Ý nghĩa vòng xoáy trên cánh quạt máy bay ít người để ý

Khi nhìn thấy những vòng xoáy trên cánh quạt, hầu hết du khách đều nghĩ chúng chỉ là họa tiết trang trí.

Ngay cả khi thường xuyên di chuyển trên những chuyến bay thương mại, ít người để ý tới vòng xoáy in trên trục động cơ, hoặc nếu có, họ thường mặc định đây là một chi tiết trang trí. Tuy nhiên, mục đích của chúng không đơn giản như nhiều người lầm tưởng.

Vòng xoắn ốc luôn được in trên trục cánh quạt của động cơ ngay cả khi chưa lắp ráp vào máy bay. Ảnh: Pinterest.

Vòng xoắn ốc luôn được in trên trục cánh quạt của động cơ ngay cả khi chưa lắp ráp vào máy bay. Ảnh: Pinterest.

Những kỹ sư chế tạo động cơ máy bay của Rolls-Royce tiết lộ đây là tín hiệu thông báo cho nhân viên mặt đất rằng cánh quạt đang chạy, theo Jalopnik.

Bạn có thể liên tưởng đến quạt mát ngay trong nhà mình, khi phần cánh chạy chúng sẽ tạo nên một khoảng mờ như đứng yên – điều tương tự xảy ra với cánh quạt của động cơ máy bay. Khi chúng hoạt động hết công suất, mọi cử động gần như vô hình và tạo thành một khoảng đen hun hút. Những vòng xoắn ốc màu trắng sẽ biến thành một khoảng trắng dễ nhận biết.

Vòng xoáy hiện ra khi động cơ Rolls-Royce hoạt động. Video: Tyler H.

Nhiều người có thể phản biện rằng, khó có ai không phân biệt được khi nào động cơ đang chạy, bởi một khi máy bay khởi động, cánh quạt sẽ tạo ra âm thanh rất lớn.

Đại diện của hãng hàng không Hoàng gia Hà Lan KLM lý giải: “Có rất nhiều động cơ cùng chạy gần những nhân viên mặt đất, cộng thêm việc họ phải đeo thiết bị bảo vệ tai. Nếu năm động cơ cùng gầm rú bên tai bạn, không dễ để biết cái nào đang chạy còn cái nào nghỉ”.

Đây thực sự là vấn đề sống còn đối với những nhân viên mặt đất, giúp họ xác định khoảng cách an toàn. Ví dụ, một chiếc Boeing 787 Dreamliner có khoảng khu vực nguy hiểm với bán kính 4,57 m quanh động cơ, những máy bay lớn hơn như 777 sẽ có khoảng nguy hiểm rộng hơn. Chỉ cần vượt qua ranh giới này khi cánh quạt đang chạy, một thảm kịch sẽ diễn ra trong nháy mắt.

Sĩ quan hải quân Mỹ J.D Bridges sống sót kỳ diệu trong vụ tai nạn năm 1991, khi anh bị hút vào động cơ của một chiếc A-6 Intruder sắp cất cánh. Video: World’s Most Amazing Videos.
Nguồn: vnexpress.net