Xu hướng mua bán vé máy bay tương lai

Bài viết được đăng tại: http://news.zing.vn

Dưới đây là cuộc phỏng vấn “kiến trúc sư trưởng” của atadi.vn – Tiến sĩ tự động hóa Nguyễn Văn Phong.Ông có thể cho biết ý tưởng xây dựng www.atadi.vn và những vấn đề mà ông và những người sáng lập trang web trăn trở?Nhờ sự xuất hiện của các hãng hàng không giá rẻ, việc phân phối vé máy bay online ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, qua những trải nghiệm mua vé online của các hãng hàng không trong nước và quốc tế, chúng tôi nhận thấy các giao diện đặt vé đều na ná như nhau. Đây là công nghệ được tạo nên từ những năm 90 của thế kỷ trước và không thay đổi nhiều cho tới nay. Bên cạnh đó, có lẽ vì mục đích thương mại, quy trình đặt vé của các hãng hàng không yêu cầu khách hàng điền khá nhiều thông tin cá nhân và trải qua một số bước không cần thiết với đại đa số khách hàng, như chào bán các dịch vụ đi kèm, làm cho việc mua vé trở nên phức tạp và mất nhiều thời gian hơn.

Thời gian gần đây, một số đại lý bán vé cũng ra mắt các website so sánh giá vé giữa các hãng hàng không và tiếp thị bán vé, nhưng họ cũng sa đà vào mục đích thương mại và quên đi trải nghiệm đích thực của người dùng, khi mà trên site quá nhiều các thông tin quảng cáo… Tôi và một nhóm các bạn trẻ băn khoăn với câu hỏi: “Đâu là một website mà khách hàng mong đợi và hướng đi cho một website mua vé máy bay online trong 5-10 năm tới là gì?”.

Rất may chúng tôi đã gặp được một người bạn trước đây cùng học về hàng không ở nước ngoài. Anh ấy có hơn 10 năm kinh nghiệm phát triển thị trường cho các hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam, khi đó anh cũng đang tham gia vào một đề án phân phối vé online và cũng trăn trở về câu hỏi này. Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều và tìm ra câu trả lời, có thể tóm gọn lại bằng mấy từ: “Đơn giản, thân thiện và tốc độ”. Điều này có nghĩa rằng: cần phải đi ngược lại xu thế hiện tại, xây dựng tiêu chí “bớt là thêm”, bớt đi thông tin thừa, để người dùng có thêm thời gian, thêm sự chú ý vào những điều họ thực sự cần.

Tiến sĩ tự động hóa Nguyễn Văn Phong.

Tuy nhiên phần lớn khó khăn nằm ở việc triển khai vì khách hàng có nhu cầu tham khảo thông tin giá vé và chuyến bay của nhiều hãng, số lượng các chuyến bay cũng ngày một nhiều hơn, giá vé thay đổi từng giây từng phút, các chương trình khuyến mại liên tục được đưa ra, mỗi hãng hàng không sử dụng một hệ thống công nghệ có chuẩn mực khác nhau và chưa có chính sách kết nối cụ thể cho các nhà phân phối trung gian…

Tìm ra giải pháp cho các câu hỏi đối ngược nhau là hoàn toàn không đơn giản. Cuối cùng chúng tôi đã tìm ra lời giải cho vấn đề này. Các bạn có thể tìm thấy trong câu tag-line đơn giản của atadi.vn là “siêu thị vé rẻ”. Có nghĩa rằng, atadi.vn tập hợp đầy đủ thông tin, sản phẩm và giá vé của các hãng hàng không vào một giao diện web, so sánh trực quan bằng các đồ thị giúp khách hàng dễ dàng tìm được loại vé rẻ nhất và chuyến bay phù hợp với nhu cầu của mình, ngoài ra giá vé và các loại phí được giữ nguyên theo chính sách của các hãng hàng không, giống như giá niêm yết trong các siêu thị vậy. Những thông tin phụ được khéo léo ẩn giấu trong giao diện thông minh, chỉ hiển thị đúng chỗ, đúng lúc cần đến trong toàn bộ quá trình mua vé.

Mô hình hoạt động của các website cùng tính chất với trang đang có thị trường hiện nay phần lớn đóng vai trò là trung gian giữa hãng và khách hàng, từ đó thu phi dịch vụ. Vậy atadi.vn có đi theo định hướng này?

Vài năm trở lại đây, với sự phát triển mạnh mẽ của trào lưu chia sẻ, ngành công nghiệp IT đang lột xác. Thay vì tạo ra sản phẩm và khư khư giữ lại cho riêng mình để kinh doanh, các công ty công nghệ hướng tới tạo ra sản phẩm tốt để chia sẻ với xã hội, giúp cộng đồng phát triển hơn. Và khi cộng đồng đã phát triển, nó sẽ quay ngược trở lại tạo ra lợi nhuận cho nhà sản xuất và đồng thời tạo ra lợi nhuận cho cả xã hội. Trang được định hướng sẽ luôn đi theo trào lưu rất nhân văn này.

Ngoài ra, đâu là sự khác biệt lớn nhất của mà atadi.vn muốn mang đến cho khách hàng?

Về tổng thể, atadi.vn mong muốn mang tới sản phẩm mà người dùng cần tới, chứ không phải sản phẩm mà chúng tôi có. Về chi tiết, atadi.vn: đột phá về qui trình và giao diện khi mua vé máy bay chưa có trên thế giới; Tính năng so sánh giá và giờ bay của tất cả các hãng bằng hình ảnh trực quan và bắt mắt; Là website duy nhất cho phép khách hàng đặt chỗ và chủ động thanh toán trực tiếp với các hãng hàng không bằng tất cả các phương thức được hãng chấp nhận; Sử dụng công nghệ điện toán đám mây tiên tiến với độ ổn định cao và chi phí thấp.

Tính năng so sánh giá và giờ bay của tất cả các hãng thông qua biểu đồ trực quan, bắt mắt của www.atadi.vn.

Ông nhận định thế nào về xu hướng của các trang web bán vé online trong những năm tới và định hướng phát triển của atadi.vn?

Từ khi xuất hiện chiếc smartphone đầu tiên, ngành công nhiệp điện thoại đã đi theo một xu hướng mới, phát triển rất mạnh mẽ và lấn át một số lĩnh vực khác như game, công nghệ chụp ảnh, công nghệ nghe nhìn… trên thế giới xuất hiên ngày càng nhiều những phần mềm thông minh với các tính năng “không tưởng”, các giao diện màn hình tivi, máy tính ngày nay cũng thân thiện và tương tác với người dùng nhiều hơn. Win 8 đã ra đời, nó có thể trở thành chuẩn mực và cảm hứng thiết kế các giao diện mới, các web bán vé online cũng sẽ có những thay đổi để không đứng ngoài xu hướng chung.

Ở atadi.vn, chúng tôi đã nắm bắt xu hướng thiết kế mới khi thiết kế một giao diện thông minh. Sứ mệnh của website là: “Giúp khách hàng online trở thành những người tiêu dùng thông minh nhất”. Mục tiêu trước mắt và dài hạn là: “Trở thành thương hiệu phân phối sản phẩm hàng không và du lịch được yêu thích nhất tại Việt Nam”.

Tham khảo thông tin tại www.atadi.vn

Link hướng dẫn sử dụng dịch vụ tại đây

Theo http://news.zing.vn, sưu tầm bởi www.atadi.vn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *