Sân bay Tân Sơn Nhất dùng máy tính bảng để… chống “ùn tắc”

Bên cạnh việc check-in tại quầy, qua điện thoại, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ triển khai 8 máy tính bảng để làm thủ tục check-in cho hành khách tại ga quốc tế, nhằm rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi.

Theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, để nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian chờ đợi cho hành khách, đơn vị này sẽ triển khai một số biện pháp check-in qua mạng. Bên cạnh các hình thức web/mobile check-in đang được sử dụng, sân bay sẽ trang bị thêm 8 máy tính bảng để làm thủ tục check-in cho hành khách tại ga quốc tế.

san-bay-tan-son-nhat-dung-may-tinh-bang-de-chong-un-tac
Theo đơn vị này, máy tính bảng đang được sử dụng nhiều tại sân bay của châu Âu và châu Á vì đảm bảo được an ninh thông tin. Quy trình làm thủ tục do nhân viên mặt đất thực hiện tương tự như quầy truyền thống. Có điểm mới là nhân viên sẽ chủ động tìm hành khách làm thủ tục để giảm tối đa tình trạng xếp hàng chờ đợi. Dự kiến, số máy tính bảng này sẽ được đưa vào sử dụng trước Tết Bính thân.

Để cải thiện, nâng cao năng lực khai thác, sân bay đã cải tiến, bố trí lại vị trí làm thủ tục tại sảnh B, tăng thêm 1 máy soi chiếu để hành khách làm thủ tục. Lắp thêm 1 máy soi và mở thêm 1 luồng đi tại sảnh A. Tại nhà ga quốc tế đã cho bố trí máy soi chiếu chung giữa an ninh và hải quan để rút ngắn thời gian làm thủ tục cho hành khách.

Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết thêm, từ ngày 29/1 sẽ đưa vào khai thác thêm 1 máy soi chiếu, nâng tổng số máy soi chiếu khai thác tại sảnh A, nhà ga quốc nội lên 10 máy. Đây được xem là giải pháp nhằm giảm ùn tắc khâu làm thủ tục trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời, từ ngày 24/12, sân bay đã đưa vào khai thác thêm 1 làn đường và 1 sảnh đón taxi trước ga quốc nội để đảm bảo giải tỏa hành khách nhanh chóng.

Theo báo cáo của sân bay Tân Sơn Nhất, cao điểm phục vụ Tết rơi vào ngày 28 tháng Chạp và Mùng 6 tháng Giêng. Ngày 28 có khoảng 680 lần/chuyến bay, có thể đạt trên 100.000 khách. Còn ngày Mùng 6 có khoảng 720 lần/chuyến bay, có khoảng 105 – 110 nghìn hành khách đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Một trong những vấn đề hành khách lo ngại nhất dịp cao điểm Tết là chậm, hủy chuyến. Theo số liệu thực tế của 4 hãng hàng không cung cấp tính từ ngày 1 – 18/1/2016, có 1.046 chuyến chậm (tăng gần 10% so với cùng kỳ tháng trước), 47 chuyến hủy (tăng gần 35% so với cùng kỳ tháng trước), trong đó có 7 chuyến hủy do thời tiết xấu.

Đáng chú ý, Vietjet Air chậm 326 chuyến, tăng 154 chuyến, tương đương gần 90% so với cùng kỳ tháng trước. Còn hãng Jetstar Pacific chậm 134 chuyến, tăng 16 chuyến so với cùng kỳ tháng trước.

Để đảm bảo phục vụ dịp Tết, hãng Vietjet Air cho biết sẽ thêm 2 tàu bay mới, tăng thêm 5 ki-ốt check-in. Còn hãng Jetstar Pacific sẽ thuê thêm 3 máy bay.

Theo dantri

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *