Săn vé máy bay giá rẻ cùng atadi

Năm năm trước, có lẽ ít ai nghĩ đến việc di chuyển bằng máy bay lại trở nên phổ biến như hiện nay. Sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không đã đem lại những mức vé khác nhau trên cùng một chuyến bay cho khách hàng tùy ý lựa chọn. Thậm chí trong nhiều chương trình khuyến mãi, giá vé máy bay còn rẻ hơn vé tàu hoặc ô tô trên cùng chặng.

Bắt kịp xu hướng đó, với sự hỗ trợ của công nghệ, việc mua vé máy bay trở nên thuận lợi hơn bằng sự ra đời của rất nhiều đại lý bán vé máy bay trực tuyến (OTA – Online Travel Agent) như atadi.vn; abay.vn; vemaybay.vn; vemaybay247.com …. Trong các OTA này, atadi.vn – một công ty khởi nghiệp công nghệ được sáng lập bởi anh Nguyễn Văn Phong, nguyên là Tiến sĩ chuyên ngành Tự động hóa Điều khiển không lưu, cùng một số cộng sự từ cuối năm 2013 – nổi bật như một siêu thị vé máy bay giá rẻ, có khả năng cung cấp thông tin về giá vé và phí của các hãng hàng không từng ngày để khách hàng có thể chọn được vé phù hợp với khả năng tài chính và thời gian của mình trong thời gian ngắn.

Khác biệt từ định vị

Định vị như một siêu thị, atadi.vn tạo cho người dùng cảm giác thân thiện khi truy cập. Ngay khi vào giao diện chính, người dùng chỉ cần gõ thời gian, điểm đi và điểm đến là ngay lập tức có ngay đầy đủ những thông tin hữu ích về vé của ba hãng hàng không tương ứng là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific từng ngày trong một tháng liên tiếp.

Ví dụ, nếu bạn chọn chuyến đi ngày 18-1-2016, từ TPHCM về Quy Nhơn, atadi.vn sẽ cung cấp cho bạn bảng vé dạng cột, kéo dài từ ngày 12-1 đến ngày 12-2-2016, mỗi cột tương ứng với một ngày, thể hiện giá vé của ba hãng khác nhau trong ngày đó.

Tại sao atadi.vn có thể cung cấp thông tin về giá vé theo nhiều ngày như vậy?

Anh Phong cho biết, ngành hàng không có những đặc thù rất riêng, ví như cùng một chặng đường, nếu đặt vé càng sớm, giá sẽ càng rẻ; nếu thời gian ngắn hơn, trong một tuần chẳng hạn, giá vé ngày thứ sáu sẽ đắt hơn ngày thứ năm; thậm chí ngay trong cùng ngày, chuyến bay khuya hoặc sáng sớm có giá vé cũng rẻ hơn chuyến 9 giờ sáng. Với những người có thu nhập trung bình, sự chênh lệch giá vé từ 800.000 đến 1.000.000 đồng cũng khiến họ cân nhắc suy nghĩ lại về thời gian bay.

“Do vậy, atadi.vn muốn cung cấp cho khách hàng một bức tranh toàn cảnh để họ có thể chọn được chiếc vé có giá tốt nhất và phù hợp nhất về thời gian. Chúng tôi gọi nôm na những cái nhất này là giá rẻ tương đối trong định vị Siêu thị vé máy bay giá rẻ của mình,” anh Phong chia sẻ.

Hãy hình dung cảm giác khi bạn tìm được chiếc vé ưng ý, khi đó cảm xúc của bạn thế nào? Có lẽ bạn sẽ vô thức bật ra “a, ta đi thôi”. Đây chính là lý do tại sao anh Phong và đồng nghiệp chọn atadi.vn làm tên sản phẩm của mình.

Liều theo đến cùng

Nhắm đến khách hàng mục tiêu là những người cần tìm vé “giá rẻ tương đối” trong thời gian ngắn, do đó atadi.vn chọn bước đi đầu tiên là làm nền tảng so sánh giá giữa các hãng máy bay trong nước. Sau bốn tháng chuẩn bị, ngày 21-12-2013, atadi.vn cho ra mắt phiên bản so sánh giá đầu tiên. Từ việc cung cấp thông tin so sánh, atadi.vn tiến thêm bước nữa khi giúp người tiêu dùng đặt vé trực tiếp từ các hãng hàng không.

Hoạt động được một thời gian, khi hệ thống thanh toán dần hoàn thiện, từ ngày 21-11-2014, atadi.vn chính thức trở thành đại lý bán vé máy bay trực tuyến (OTA – Online Travel Agent) cho tất cả các hãng hàng không nội địa. Nhưng từ đó cho đến tháng 4-2015, atadi.vn chi nhiều hơn thu. Phần lớn các khoản chi đều dành cho việc xây dựng hệ thống và quảng cáo để kéo khách về với atadi.vn nhưng dường như mọi thứ đều bế tắc. Khoản tiền tiết kiệm của các thành viên sáng lập cũng sắp cạn.

“Vào thời điểm đó, chúng tôi có hai sự lựa chọn: một là đóng cửa, hai là… liều sát ván để theo đến cùng. Chúng tôi ngồi lại, và tất cả cùng tin rằng atadi.vn là một sản phẩm đủ tốt để đem đến sự hài lòng cho khách hàng. Khi khách hàng hài lòng, thành công tất sẽ đến. Vậy là chúng tôi đồng lòng cùng xoay trở tìm tài chính từ tất cả các nguồn có thể để tiếp tục,” anh Phong nhớ lại.

Bước ngoặt công nghệ

Trong bối cảnh sự cạnh tranh giữa các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific rất gay gắt, các hãng liên tục tung ra các chương trình khuyến mại khủng (ví dụ: 300.000 vé 9.000 đồng, 22.000 vé 22.000 đồng, …). Chi phí của những chương trình này cực lớn nên các hãng thường chỉ phân phối trên các trang web chính thức của mình để tối ưu hóa lợi nhuận cũng như độ nhận diện thương hiệu. Do sức hút của các chương trình này rất lớn nên vé có thể được mua hết chỉ trong 5 phút mở bán với các chặng ‘hot’. Vậy OTA làm thế nào để cung cấp vé mở bán tức thời tới khách hàng của mình? Theo anh Phong, “ai giải được bài toán này, người đó sẽ giành được lợi thế trong việc kéo khách hàng về với mình”.

Nhìn thấy cơ hội từ chính thách thức đó, anh Phong cùng Phạm Thanh Tùng – Giám đốc công nghệ – đồng sáng lập atadi.vn, tập trung toàn lực để tạo ra một bước ngoặt cho atadi.vn khi trang web này đưa thêm tính năng săn vé rẻ từ các chương trình khuyến mãi lớn cho người dùng.

Để giải bài toán này, anh Tùng chọn giải pháp xây dựng atadi.vn theo kiến trúc hệ thống phân tán sử dụng nền tảng điện toán đám mây. Với ưu thế tối ưu trong phân phối tài nguyên sử dụng của điện toán đám mây, hệ thống quét của atadi.vn có thể thực hiện trong thời gian ngắn hơn với chi phí thấp hơn vì chỉ phải trả phí cho những dịch vụ mà mình sử dụng.  Nhờ vậy, atadi có thể đem lại cho người tiêu dùng trải nghiệm mua vé máy bay đơn giản và nhanh chóng chỉ 1 phút 30 giây với mức phí dịch vụ tối thiểu 1,5 USD (khoảng 33.000 đồng), thấp hơn so với các cách đặt vé khác, kể cả mua trực tiếp từ hãng hàng không.

Bước ngoặt quan trọng này giúp khách hàng tìm đến atadi.vn. Họ cảm thấy gắn kết với atadi.vn hơn khi nhận được những lợi ích về thời gian và tiền bạc mà atadi.vn mang lại.

Giữ nguyên triết lý mang đến sự thân thiện và tiện lợi cho khách hàng, hiện atadi.vn tiếp tục phát triển thêm ứng dụng để họ có thể dùng trực tiếp trên các điện thoại thông minh. Với phương châm “1 phút 30 giây – Vé rẻ có ngay – Ngại gì không bay”, atadi.vn luôn cố gắng làm hài lòng khách hàng không chỉ bằng việc đặt vé nhanh, tiện lợi mà còn bằng nhiều tiện ích được cá nhân hóa ví như tính năng Săn vé tết, thông báo tức thời về biến động tăng/giảm giá vé cho hành trình cụ thể mà khách hàng quan tâm.

Khi những khó khăn ban đầu đã qua, atadi.vn đã có thể sống tốt từ chính doanh thu của mình. Không những vậy, qua các cuộc thi khởi nghiệp, nhiều quỹ đầu tư đã tìm đến atadi.vn để tìm cơ hội đầu tư.

Tài chính không còn là vấn đề quá lo ngại với atadi.vn và đây là lúc công ty đặt ra tham vọng phát triển rộng hơn. Tuy không nói rõ về dự định sắp đến của mình nhưng vị CEO atadi.vn chia sẻ: “Dù thị trường du lịch nội địa hiện rất lớn và ngày càng phát triển nhưng phương thức kinh doanh, mua bán sản phẩm trong lĩnh vực này vẫn còn mang nặng tính truyền thống. Vì vậy, đây sẽ là mảnh đất màu mỡ cho những công ty khởi nghiệp về công nghệ mở rộng thị trường.”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *