Những điều nhất định phải làm nếu chuyến bay bị delay.

Đặt vé có giờ bay sớm, liên lạc ngay với nhân viên hãng, luôn mang theo điện thoại và bình tĩnh sẽ giúp bạn vượt qua tình huống không mong đợi này.

Delay (hay còn gọi là hoãn chuyến) dường như đã trở nên khá quen thuộc với các du khách đi máy bay. Chậm trễ vài phút, vài giờ hay thậm chí là vài ngày khiến các kế hoạch du lịch, công tác của bạn trở nên bị đảo lộn. Và việc này thường rất khó phòng tránh. Du khách chỉ có thể chuẩn bị trước tinh thần và một vài lưu ý phòng thân để quãng thời gian này trôi qua một cách dễ chịu nhất có thể.

1. Đặt vé có giờ bay vào sáng sớm

Thực tế là các chuyến bay vào lúc sáng sớm thường ít gặp phải tình trạng delay hơn các chuyến buổi chiều hay đêm. Mặc dù không thể biết trước được nguy cơ bị hoãn chuyến nhưng bạn có thể giảm bớt rủi ro bằng cách đặt vé máy bay vào khoảng thời gian này.

Trong trường hợp xấu, khi chuyến bay không khởi hành đúng như dự định, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để đối phó và có nhiều lựa chọn hơn cho các chuyến thay thế trong ngày. Khi xếp hàng mua vé cho các chuyến thay thế này, việc bạn đã đặt vé cho chuyến vào sáng sớm sẽ có thể giúp bạn được ưu tiên hơn.

2. Liên lạc ngay với nhân viên hãng hàng không

Khi gặp tình huống bị delay, bạn cần lập tức tìm hiểu thông tin chính xác về nguyên nhân và khoảng thời gian khởi hành, xác nhận chuyến bay bị hủy hay chỉ hoãn tạm thời, để quyết định nên chờ đợi hay đặt vé chuyến gần nhất. Cách tốt nhất là nên gặp trực tiếp nhân viên chăm sóc khách hàng của hãng ngay tại sân bay để có sự trợ giúp cụ thể nhất, nếu không tìm thấy họ thì có thể liên lạc qua đường dây nóng.

delay2-6187-1397120708

Trong trường hợp đặt mua vé mới, bạn càng liên lạc sớm bao nhiêu thì càng có cơ hội đặt được chuyến bay gần sát bấy nhiêu để không ảnh hưởng đến kế hoạch cá nhân.

3. Luôn giữ điện thoại bên mình

Khi chuyến bay bị hoãn hay tệ hơn là bị hủy, bạn luôn cần điện thoại bên mình để liên lạc điều chỉnh lại kế hoạch hay cầu cứu viện trợ. Bạn cũng cần điện thoại để gọi cho các khách sạn về việc bạn không đến đúng hẹn hoặc cho các đối tác để thông báo về sự việc đáng tiếc. Còn đối với những người thân đang đợi ở sân bay đến, bạn cần báo để mọi người đỡ sốt ruột và chủ động việc ra đón.

Việc này cũng rất có ích khi bạn đặt vé qua bên thứ 3. Có điện thoại trong người, bạn có thể gọi hoặc gửi email cho họ và trao đổi về phương thức hoàn trả tiền do việc hoãn chuyến gây ra.

Ngoài ra, khi bạn đang phải họp gấp với đối tác ở nơi đến mà không muốn việc bị delay làm ảnh hưởng thì các thiết bị điện thoại có kết nối internet có thể hỗ trợ như thông qua Skype.

4. Tìm hiểu quy định để yêu cầu bồi thường

Trong nhiều trường hợp, bạn có thể được bồi thường tiền với điều kiện đảm bảo không vi phạm quy định hàng không nào. Hãy tìm hiểu thật kỹ các quy chế và yêu cầu họ phải có trách nhiệm với những rủi ro mà bạn gặp phải do hoãn chuyến gây ra.

Nếu bị delay quá lâu mà hãng không sắp xếp chỗ nghỉ cho bạn thì hãy nhớ giữ lại hóa đơn tiền phòng. Bạn sẽ có cơ hội để sử dụng chúng khi yêu cầu hãng chi trả khoản tiền này. Nhiều hãng sẽ hoàn tiền, miễn phí chuyến bay khác hoặc đền bù cho bạn các voucher nghỉ tại khách sạn, nhà hàng… và nhiều ưu đãi khác.

5. Đừng tiếc tiền cho bảo hiểm

Việc mua bảo hiểm hiếm khi phát huy tác dụng nên đa số du khách tiết kiệm khoản tiền này. Tuy nhiên, trong hầu hết các rắc rối, bảo hiểm có thể giúp bạn vượt qua một cách dễ dàng hơn, đặc biệt là trong các trường hợp như hủy hay hoãn chuyến. Giá của bảo hiểm hàng không thường ở mức hợp lý; do đó, để đảm bảo giảm thiểu các bất trắc, bạn không nên tiết kiệm hạng mục này.

6. Chú ý thông tin về hành lý ký gửi

Sẽ thật tệ nếu bạn gặp hết rắc rối này đến rắc rối khác từ việc hoãn chuyến và cả việc thất lạc hành lý. Do đó, hãy ngăn chặn chúng khi còn có thể. Trong thời gian chờ đợi ở sân bay, bạn nên tập trung lắng nghe thông báo từ hãng hàng không, đặc biệt là về hành lý ký gửi. Mỗi hãng đều có quy định riêng để giải quyết về vẫn đề này nên nếu bỏ lỡ thông tin trên loa thì hãy nhanh chóng chủ động liên lạc với nhân viên hãng để được giải đáp.

7. Thư giãn, giữ thái độ bình tĩnh

Trong bất kỳ tình huống nào thì bạn nên cố gắng giữ thái độ đúng mực, bình tĩnh và lịch sự. Cáu kỉnh hay làm ầm ĩ với nhân viên không những không giúp ích gì mà còn khiến tình trạng ngày càng tệ hơn. Thái độ hợp tác sẽ khiến bạn có nhiều cơ hội được giúp đỡ kịp thời nhất.

Hãy luôn giữ thái độ bình tĩnh, dù trong bất kỳ trường hợp nào.
Hãy luôn giữ thái độ bình tĩnh, dù trong bất kỳ trường hợp nào.

Bạn có thể tranh thủ thời gian này để nghỉ chân, thư giãn hay khám phá một vòng sân bay. Đa số các sân bay lớn đều là một thiên đường mua sắm khổng lồ với vô số hàng hóa được miễn thuế từ quần áo, mỹ phẩm, rượu cho đến đồng hồ, các loại hàng xa xỉ… Trên thực tế, nhiều hành khách thú thực rằng, họ hoàn toàn không cảm thấy buồn chán trong thời gian chờ đợi do bị delay bởi mê mải mua sắm quên cả giờ giấc.

8. Tận dụng cơ hội làm quen ở sân bay

Có thể bạn không tin nhưng rất nhiều mối làm ăn, tình bạn xuyên biên giới hay thậm chí là cả tình yêu đã nảy sinh ngay tại nơi phi trường. Sân bay là một thế giới thu nhỏ với rất nhiều con người đến từ các vùng đất khác nhau, thuộc các tầng lớp khác nhau. Do đó, hãy tận dụng cơ hội này để làm quen với người ngồi bên cạnh trên hàng ghế chờ đợi, đôi khi chỉ để rèn luyện khả năng ngoại ngữ, trao đổi để biết thêm về các nền văn hóa hay đơn giản chỉ là để giết thời gian.

Sau các cuộc trò chuyện này, nhiều người đã tìm ra được người bạn đồng hành để chia sẻ tiền taxi sau khi ra khỏi sân bay. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá tiền, đặc biệt là ở những thành phố đắt đỏ, hay ở các sân bay quá xa trung tâm thành phố.

Ngoài ra, nhiều hành khách còn bật mí rằng, việc năng giao lưu với nhân viên sân bay, nhân viên tạp vụ hay nhân viên vệ sinh có thể giúp bạn “nghe lỏm” được một số thông tin sốt dẻo về chuyến bay đang bị delay của mình. Từ đó, bạn có thể có được phương án cứu vãn kịp thời.

                                                                                   (Nguồn: ngoisao.net)

    atadi.vn  là website SĂN VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ ca các hãng bay trong nước & Đông Nam Á, giúp người dùng d dàng săn vé máy bay rẻ & nhanh nhất. SĂN VÉ RẺ ngay!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *