Nhà giàu chuộng máy bay riêng trong Covid-19

Khi hàng loạt hãng bay thương mại hủy chuyến trên khắp thế giới, những doanh nghiệp chuyên cung cấp máy bay tư nhân đang hoạt động hết công suất.

 

“Thị trường đang bùng nổ,” Justin Crabbe, Tổng giám đốc Jettly, cho hay. “Tôi chưa bao giờ thấy những chuyến bay sơ tán của chúng tôi hoạt động với tần suất cao như vậy”.

Jettly, công ty có trụ sở tại New York (Mỹ) và Toronto (Canada), chuyên kết nối khách hàng với 23.713 máy bay tư nhân trên khắp thế giới.

Đơn vị này đã chứng kiến nhu cầu gia tăng đột biến khi nhận tới hàng nghìn yêu cầu đặt chuyến gấp từ những khách hàng đang cố gắng di tản, tránh các lệnh cấm đi lại hiện tại và sắp có hiệu lực. Để đáp ứng thị trường, Jettly đang tăng gấp ba nhân viên.

“Thông thường, chúng tôi có khoảng 2.000 đến 3.000 yêu cầu mỗi ngày vào thời điểm này trong năm, nhưng vài tuần qua, đơn đặt chuyến tăng gấp đôi số đó để đưa mọi người khỏi các khu vực bị ảnh hưởng vì dịch bệnh”, Crabbe nói.

Một chuyến bay khứ hồi sử dụng phi cơ với sức chứa khoảng 12 - 14 hành khách có giá từ 250.000 - 300.000 USD, một mức giá khá cạnh tranh so với vé hạng nhất. Ảnh: Zach Griff/The Points Guy.

Một chuyến bay khứ hồi sử dụng phi cơ với sức chứa khoảng 12 – 14 hành khách có giá từ 250.000 – 300.000 USD, một mức giá khá cạnh tranh so với vé hạng nhất. Ảnh: Zach Griff/The Points Guy.

Covid-19 đã lan tới hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho gần 120.000 người, ít nhất 4.300 trường hợp tử vong. Hơn 74 hãng hàng không thương mại đã hủy các chuyến bay trên khắp thế giới vì lo ngại dịch bệnh lây lan. Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) ước tính ngành hàng không toàn cầu thiệt hại gần 30 tỷ USD vào năm 2020.

Thông tin về dịch bệnh và lệnh cấm du lịch đã thúc đẩy thị trường thuê bao máy bay tư nhân, bởi khách hàng sẵn sàng trả giá cao nhất cho các chuyến bay vào phút chót. Số chuyến bay tư nhân từ Hong Kong đến Bắc Mỹ và Australia đã tăng 214%, và số chuyến bay từ xứ cảng thơm tới các địa điểm trên toàn cầu đã tăng 34,2% so với năm 2019, Financial Times đưa tin.

Crabbe chỉ ra rằng, các báo cáo về lệnh cấm du lịch, phong tỏa các thành phố, sơ tán và các ca lây nhiễm hay tử vong mới “khiến công chúng cực kỳ sợ hãi và tránh xa các nhà ga, sân bay, máy bay thương mại do nguy cơ lây nhiễm cao”.

Adam Twidell, CEO của PrivateFly có trụ sở tại London, cũng ghi nhận lượng yêu cầu đặt dịch vụ gia tăng đột biến từ các tập đoàn và cá nhân.

“Một gia đình từ Hong Kong đặt chuyến để đến Bali du lịch. Họ thường bay với các hãng hàng không thương mại, nhưng dịp này, khách lo ngại về khả năng tiếp xúc với mầm bệnh trên chuyến bay”, Twidell tiết lộ.

Những khách hàng của Jettly, cả khách lẻ và doanh nghiệp, sẵn sàng trả cao hơn bình thường để sơ tán khỏi các khu vực bị ảnh hưởng trong 24 – 48 giờ thay vì phải chờ vài ngày. Một máy bay tư nhân có sức chứa tối đa 6 hành khách giá 5.000 USD/một giờ thuê.

Nhà giàu chuộng máy bay riêng trong Covid-19

Không gian trong máy bay riêng giúp hành khách hạn chế tiếp xúc với nhiều người. Ảnh: Simply Jet SA.

Crabbe nhận định nhu cầu gia tăng, nhưng nguồn cung máy bay và phi hành đoàn lại thiếu, dẫn đến tình trạng khách phải trả tiền gấp đôi ba lần giá thông thường để giữ chỗ. Đặc biệt, những doanh nghiệp lớn sẵn sàng chi không giới hạn để sơ tán nhân viên khỏi các khu vực bị ảnh hưởng về Mỹ.

Những máy bay tư nhân có thể tận dụng “nhiều lỗ hổng” trong hệ thống, để tránh các lệnh cấm đi lại và các quy định khác liên quan đến nCoV.

Crabbe đánh giá, máy bay tư nhân linh hoạt hơn khi bay vào và ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng bởi Covid-19 so với máy bay thương mại. “Hành khách đang sử dụng các nhà ga tư nhân bên cạnh các nhà ga thương mại thông thường không phải thực hiện thủ tục an ninh, thậm chí không bị kiểm tra thân nhiệt”, ông nói.

GlobeAir, một công ty cho thuê máy bay tư nhân có trụ sở tại châu Âu, đã thiết lập một trang tư vấn về Covid-19 trên website chính thức cho khách du lịch muốn tránh bị lây nhiễm virus, khẳng định các máy bay và phòng chờ tư nhân “an toàn hơn nhiều so với nhà ga sân bay lớn”. Tuy nhiên, công ty khuyến khích khách hàng và nhân viên tuân thủ các biện pháp y tế dự phòng của chính quyền địa phương.

Những ảnh hưởng lâu dài của Covid-19 với ngành hàng không tư nhân vẫn chưa được xác định dù nhu cầu đang tăng mạnh.

“Rõ ràng, bất kỳ lợi ích ngắn hạn đều được cân bằng với những mối lo ngại và thách thức dài hạn, bao gồm cả tác động đến nền kinh tế toàn cầu,” Twidell nhận định.

“Ngay cả khi chúng ta đang thấy nhu cầu gia tăng ngắn hạn, rất nhiều khách hàng khác đang thay đổi hoặc hủy bỏ kế hoạch du lịch”, Twidell nói. “Công tác hậu cần để điều phối chuyến bay vào hoặc ra khỏi Trung Quốc hay giữa các quốc gia khác, hiện rất phức tạp. Chúng tôi đang theo dõi sát sao những biến động hàng ngày”.

Theo Crabbe, đội máy bay giới hạn và thiếu hụt nhân lực cũng là một thách thức. Một số phi công và nhà khai thác không còn sẵn sàng bay vào các khu vực đáng báo động như Iran vì lo sợ bản thân hoặc gia đình có nguy cơ bị lây nhiễm từ hành khách”.

Nguồn: vnexpress.net