Những thức quà đong đầy hương sắc thu Hà Nội

Ở Hà Nội, mỗi tháng là mỗi bất ngờ, và tháng 9 mang đến cho Hà Nội những thức quà mùa thu, nhẹ nhàng, mộc mạc và rất đỗi thơm ngon.

Hỏi người Hà Nội rằng khi nào là thời điểm đẹp nhất để ghé thăm thủ đô thì ắt phải có biết bao người trả lời rằng “tháng 9”. Bởi tháng 9 là lúc thời tiết chuyển từ hè sang thu với những ngày mát trời có cả nắng, cả gió hanh. Và tháng 9 còn có vô vàn đặc sản mà người trót nặng lòng với Thủ đô còn gọi là “quà của tháng 9”.

Trước hết phải kể đến cốm – món ăn giữ hồn mùa thu. Trên những nẻo phố phường tháng 9, chẳng khó để bắt gặp một cô bán cốm với chiếc thúng nhỏ và mớ lá sen bày trên mẹt. Khi có khách mua, cô hàng khéo léo trải một lớp lá sen rồi phủ thêm một lớp lá ráy non lên sau đó mới đổ cốm vào gói thành những gói vuông vắn. Cầu kỳ như thế nên ăn cốm không chỉ cảm nhận được vị ngọt của lúa non xen lẫn mùi thơm thanh tao của lá sen.

Cốm - một món ăn rất thu của Hà Nội
Cốm – một món ăn rất thu của Hà Nội

Chuối – vốn là thứ quả quá đỗi phổ biến và quen thuộc, nhưng khi chấm kèm với cốm chúng lại trở thành đặc sản nhờ sự kết hợp tài tình giữa vị ngọt của chuối với vị bùi của cốm.

20150907152436-2

Nếu cốm bắt cặp với chuối mang đến hương vị dân dã thì cốm bắt cặp với hồng lại xứng đôi, vừa lứa từ hình thức đến nội dung. Và không chỉ thứ hồng đỏ đẹp mắt mà cả thứ hồng giòn cũng cái hay. Xa xôi gì đâu, sau bữa cơm chiều, cả nhà cùng bổ đĩa hồng tráng miệng, vừa ăn vừa nghe độ giòn, độ thơm mà thấy thu đang len vào từng ngôi nhà, từng con ngõ.

Hồng- cốm, món quà xứng ý đẹp đôi của tháng 9
Hồng- cốm, món quà xứng ý đẹp đôi của tháng 9

Và đương nhiên tháng 9 cũng không thể nào thiếu những mòn quà trung thu như bánh nướng, bánh dẻo hay đèn ông sao. Hà Nội nhưng ngày tháng 9, bước đi trong phố cổ, nhìn những chiếc đèn ông sao xanh đỏ hay chiếc bánh trung thu vuông vức, cổ truyền, tự nhiên mới thấy những nét xưa truyền thống vẫn đấy thôi, không mai một đi mấy.

cach-lam-banh trung-thu-khong-dung-lo-nuong-6

Quà tháng 9 Hà Nội còn có những thức hoa thơm như lộc vừng, hoa sữa và hoàng lan. Lộc vừng và hoa sữa có lẽ chẳng cần nói nhiều, bởi đến hẹn lại lên chúng lại đua nhau khoe sắc, tạo nên sắc màu rất riêng của Thủ đô. Cái mùi hoa sữa nồng nàn khiến lắm người phải khó chịu khi đứng dưới thế mà trong một chiều gió lộng bỗng dưng lại nhớ, muốn ngửi các mùi nồng nồng ấy đến nao lòng.

anh-dep-hoa-sua(14)__67946_zoom
Hoa sữa đầu mùa báo rằng mùa thu đã chính thức hiện diện

Thanh tao, kín đáo nhưng thu không kém phải kể đến hoàng lan, loài hoa vốn ai cũng biết tên qua câu hát thiết tha “Em ơi, Hà Nội phố! Ta còn em mùi hoàng lan, ta còn em mùi hoa sữa” nhưng không nhiều người biết mặt. Không giống như hoa sữa, hoa lộc vừng, hoàng lan thường xuất hiện trên phố trên những chiếc rổ nhỏ của cô hàng. Đã chẳng biết hoàng lan thì thôi chứ đã biết làm sao ngừng nhung nhớ, ngừng ngóng chờ, để được hòa quyện trong hương thơm tinh khiết ấy.

Hoàng lan tinh khiết
Hoàng lan tinh khiết

Hà Nội những ngày đầu tháng 9, có cả tá thứ khiến người ta mong đợi, để được reo lên, dù chỉ tự mình với mình rằng “À, đây rồi, mùa thu đã về”!

                                                                                        (Nguồn: afamily)

Ghé thăm Hà Nội ngay trong tháng 9 này với giá vé máy bay chỉ từ 399.000đồng để cảm nhận mùa thu theo cách riêng của bạn. Săn vé thật nhanh và dễ dàng tại atadi.vn!

atadi.vn  là website SĂN VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ ca các hãng bay trong nước & Đông Nam Á, giúp người dùng d dàng săn vé máy bay rẻ & nhanh nhất. SĂN VÉ RẺ ngay!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *