Thiết bị mới giúp máy bay di chuyển nhanh gấp 25 lần âm thanh

Một công ty ở Anh vừa công bố thử nghiệm thành công một thiết bị mới có thể là bước ngoặt giúp tạo được loại máy bay di chuyển với tốc độ khủng khiếp.

Thiết bị mới giúp máy bay di chuyển nhanh gấp 25 lần âm thanh - Ảnh 1.

Mẫu máy bay trong tương lai có thể di chuyển với tốc độ gấp 25 lần tốc độ âm thanh – Ảnh: Reaction Engines

Theo Daily Mail, các nhà khoa học ở Trung tâm Reaction Engines (Anh) đã chế tạo và thử nghiệm thành công thiết bị làm lạnh có thể phát huy tác dụng khi máy bay di chuyển ở tốc độ 4.023 km/h.

Hiện tại, tốc độ của máy bay chở khách thông thường rơi vào khoảng 903 km/h, riêng các loại máy bay siêu thanh dao động quanh 1.236 km/h (vận tốc âm thanh).

Một trong những trở ngại chế tạo máy bay cực siêu thanh (gấp 5 lần tốc độ âm thanh trở lên) là làm cách nào để máy bay không bốc cháy khi ma sát mạnh với không khí ở tốc độ cao.

Có thể dễ hình dung hiện tượng này tương tự như thiên thạch khi di chuyển cực nhanh trong không khí sẽ bốc cháy do tác động của lực ma sát.

Thiết bị mới nói trên có thể hạ nhiệt độ động cơ máy bay từ hơn 1.000 độ C xuống nhiệt độ phòng, trong khoảng thời gian cực ngắn, chỉ 1/20 giây.

Việc thử nghiệm thành công thiết bị này được đánh giá sẽ là bước ngoặt của ngành hàng không trong tương lai, với mục tiêu cuối cùng là tạo được máy bay di chuyển với tốc độ nhanh gấp 25 lần tốc độ âm thanh.

Điều này giúp việc di chuyển đến mọi nơi trên thế giới chỉ trong vài giờ, chẳng hạn vượt Đại Tây Dương đi từ London đến New York (5.585 km) trong chưa đầy 1 giờ.

Thiết bị mới giúp máy bay di chuyển nhanh gấp 25 lần âm thanh - Ảnh 2.

Thiết bị làm lạnh mới giúp máy bay không bốc cháy khi di chuyển với tốc độ cực siêu thanh – Ảnh: Reaction Engines

Tham vọng xa hơn của công ty là có thể tạo những chuyến bay đưa người và kiện hàng lên vũ trụ và trở về Trái đất trong thời gian ngắn.

Bước tiếp theo của thí nghiệm là nâng tốc độ máy bay lên 6.800 km/h. Thí nghiệm dự kiến sẽ được thực hiện tại bang Colorado (Mỹ) trong vài tháng tới.

Ông Mark Thomas – giám đốc điều hành Reaction Engines – cho biết thiết bị sẽ giúp máy bay có thể thay đổi phương thức sử dụng nhiên liệu trong từng môi trường.

“Khi di chuyển ở nhiệt độ và vĩ độ thấp, máy bay sẽ đốt cháy nhiên liệu trong khí quyển như thông thường. Trong khi đó, nếu di chuyển ở vĩ độ cao và tốc độ cao, máy bay sẽ như một tên lửa, có thể kết hợp nhiên liệu và oxy dự phòng bên trong để tạo năng lượng” – ông Thomas nói.

Nguồn: tuoitre.vn

About The Author