Tháng 11 đến với Lễ hội hoa Tam giác mạch Hà Giang

Thu sang, Hà Giang – mảnh đất địa đầu Tổ quốc không chỉ quyến rũ bởi những cung đường uốn lượn, những khúc cua tay áo ngoạn mục, mà còn dâng tặng cho đời muôn sắc hoa Tam giác mạch.

Bà Nguyễn Thị Hoài, Chánh Văn phòng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang cho biết, dự kiến từ ngày 12-15/11, Lễ hội hoa Tam giác mạch năm 2015 sẽ diễn ra tại 4 huyện Đồng Văn, Quản Bạ, Yên Minh và Mèo Vạc. Trong đó, phố cổ Đồng Văn là nơi tổ chức lễ khai mạc vào tối 12.

Tam-giac-mach2-720x479-ac82a

Đây là cơ hội để Hà Giang quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch của mình đến với đông đảo du khách trong nước và du khách nước ngoài. Trong khuôn khổ lễ hội, nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn cũng sẽ được tổ chức như: Đêm hội rượu hoa Tam giác mạch với chủ đề “Men tình cao nguyên đá”; trưng bày hoa và các sản phẩm từ hoa tam giác mạch; thi triển lãm ảnh với chủ đề “Hoang sơ xứ sở hoa tam giác mạch”…

ri1jlwuy-ac82a

Hoa Tam Giác Mạch là một loài hoa, nói đúng ra đây là một loài cây ngũ cốc, lương thực của đồng bào miền núi. Tam Giác Mạch được trồng trên những diện tích lớn trên những thửa ruộng bậc thang hay trên những thửa ruộng nằm xen kẽ với đá tai mèo. Đến mùa hoa nở, những thửa ruộng này sẽ trở nên vô cùng rực rỡ với một màu hồng trắng của những bông hoa nhỏ li ti tạo lên một bức tranh tuyệt đẹp và lãng mạn. Những bông hoa nhỏ li ti cánh chụm lại thành hình chóp nón, có ba mặt tam giác, giữ ở giữa một hạt mạch, những chiếc lá cũng có hình tam giác nên được người dân gọi là Tam giác mạch.

mua-hoa-tam-giac-mach-1-ac82a

Những cánh đồng hoa màu phớt hồng mơn man trong gió thu giữa cao nguyên đá hùng vĩ đã tạo nên một sức hút khó cưỡng đối với giới trẻ trong vài năm trở lại đây.

hoa1b-ac82a

Hoa tam giác mạch thường nở vào cuối mùa thu, từ giữa tháng 10 tới tháng 11 và 12 tùy thời điểm gieo trồng của bà con trước đó. Mới đầu hoa nở có màu trắng, sau chuyển sang phớt hồng, ánh tím và cuối cùng là đỏ sậm. Giữa những hốc đá khô cằn, sự xuất hiện dịu dàng của loài hoa mỏng manh khiến khách đường xa cảm thấy ấm lòng. Có khi hoa mọc thênh thanh trên sườn đồi, ruộng bậc thang; có lúc lại mạnh mẽ vươn lên từ khe đá tai mèo nhọn hoắt hoặc lấp ló bên hàng hiên trước nhà.

ha-giang-mua-hoa-tam-giac-mach1-720x467-ac82a

Người dân bản địa thường lấy bột của quả tam giác mạch để làm bánh hoặc dùng hạt trộn với hạt ngô để nấu rượu tạo nên hương vị khá đặc biệt. Những địa điểm có nhiều hoa nhất vẫn là Sủng Là, Đồng Văn, Phố Cáo, Ma Lé, Lũng Cú, Xín Mần. Hành trình săn hoa tam giác mạch luôn khiến giới trẻ háo hức vì ngoài ngắm hoa còn rất nhiều địa điểm quen thuộc thú vị khác của Hà Giang như con đường Hạnh Phúc, đèo Mã Pí Lèng, cột cờ Lũng Cú hay nhà vua Mèo…

2-557aa

029-ac82a

Cùng với bản sắc địa phương độc đáo, hoa Tam giác mạch đã góp phần tạo nên một Hà giang vừa thơ mộng vừa hùng vĩ, gây ấn tượng mạnh với bất cứ ai đã từng tới nơi đây.

                                                                                               (Nguồn: maskonline.vn)

atadi.vn  là website SĂN VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ ca các hãng bay trong nước & Đông Nam Á, giúp người dùng d dàng săn vé máy bay rẻ & nhanh nhất. SĂN VÉ RẺ ngay!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *