Bộ trưởng Đinh La Thăng: Phải biết xấu hổ vì trộm trong nhà!

Chiều 18.6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (ảnh) chủ trì cuộc họp kiểm điểm và “mổ xẻ” các vấn về mà dư luận rất bức xúc trong thời gian gần đây như tình trạng mất trộm đồ, chậm chuyến, huỷ chuyến, buôn lậu có chiều hướng gia tăng tại các cảng hàng không. Bộ trưởng Thăng chỉ rõ trách nhiệm đầu tiên trong các vấn đề này là của cơ quan quản lý nhà nước ngành hàng không.

Loay hoay chưa biết mất ở khâu nào

Theo Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh, 6 tháng đầu năm 2015 có 168 vụ khai báo mất cắp hành lý và điều này cho thấy tình trạng mất cắp hành lý ở sân bay còn phức tạp. Tuy nhiên, hiện vẫn rất khó phân định trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến việc mất cắp hành lý ký gửi. Ví dụ hành lý quốc tế bị mất nhiều, nhưng chưa phân định rõ trách nhiệm từ đầu VN nên việc chống mất cắp chưa đạt hiệu quả cao.

Còn khiếu nại nội bộ tập trung lớn ở sân bay Nội Bài cho thấy nguy cơ từ nhân viên nội bộ đơn vị phục vụ hành lý ký gửi tại Nội Bài. Cũng theo ông Thanh, hiện cũng chưa có sự phân định rõ trách nhiệm trong dây chuyền xử lý khi xảy ra mất hành lý, dẫn đến đa số trường hợp không kết luận được hành lý bị can thiệp ở dây chuyền nào. Trong khi đó, việc kiểm soát nội bộ chưa đạt hiệu quả, chủ yếu trông chờ vào sự kiểm soát của nhân viên an ninh.

Trước báo cáo của ông Thanh, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải quy rõ trách nhiệm của từng bộ phận, trước tiên là những người lãnh đạo vì nếu không quy được trách nhiệm sẽ không giải quyết được vấn đề.

Trộm cắp không giảm, xử lý trách nhiệm Giám đốc Cảng vụ

Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận – Cục trưởng Cục An ninh kinh tế tổng hợp (Bộ Công an) – chỉ rõ, nhiều vụ mất cắp hàng hoá xảy ra có sự tham gia, móc nối của nhân viên hàng không, đặc biệt là bộ phận soi chiếu, vì nhiều vụ vết rạch đúng chỗ để đồ vật có giá trị. “Tính chất phức tạp ở đây là xảy ra ở nhiều địa điểm, nhiều vụ việc.

blog.atadi.vn
Hình ảnh chiếc vali bị phá khóa và lấy cắp đồ đạc. Theo chị Trần Phương Anh, giá trị tài sản bị mất lên tới 20 triệu đồng

Tổng giám đốc một ngân hàng tháp tùng chuyên cơ của Thủ tướng còn mất cả 1 cái va ly. Dấu hiệu tiếp tay trong nội bộ, phát hiện ra là nhân viên phục vụ mặt đất ở các cảng hàng không sân bay. Những hành lý có giá trị đều bị rạch đúng vị trí, phải có sự móc nối chứ ăn trộm ngay lập tức không biết được vị trí vật quý đó ở đâu. Đặc biệt, có lãnh đạo Bộ Công an gửi kiện hàng về Nội Bài còn mất cả Ipad lẫn máy tính” – ông Nguyễn Đình Thuận nhấn mạnh.

Do vậy, cần phải phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các bộ phận mới có thể giảm tối đa sự mất cắp. Dù cho biết Bộ Công an đang triển khai một số chuyên án về mất cắp tại các sân bay nhưng theo ông Thuận, Bộ GTVT cần có cơ chế trong tuyển dụng, trả lương xứng đáng cho nhân viên vận chuyển, bốc xếp để họ yên tâm công tác và đặc biệt phải kiểm tra rõ lý lịch các nhân viên.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, vấn đề phòng chống trộm cắp tài sản, hành lý kỷ gửi là hiện tượng đáng buồn và đáng báo động, bởi không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng không, ngành GTVT mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh của đất nước. Do vậy không thể để tình trạng này kéo dài. “Chúng ta phải có lòng tự trọng vì đây là trộm trong nhà. Trách nhiệm đầu tiên là của lãnh đạo các đơn vị ngành hàng không” – ông Thăng nói.

Do tình hình mất trộm tài sản của hành khách vẫn gia tăng dù Cục Hàng không VN đưa ra các giải pháp tích cực, quyết liệt nên phải khẩn trương rà soát lại toàn bộ đội ngũ nhân viên, công tác tuyển dụng lao động, nhân thân và vấn đề lương thưởng của NLĐ.

blog.atadi.vn
Nhân viên Vietjet Air đang xử lý vụ hành lý bị thất lạc và vali bị phá khóa, mất đồ của hành khách Trần Phương Anh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) ngày 23.5.2015.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Hiện tượng mất trộm này gần như 100% là trong nhà. Nên chúng ta phải cảm thấy xấu hổ và bị xúc phạm khi để việc này xảy ra. Nếu từ nay đến cuối năm mà không giảm chuyện trộm cắp thì tôi sẽ xử lý trách nhiệm Giám đốc Cảng vụ”. Đặng Tiến

Liên quan đến việc mất cắp hành lý ký gửi khi đi máy bay, năm 2013 có tổng số 205 khiếu nại, trong đó sân bay Nội Bài có 56 vụ, Tân Sơn Nhất có 149 khiếu nại. Số vụ khiếu nại liên quan đến chuyến bay quốc tế là 141 vụ. Năm 2014, tăng lên là 301 vụ, trong đó sân bay Nội Bài là 144 vụ, Tân Sơn Nhất là 157 vụ, trong đó khiếu nại quốc tế là 178 vụ. 6 tháng đầu năm 2015 có 168 vụ, trong đó Nội Bài là 79 vụ, Tân Sơn Nhất là 88 vụ, số vụ liên quan đến chuyến bay quốc tế là 111 vụ.

(Nguồn: lao dong)

Có thể bạn quan tâm:

Mất cắp hành lý qua đường hàng không: “Chuẩn” sao vẫn lọt?

Vietjet mua thêm 6 máy bay A321

Vietjet ký kết những thoả thuận quan trọng tại Paris Air Show 2015

atadi.vn  là website SĂN VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ ca các hãng bay trong nước & Đông Nam Á, giúp người dùng d dàng săn vé máy bay rẻ & nhanh nhất. SĂN VÉ RẺ ngay!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *