Trộm cắp hành lý ở sân bay: “Chỉ trong nội bộ”

Sau sự việc hành khách hãng hàng không VietJet Air báo mất hành lý khi từ BangKok về đến sân bay Nội Bài xảy ra cuối tháng 5, Cục Hàng không Việt Nam đang ráo riết truy nguyên nhân để ngăn chặn triệt để tình trạng này.

Thế nhưng, bất chấp kế hoạch phòng chống trộm cắp của Cục Hàng không Việt Nam đã được ban hành, việc mất trộm hành lý của hành khách qua đường hàng không vẫn xảy ra. Quy trình vận chuyển hành lý của hành khách liên quan đến cả đầu sân bay đi, sân bay đến nên đến nay nguyên nhân chính của tình trạng trên vẫn chưa được tìm ra.

Ngày 10.6, ông Đào Văn Chương – Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chất vấn các đơn vị liên quan tại sân bay Nội Bài: “Kế hoạch phòng chống mất cắp tại các cảng hàng không gồm 29 nội dung, công việc rất cụ thể, các bên thực hiện rồi nhưng tại sao vẫn cứ xảy ra mất cắp hành lý của hành khách? Có hay không sự thông đồng giữa nhân viên soi chiếu với việc mất hành lý, hàng hóa? Cục đã nhận được rất nhiều câu hỏi của hành khách đi máy bay về điều này”.

blog.atadi.vn
Cục Hàng không vẫn chưa thể tìm ra hành lý hành khách bị mất cắp ở khâu nào (Ảnh minh họa)

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ tháng 12.2013 đến 12.2014 ghi nhận 48 vụ việc mất cắp hành lý, tài sản của hành khách. Từ đầu năm 2015 đến nay cơ quan quản lý đã tiếp nhận 23 vụ việc báo cáo mất tài sản.

Ông Phương Hồng Minh – Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ mặt đất HGS, đơn vị vận chuyển hành lý hành khách VietJet Air từ máy bay vào ga trong vụ việc cuối tháng 5 vừa qua – cho rằng việc hành lý của khách bị moi móc có nguy cơ xảy ra lớn nhất tại hầm hàng tàu bay và khu vực phân loại hàng hóa. Bởi quy trình đưa hành lý từ quầy làm thủ tục ra đảo hàng hóa rồi đến tàu bay là rất ngắn, có nhiều camera giám sát các khu vực này.

Ông Minh cũng cho biết công ty đã thực hiện nhiều quy chế kiểm soát an ninh nội bộ, kiểm tra giám sát nhân viên bốc xếp hành lý thế nhưng việc mất cắp hành lý của hành khách vẫn xảy ra.

Tại sao các quy trình giám sát được thực hiện đầy đủ, việc mất cắp hành lý của hành khách qua đường hàng không vẫn xảy ra?

Lý giải điều này, ông Hoàng Thanh Quang – Giám đốc Trung tâm An ninh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho rằng: “Không loại trừ có sự móc nối giữa nhân viên soi chiếu và nhân viên bốc xếp hàng hóa trong việc trộm cắp hành lý của hành khách”.

Từ đầu năm 2014 đến nay, lực lượng an ninh Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã phát hiện và bàn giao 996 vụ việc có liên quan đến an ninh, trật tự hàng không, bao gồm cả trộm cắp hàng hóa, hành lý.

Ông Quang cho rằng: “Phải xác định, người ngoài không thể vào khu vực sân bay để trộm cắp hành lý, chỉ có nội bộ. Chúng ta đã phát hiện một số vụ việc nhưng xử lý không đến nơi đến chốn, không triệt để”.

Cục Hàng không cho biết đã yêu cầu các đơn vị liên quan lắp đặt thêm các camera giám sát, thế nhưng vẫn chưa thể giải quyết triệt để vì chưa xác định được hành lý bị mất cắp ở khâu nào.

Vừa qua, trao đổi với báo chí, ông Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ GTVT cũng bày tỏ sự “sốt ruột” với tình trạng mất cắp tại sân bay.
Ông Thăng cho hay: Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an lập chuyên án để điều tra nhưng cũng chưa phát hiện được, hệ thống camera có khi bật xem lại cũng chưa phát hiện được. “Tình trạng mất cắp vẫn gây bức xúc nhiều trong dư luận. Việt Nam là điểm đến du lịch với nhiều cái nhất, thế mà đi máy bay lại bị mất cắp thì không thể chấp nhận được”, ông Thăng nói.

(Nguồn: news.go.vn)

Có thể bạn quan tâm:

Máy bay Việt góp mặt tại sự kiện hàng không lớn nhất thế giới

‘Không xây sân bay Long Thành là có lỗi với tương lai’

Vietjet tăng 500 chuyến bay dịp hè

atadi.vn  là website SĂN VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ ca các hãng bay trong nước & Đông Nam Á, giúp người dùng d dàng săn vé máy bay rẻ & nhanh nhất. SĂN VÉ RẺ ngay!

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *