Cổ phiếu hàng không đến thời “cất cánh”

Với ngành nghề kinh doanh đặc trưng, được hưởng lợi nhiều từ hoạt động đi lại, du lịch, vận chuyển hàng hóa, các đợt IPO ngành hàng không đã thu hút sự quan tâm lớn từ các tổ chức trong và ngoài nước.

Khác với các nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao trên thị trường như bất động sản, chứng khoán, dầu khí, ngân hàng…., nhóm cổ phiếu thuộc lĩnh vực hàng không dường như khá “mới mẻ” với giới đầu tư do có tương đối ít sự lựa chọn.

Tính trên 2 sàn niêm yết và Upcom hiện mới chỉ có 5 doanh nghiệp liên quan đến ngành hàng không đang giao dịch, bao gồm CTCP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài- NoiBai Cargo (NCT), CTCP Dịch vụ hàng không sân bay Đà Nẵng- MASCO (MAS), CTCP Dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất- SASCO (SAS), CTCP Xuất nhập khẩu hàng không- ARIMEX (ARM) và CTCP In hàng không- AVIPRINT (IHK).

Bên cạnh yếu tố ít doanh nghiệp niêm yết, việc các cổ đông lớn, nội bộ nắm giữ phần lớn cổ phần, thậm chí lên tới 97% như trường hợp của SASCO dẫn tới lượng cổ phần lưu hành tự do khá thấp và điều này khiến nhà đầu tư thứ cấp không thực sự mặn mà. Cùng với đó, tỷ lệ margin cho danh mục cổ phiếu hàng không tại các CTCK khá hạn chế càng khiến nhà đầu tư “thờ ơ” với nhóm cổ phiếu này.

Cổ phiếu hàng không “cất cánh”

Nửa đầu năm 2015, một số doanh nghiệp hàng không niêm yết đã ghi nhận KQKD tương đối tích cực. Tiêu biểu có thể kể tới NoiBai Cargo với lợi nhuận 180 tỷ đồng, tăng trưởng 27% hay MASCO ghi nhận lợi nhuận 18,12 tỷ đồng, tăng trưởng 6% so với cùng kỳ 2014.

Không được tích cực như NoiBai Cargo và MASCO, ARIMEX chỉ ghi nhận 2,81 tỷ đồng lợi nhuận, thay đổi không đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Còn với SASCO, 6 tháng đầu năm mới chỉ thực hiện được 43% kế hoạch lợi nhuận năm, tương đương 79,31 tỷ đồng.

Dù KQKD không quá nổi trội nhưng với đặc thù ngành nghề có nhiều tiềm năng tăng trưởng, nhóm cổ phiếu hàng không nhìn chung đã có biến động khá tích cực. Đáng kể nhất là NCT tăng 123% so với thời điểm mới niêm yết hay MAS tăng 67% so với cuối năm 2014 và cả 2 cổ phiếu hiện nằm trong nhóm thị giá lớn nhất thị trường.

Hay như “tân binh” SAS cũng đang giao dịch hết sức tích cực trên Upcom với thị giá xoay quanh 30.000đ, tăng 32% so với mức giá khởi điểm 22.300đ.

NCT và MAS là những cổ phiếu có thị giá lớn nhất thị trường
NCT và MAS là những cổ phiếu có thị giá lớn nhất thị trường

Cơ hội đầu tư với cổ phiếu hàng không

Trong những năm gần đây, nhu cầu đi lại, du lịch bằng đường hàng không ngày càng trở nên phổ biến và điều này mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp hàng không. Theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam hiện là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới.

Số liệu từ Tổng cục du lịch cho thấy lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không liên tục tăng trưởng trong những năm gần đây. Năm 2014 đã ghi nhận con số kỷ lục với 7,87 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không, tăng trưởng 32% so với năm 2013.

9 tháng đầu năm 2015, dù tốc độ tăng trưởng có chững lại nhưng du khách nước ngoài đến Việt Nam qua đường hàng không vẫn xấp xỉ cùng kỳ năm trước với 4,71 triệu lượt khách.

Theo đánh giá của CTCK BSC, thị trường hàng không nội địa được dự báo tăng trưởng bình quân 15%/năm trong giai đoạn 2014- 2018 và còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng trong những năm tiếp theo.

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng gia tăng
Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng gia tăng

Với ngành nghề kinh doanh đặc trưng, được hưởng lợi nhiều từ hoạt động đi lại, du lịch, vận chuyển hàng hóa, các đợt IPO ngành hàng không đã thu hút sự quan tâm lớn từ các tổ chức trong và ngoài nước. Đơn cử như đợt IPO Vietnam Airlines diễn ra năm ngoái, 2 ngân hàng trong nước là Vietcombank và Techcombank đã mua gần hết lượng cổ phần chào bán.

Hay như đợt IPO SASCO đã diễn ra hết sức thành công khi giá đấu thành công gấp đôi giá khởi điểm. Đáng chú ý, nhóm cổ đông có liên quan tới ông Jonathan Hạnh Nguyễn đã sở hữu tới 23,6% cổ phần SASCO qua đợt chào bán chiến lược và đang đề xuất được gia tăng tỷ lệ sở hữu tại SASCO.

Một đợt IPO ngành hàng không đáng chú ý nữa đã diễn ra trong năm 2014 là Công ty phục vụ mặt đất Sài Gòn- SAGS khi lượng đặt mua gấp 15 lần lượng đấu giá và giá đấu bình quân gấp 3,6 lần giá khởi điểm, đạt 44.693đ/cổ phần.

Tới đây, “ông lớn” Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam- ACVcũng sẽ tiến hành IPO và việc ngày càng nhiều doanh nghiệp ngành hàng không tiến hành cổ phần hóa sẽ giúp giới đầu tư có thêm nhiều sự lựa chọn với nhóm cổ phiếu đầy tiềm năng này.

Thị giá NCT và MAS tăng mạnh trong thời gian gần đây
Thị giá NCT và MAS tăng mạnh trong thời gian gần đây

                                                                                                 (Nguồn: cafef.vn)

atadi.vn  là website SĂN VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ ca các hãng bay trong nước & Đông Nam Á, giúp người dùng d dàng săn vé máy bay rẻ & nhanh nhất. SĂN VÉ RẺ ngay!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *