi trước khi đến quầy kiểm tra an ninh.

An ninh sân bay trên thế giới khác nhau như thế nào? Video: Business Insider.

Hiểu biết về chỗ ngồi 

Chỗ ngồi chật sẽ khiến bạn và những hành khách trên cùng chuyến bay cảm thấy không thoải mái. Vì vậy, đừng cố lấn chiếm không gian của những người ngồi cạnh.

Khi bay với những hãng có chính sách mở về ghế ngồi, không phải lúc nào bạn cũng có thể giữ chỗ trên máy bay cho bạn bè cùng chuyến. Gia đình có con nhỏ được ưu tiên xếp chỗ ngồi cùng nhau. Nếu tiếp viên hàng không yêu cầu bạn đổi chỗ cho một gia đình hoặc một người khác, bạn nên hợp tác với họ.

Trên những chuyến bay ngắn dưới 4 tiếng, bạn nên dựng thẳng lưng ghế. Trên các chuyến bay dài hơn, bạn có thể ngả một chút với sự cho phép của người ngồi sau và nên chỉnh ghế thẳng lại khi đến giờ ăn trên máy bay, để trả không gian cho hành khách phía sau bạn.

Nếu bạn bay cùng gia đình, hãy chú ý đến trẻ nhỏ. Bạn nên ngồi cạnh các bé để kiểm soát được những hành vi của trẻ có thể gây ảnh hưởng đến người xung quanh.

Đá chân lên ghế của người ngồi trước là hành động cần tuyệt đối tránh. Ảnh: Giphy.

Đá chân lên ghế của người ngồi trước là hành động cần tuyệt đối tránh. Ảnh: Giphy.

Biết không nên làm gì

Trên máy bay khá bí, những mùi lạ sẽ khiến mọi người khó chịu, nhất là mùi thức ăn. Bạn nên cân nhắc ăn trước hoặc sau chuyến bay, hay mang đồ ăn có mùi nhẹ lên máy bay. Ví dụ, bình thường một chiếc bánh burger sẽ có mùi rất thơm ngon, nhưng đa số hành khách sẽ thấy rất khó chịu khi ngửi thấy mùi burger trên máy bay, dù họ có thích ăn chúng hay không.

Đừng nói quá nhiều với những hành khách xung quanh bạn. Họ có thể sẽ không muốn nghe, hãy để ý đến những tín hiệu ngầm như họ không bao giờ hỏi lại, đeo tai nghe… Thay vào đó, bạn có thể đọc sách hoặc xem một bộ phim.

Giữ vệ sinh

Giữ vệ sinh trên máy bay là phép lịch sự đối với những hành khách trên cùng chuyến với bạn. Bạn không nên cắt, sơn sửa móng tay trên khay đựng thức ăn. Bạn cũng không nên cởi giày dép.

Bạn cần tránh dùng nhà vệ sinh quá lâu. Bạn cũng không nên đi lại quá nhiều trên máy bay, đặc biệt khi ngồi ghế giữa hoặc cạnh cửa sổ.

Khách Tây “đứng hình” khi thấy hành khách cắt móng chân trên chuyến bay đến Việt Nam. Video: Sun.

Không can thiệp chuyện người khác

Bạn cần giữ bình tĩnh trước mọi tình huống xảy ra trên máy bay và báo lại với phi hành đoàn để họ xử lý. Dù có một cuộc cãi vã hay ẩu đả, phản ứng đầu tiên bạn cần tránh là rút điện thoại ra ghi hình.

Cuối cùng, một quy định bất thành văn nhưng vẫn cần phải nhắc đến chính là sex. Bạn đừng ân ái hoặc có bất cứ hành vi động chạm nhạy cảm nào trên máy bay.

Nguồn: vnexpress.net