10 máy bay hình thù quái đản từng được sản xuất

Không phải máy bay nào cũng có thiết kế giống nhau. Một số mẫu máy bay dưới đây thậm chí có thể khiến người xem lầm tưởng với một chiếc UFO.

10 may bay hinh thu quai dan tung duoc san xuat hinh anh 1
Trong khoảng thời gian giữa thế chiến I và II, người ta đã nghĩ ra hàng loạt thiết kế chế tạo máy bay, và Stipa-Caproni là một trong số đó. Mẫu máy bay ra đời năm 1932 này được đánh giá có khả năng bay vô cùng hiệu quả, thậm chí ảnh hưởng rất lớn đến thiết kế máy bay phản lực ngày nay. Tuy nhiên, do nhược điểm không thể tải trọng nhiều, dự án phát triển Stipa-Caproni bị dừng lại không lâu sau đó.
10 may bay hinh thu quai dan tung duoc san xuat hinh anh 2
M-15 Belphegor là mẫu máy bay Ba Lan sản xuất cho nông nghiệp, sau đó được nâng cấp để chở khách. Đây cũng là mẫu máy bay có tốc độ chậm nhất. M-15 Belphegor chỉ đạt tối đa 100 km/h khi có tải. Chính vì vậy với 3.000 chiếc được đặt hàng sản xuất nhưng ngay sau khi 120 chiếc ra lò, dự án đã bị hoãn vô thời hạn.
10 may bay hinh thu quai dan tung duoc san xuat hinh anh 3
Rất cơ động và có khả năng cất cánh theo chiều dọc, Sikorsky X-wing là mẫu máy bay cố định lai trực thăng do Sikorsky sản xuất theo đơn đặt hàng của NASA. Nó hoạt động theo nguyên tắc “Stopped Rotor”, theo đó cánh quạt lớn trên đỉnh sẽ đưa X-wing đến một độ cao nhất định, rotor sẽ ngừng quay và động cơ phản lực sẽ hoạt động. X-Wing bị ngừng sản xuất do động thái cắt giảm trang thiết bị thừa của chính phủ Mỹ vào cuối những năm 80 thế kỷ trước.
10 may bay hinh thu quai dan tung duoc san xuat hinh anh 4
Nhà thiết kế nổi tiếng Burt Rutan luôn được biết đến bởi những sản phẩm kỳ quái, và Rutan Boomeranglà một trong số đó. Ra đời vào năm 1996, đây là máy bay được thiết kế dựa trên sự an toàn tối đa, tránh các rủi ro hàng không nếu một trong hai động cơ hỏng hóc đột ngột. Nó vẫn có thể bay với một bên thân hoạt động.
10 may bay hinh thu quai dan tung duoc san xuat hinh anh 5
Các chuyến bay vào không gian có chi phí đắt đỏ do nguyên nhân xuất phát từ giá nguyên liệu tên lửa quá cao. Rotary Rocket Roton ra đời nhằm giải quyết vấn đề này. Đáng tiếc tàu không gian có hình dáng lọ tiêu được thử nghiệm từ năm 1999 có kết cục kém may mắn khi công ty chủ quản Rotary Rocket hết vốn để phát triển tiếp dự án.
10 may bay hinh thu quai dan tung duoc san xuat hinh anh 6
Các mẫu máy bay thân nâng (lifting-body) thường chỉ được sử dụng trong quân đội hoặc các tổ chức nghiên cứu độc lập như NASA bởi cần nguồn đầu tư lớn. Tuy nhiên nhà thiết kế Barnaby Wainfan lại muốn áp dụng thiết kế này vào hàng không dân dụng với chiếc máy bay Wainfan Facetmobile. Nhằm giải quyết vấn đề chi phí, phần thân Facetmobile chỉ bao gồm 11 tấm bảng làm từ nhôm và vải ghép lại.
10 may bay hinh thu quai dan tung duoc san xuat hinh anh 7
Reid Flying Submarine RFS-1 là một chiếc máy bay lai tàu ngầm đúng như tên gọi. Được thiết kế bởi Donald Reid, một nhà thầu quân sự Mỹ, RFS-1 chủ yếu được làm từ xác các máy bay mà Donald thu được. Tuy nhiên mẫu máy bay lại hoạt động rất chậm chạp, cả trên không lẫn dưới nước do thân hình nặng nề. Ngoài ra trước khi lặn, phi công phải tháo cánh quạt và chống nước cho động cơ bằng cao su.
10 may bay hinh thu quai dan tung duoc san xuat hinh anh 8
Được thiết kế bởi đại học Toronto, Canada, UTIAS Ornithopter No.1 có cách hoạt động rất kỳ lạ: vỗ cánh như chim khi bay. Ngoài hai cánh, mẫu máy bay còn sử dụng lực đẩy bằng một động cơ phản lực gắn kèm. Cất cánh lần đầu tiên vào ngày 28/7/2006, UTIAS Ornithopter No.1 chỉ bay được quãng đường 300 m trong vòng 14 giây.
10 may bay hinh thu quai dan tung duoc san xuat hinh anh 9
Khi tình báo Mỹ có những hình ảnh về thủy phi cơ Lun-class Ekranoplan đang hoạt động, họ đã gọi nó là “con quái vật ở biển Caspi”. Thực tế, đây là mẫu máy bay kết hợp tàu biển và bệ phóng tên lửa. Ngoài ra, nó còn có khả năng vận chuyển ấn tượng khi có thể chở thêm hàng hóa và binh lính. Tuy nhiên ngay khi Chiến tranh lạnh kết thúc, chiếc máy bay đã bị vứt tại một bến tàu ở Nga.
10 may bay hinh thu quai dan tung duoc san xuat hinh anh 10
SNECMA Coleoptere là chiếc máy bay cất cánh thẳng đứng do Pháp chế tạo vào năm 1950. Điểm đặc biệt của nó nằm ở cánh bay được thiết kế giống như chiếc nhẫn bao xung quanh phần thân, hoạt động theo nguyên tắc động lực học âm thanh (aerodynamically sound). Tuy nhiên do cách bay quá nguy hiểm cho phi công, không quân Pháp đã hủy dự án sau 9 lần bay thử nghiệm.

Nguồn: zing.vn