Khách Việt bị từ chối nhập cảnh Singapore: Nhiều hãng hàng không “kêu cứu”!

Trước tình trạng ngày càng nhiều khách Việt bị Singapore từ chối nhập cảnh, gây thiệt hại không nhỏ về tài chính, các hãng hàng không như VietJet Air, Jetstar Pacific đã có công văn khẩn đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan hỗ trợ…

Nhiều khách bị từ chối nhập cảnh

Theo thống kê của hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific, từ khi mở đường bay VN-Singapore từ tháng 11.2014 đến hết tháng 7.2015 (tần suất một chuyến/ngày) đã có tổng cộng 544 lượt khách Việt do hãng chuyên chở bị nhà chức trách Singapore từ chối nhập cảnh. Lúc cao điểm có khi có tới 113 khách của hãng bị nhà chức trách Singapore trả về. Tương tự, từ tháng 5.2014 đến hết tháng 6.2015, với đường bay TP.HCM – Singapore tần suất hai chuyến/ngày, đã có hơn 3.400 lượt khách của VietJet Air bị Singapore từ chối nhập cảnh, riêng trong sáu tháng đầu năm 2015 là 1.515 khách Việt…

Là một trong những hành khách rơi vào tình trạng bị “đảo quốc Sư tử” gây khó khăn trong việc nhập cảnh, chị K.C (đang làm dược sĩ tại TP.HCM) kể lại: Ba tháng trước, cùng gia đình (tổng cộng 5 thành viên) từ TP.HCM đi du lịch Singapore, xuống sân bay Changi nước bạn lúc 0h đêm, trong khi mọi người cùng chuyến được thông qua bình thường thì nhân viên phụ trách nhập cảnh lại nhìn chị chằm chằm rồi ra hiệu giữ lại. Ngay sau đó chị bị đưa vào một căn phòng bên trong có trên 10 phụ nữ VN (trong đó cả những phụ nữ có con nhỏ).

Changi_Airport20142703

Sau khi ngồi chờ hơn 3 tiếng, chị được một nhân viên phụ trách nhập cảnh mời đến hỏi kế hoạch, dự định thời gian ở lại bao lâu; bắt trưng vé máy bay khứ hồi, tiền mặt mang theo ra, tên địa chỉ khách sạn sẽ ở… đồng thời yêu cầu phải lăn dấu vân tay, chụp ảnh rồi mới cho nhập cảnh. Chị K.C cho biết đi du lịch mà cảm giác không được tôn trọng, toàn thể gia đình chị đều cảm thấy tổn thương.

Bên cạnh đó, chị K.C cho biết thêm không may mắn như chị, hai phụ nữ Việt khác bị “nhốt” cùng phòng sau khi thẩm vấn đã bị từ chối nhập cảnh Singapore thẳng thừng và buộc về ngay vào sáng hôm sau. Không riêng trường hợp chị K.C hay hai nữ du khách Việt trong chuyến đi trên, trên khắp các diễn đàn du lịch trên mạng những ngày qua, rất nhiều du khách (đa số là nữ) trong nhiều chuyến bay từ VN đến Singapore cũng bày tỏ sự bức xúc bởi bản thân họ có đầy đủ giấy tờ tùy thân theo quy định khi nhập cảnh Singapore nhưng cũng bị nhà chức trách có thẩm quyền nước bạn từ chối nhập cảnh.

Đoạn chia sẻ bị từ chối nhập cảnh Singapore của một nữ du khách Việt trên trang cá nhân

 

Hàng không thiệt hại nặng

Công ty du lịch ít bị ảnh hưởng

Về chuyện nhiều khách Việt bị từ chối nhập cảnh Singapore thời gian qua, đại diện các công ty du lịch lớn tại TP.HCM cho biết một bộ phận không nhỏ khách Việt bị Singapore từ chối nhập cảnh trên đều đi theo dạng tự túc (thường là khách nữ, đi một mình, ăn mặc không kín đáo…) nên đôi khi khó tránh một vài thiếu sót trong việc chuẩn bị tâm lý, hồ sơ… dẫn đến những sự cố đáng tiếc trên. Còn lại hầu hết đối tượng khách mua tour đi Singapore tại các công ty đều được tư vấn kĩ về lịch khởi hành, khách sạn lưu trú, tên thành viên dẫn đoàn, tư vấn trang phục phù hợp… nên hầu như đều được bộ phận xuất nhập cảnh thông quan để tiếp tục hành trình. Bên cạnh đó, gần đây cũng có một vài trường hợp khách mua tour đi Singapore của các công ty mới mở, thiếu am hiểu về thị trường Singapore nên chưa trang bị đủ cho khách những thông tin cần thiết nên cũng bị bộ phận xuất nhập cảnh nước này “làm khó” buộc phải về nước. Khách hàng nếu gặp trường hợp này sẽ được công ty du lịch bồi hoàn lại toàn bộ kinh phí mua tour.

Trước tình trạng trên, vừa qua các hãng hàng không VN có đường bay đến Singapore như VietJet Air, Jetstar Pacific đã có công văn khẩn đề nghị Chính phủ và các Bộ Công an, GTVT; Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cần gấp rút có biện pháp hỗ trợ vì việc nhiều hành khách Việt bị từ chối nhập cảnh đã và đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến tài chính của các đơn vị.

Đại diện các hãng hàng không kể rõ hàng loạt chi phí phát sinh nếu hành khách không được nhập cảnh như: hãng phải chở khách bị từ chối nhập cảnh về nước bằng chuyến bay khứ hồi trong ngày. Nếu chuyến bay đã đầy khách, đơn vị phải bỏ tiền ra mua vé của hãng khác cho hành khách bay về.

Đáng chú ý, nhà chức trách Singapore còn tính tiền câu lưu tại sân bay đối với các hành khách Việt bị từ chối nhập cảnh theo giờ (trong đó 17 đôla Singapore (SGD)/ giờ (1 SGD tương đương 16.000 đồng) và chi phí cho nhân viên giám sát 32 SGD/giờ) kèm yêu cầu buộc đơn vị hàng không phải ứng tiền trả trước tiền này cho hành khách…

Tính toán của Jetstar Pacific, trong bảy tháng đầu năm, hãng phải trả cho phía Singapore 74.167 SGD cho các khách Việt bị từ chối nhập cảnh. Nếu tính luôn từ khi đưa đường bay vào khai thác, tổng thiệt hại tài chính mà hãng phải trả cho phía Singapore là 107.315 SGD. Tương tự, VietJet Air cũng phải trả hơn 1 triệu SGD cho các chi phí này kể từ khi chính thức khai thác đường bay TP.HCM-Singapore…

Hiện các hãng hàng không khẳng định, phía Singapore chưa từng trao đổi về lí do từ chối nhập cảnh đối với hành khách người Việt, cũng không có thông báo về những đối tượng hành khách nào sẽ không được nhập cảnh, vì vậy hãng cũng không biết nên đưa khuyến cáo gì đối với hành khách của mình.

Qua công văn khẩn đề nghị Chính phủ và các Bộ liên quan hỗ trợ, các hãng hàng không mong muốn các cơ quan có thẩm quyền VN nhanh chóng làm việc với phía Singapore để đưa ra quy định cụ thể khi nhập cảnh vào nước bạn. Đặc biệt với những trường hợp không được nhập cảnh, các hãng đề nghị cơ quan xuất nhập cảnh Singapore xử lý trong thời gian ngắn nhất để hành khách kịp quay về VN trên chuyến bay kế tiếp, giảm bớt thời gian chờ đợi và chi phí lưu tại sân bay, cũng như phía Singapore cần xem xét giảm mức phí tạm giữ và giám sát đối với các hành khách bị từ chối nhập cảnh…

Tổng cục Du lịch Singapore: Khách du lịch Việt Nam luôn được chào đón

Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) cho biết đã nhận được thư của Tổng cục Du lịch Singapore và cơ quan này khẳng định rõ rằng Singapore luôn chào đón khách du lịch Việt Nam.

Trong thư gửi Tổng cục Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch Singapore cho biết có một số trường hợp khách du lịch Việt Nam bị từ chối nhập cảnh vào Singapore do không xuất trình được giấy thông hành hoặc hộ chiếu hợp lệ. Những du khách này được chuyển sang bộ phận kiểm tra thông tin bổ sung và phỏng vấn. Nhân viên Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Singapore (ICA) tại các cửa khẩu thẩm định và quyết định cho phép nhập cảnh khi khách du lịch đáp ứng được các yêu cầu nhập cảnh.
Ngày 24.7.2015, ICA đã gặp đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore để giải thích về việc khách du lịch Việt Nam gặp khó khăn khi nhập cảnh. ICA đã khẳng định Singapore luôn chào đón khách du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến đi của du khách và ICA đảm bảo rằng thủ tục kiểm tra an ninh được thực hiện một cách chuyên nghiệp và bình đẳng, không phân biệt giới tính hay quốc tịch.
Theo Tổng cục Du lịch Singapore, hợp tác du lịch giữa hai nước có nhiều bước tiến triển, những năm gần đây lượng khách du lịch Việt Nam đến Singapore tăng trưởng ổn định. Năm 2014, du lịch Singapore đã đón hơn 420.000 lượt khách Việt Nam. Trong thời gian tới, Văn phòng đại diện của Tổng cục Du lịch Singapore tại TP.HCM sẽ tiếp tục tích cực tham gia vào các hoạt động trao đổi du lịch giữa hai nước và đảm bảo Singapore luôn chào đón khách du lịch Việt Nam. P.V

                                                                                                   (Nguồn: news.vn)

Có thể bạn quan tâm:

Vietnam Airlines nói về “cửa sổ máy bay bị hở” khi đang bay

Búp bê mặc áo dài tiếp viên Vietnam Airlines có dáng đứng kỳ lạ?

Nhiều chuyến bay tới Hà Nội hạ cánh ở Đà Nẵng vì mưa lớn

 atadi.vn  là website SĂN VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ ca các hãng bay trong nước & Đông Nam Á, giúp người dùng d dàng săn vé máy bay rẻ & nhanh nhất. SĂN VÉ RẺ ngay!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *