Ngành hàng không quyết liệt chống nạn trộm cắp tại sân bay

Nhằm đảm bảo an toàn của hành khách khi tham gia giao thông bằng đường hàng không trước việc mất cắp hành lý, Cục Hàng không VN đã chỉ đạo các hãng hàng không phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng truy tìm thủ phạm. Với sự nỗ lực này, bước đầu, một số đối tượng trộm cắp đã bị phát hiện, bắt giữ… Mới đây nhất, ngày 25.7.2015, C45 đã bắt giữ và khởi tố 2 nhân viên bốc xếp trộm cắp điện thoại của hành khách.

Kiên quyết xử lý

Vụ việc bắt nguồn từ việc khiếu nại của nữ hành khách Jin Sun Mi (người Hàn Quốc) đi cùng hành khách Đặng Thị Thu Hà (quốc tịch VN) có 4 kiện hành lý đã làm thủ tục ký gửi tại sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) đi Hà Nội, chuyến bay hạ cánh lúc 14h10 ngày 20.7.2015: Sau khi nhận hành lý tại sân bay quốc tế Nội Bài, hành khách Jin Sun Mi phát hiện và báo với Cảng vụ Hàng không miền Bắc và Hãng Vietjet Air rằng bị mất 1 điện thoại Samsung Note 2 trị giá khoảng 400USD.

Nhận được thông tin trên, Cảng vụ Hàng không miền Bắc và Vietjet Air đã phối hợp với các đơn vị trong ngành hàng không triển khai các biện pháp xác minh, yêu cầu nhân viên tổ bốc xếp làm tường trình, kiểm tra các khu vực nghi vấn. Sự việc nhanh chóng được báo cáo lên lãnh đạo Cảng Hàng không Nội Bài và Cảng vụ Hàng không miền Bắc.

Nhận thấy đây có thể là đầu mối của hàng loạt vụ mất cắp hành lý của hành khách gia tăng thời gian qua ở các sân bay trọng điểm, lãnh đạo ngành hàng không đã chủ động đề nghị C45 (Bộ Công an) vào cuộc điều tra.

Chỉ sau 2 ngày, cơ quan điều tra đã xác định được thủ phạm vụ trộm điện thoại nói trên và giấu tại hầm hàng máy bay VN-A695 là Lê Văn Thiện và Lê Trọng Tài – nhân viên của Cty dịch vụ mặt đất Hà Nội (HGS). HGS trực thuộc Cty Cảng Hàng không VN, hằng ngày cung cấp các dịch vụ mặt đất cho trên 10 hãng hàng không quốc tế đến VN gồm các tên tuổi lớn như: Qatar, ANA (Nhật Bản), Lufthansa (Đức)… Trong nội địa, HGS phục vụ mặt đất tại Nội Bài cho Vietjet do hãng này không có các mặt bằng và điều kiện hạ tầng tại sân bay. Thiện và Tài đã khai nhận hành vi trộm cắp của mình và đã bị cơ quan C45 bắt giữ.

Cần hợp tác đồng bộ và quyết liệt hơn

Một báo cáo mới đây của Cục Hàng không VN cho thấy nạn mất cắp hàng hoá, hành lý của hành khách đi máy bay có biểu hiện gia tăng từ đầu năm 2015. Nếu như trước đó, từ tháng 12.2013 – 12.2014 chỉ có khoảng 48 vụ mất cắp hành lý, tài sản thì chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015, số vụ việc đã là 23. Mới đây nhất là vụ 2 nhân viên bốc xếp Lê Văn Thiện và Lê Trọng Tài của HGS lấy trộm điện thoại của khách. Vụ việc này hiện được Cục Hàng không VN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với C45 để điều tra, củng cố hồ sơ, để đưa các đối tượng ra xét xử trước pháp luật.

Việc cơ quan chức năng nhanh chóng tìm ra thủ phạm trộm cắp tài sản của hành khách cho thấy: Một khi các bên liên quan, đặc biệt là các cảng hàng không, cảng vụ hàng không và các hãng hàng không cùng nỗ lực vào cuộc thì vấn nạn này có thể giải quyết nhanh chóng, triệt để. Trước đó, lãnh đạo HGS đã từng đặt nghi vấn việc moi móc hành lý chỉ có thể xảy ra ở hầm hàng tàu bay và khu vực phân loại hàng hoá, vì đây là 2 khâu “điểm trắng”, các khâu còn lại đều có camera giám sát và nhiều người chứng kiến. Việc nhân viên HGS giấu tài sản trộm cắp tại hầm hàng tàu bay cho thấy nghi vấn này hoàn toàn có cơ sở.

Chắc chắn trong thời gian tới, Cục Hàng không VN, Cty HGS và các hãng hàng không sẽ tạo lập những giải pháp đồng bộ nhằm ngăn chặn triệt để những kẽ hở để đối tượng trộm cắp có thể lợi dụng trộm cắp tài sản trong hành lý của hành khách.

Bốc dỡ hành lý tại sân bay Nội Bài.
Bốc dỡ hành lý tại sân bay Nội Bài.
Phạt ca sĩ cho con “tè vào túi nôn” 4 triệu đồng

Liên quan đến văn hóa của hành khách khi sử dụng dịch vụ của hàng không, ngày 25.7.2015, Chánh Thanh tra Cục Hàng không VN đã ký quyết định số 58/BB-VPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với 2 hành khách Vũ Lệ Quyên và Lê Đức Huy 4 triệu đồng vì đã có hành vi vi phạm trật tự, kỷ luật trong tàu bay. Cụ thể, ngày 16.7.2015, trên chuyến bay VN240, chặng TPHCM – Hà Nội, khi máy bay đang giảm độ cao để hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, hành khách Vũ Lệ Quyên (ngồi ghế 11B) và hành khách Lê Đức Huy (ngồi ghế 11C) đã cho con là Lê Kỳ Anh (SN 2011, ngồi ghế 11A) đi tiểu vào túi nôn được trang bị trên tàu bay ngay tại vị trí ghế ngồi của hành khách. Hành vi vi phạm trên được quy định tại điểm d khoản 4 Điều 24 Nghị định số 147/2013/NĐ-CP ngày 30.10.2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

                                                                                                (Nguồn: laodong.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Siêu máy bay A350 của VNA gặp lỗi “cảnh báo giả”

Khách bị trói vì chống đối tiếp viên trên máy bay Vietnam Airlines

Vietjet nhận giải vàng PATA (Pacific Asia Travel Association) Gold Awards 2015

Linh hoạt vé máy bay với dịch vụ mới từ Jetstar Pacific

 atadi.vn  là website SĂN VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ ca các hãng bay trong nước & Đông Nam Á, giúp người dùng d dàng săn vé máy bay rẻ & nhanh nhất. SĂN VÉ RẺ ngay!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *