Một ngày của nhân viên sắp chỗ máy bay diễn ra thế nào?

Công việc hàng ngày của một quản lý máy bay xuất nhập cảnh chính là đưa máy bay ra và lấp đầy những chiếc khác vào thay thế.

Có khoảng 32.000 nhân viên làm việc tại KLM Airlines, hãng hàng không quốc gia Hà Lan và Sil van der Kolk là một trong số đó. Tuy nhiên, ông có phần đặc biệt hơn những nhân viên khác vì là người phụ trách, đảm bảo cho công việc tại sân bay vận hành trơn tru và đúng giờ.

Vậy chính xác thì công việc này là gì? Hãy nghe nhân viên 62 tuổi kể về công việc của mình trong buổi phỏng vấn với KLM blog.

Kolk đã làm việc cho hãng hàng bày này suốt 40 năm. 25 năm trở lại đây, ông đảm nhiệm chức vụ trưởng nhóm quản lý đỗ cho máy bay. Ảnh: News.

Kolk đã làm việc cho hãng hàng không này suốt 40 năm. 25 năm trở lại đây, ông đảm nhiệm chức vụ trưởng nhóm quản lý đỗ cho máy bay. Ảnh: News.

Công việc chính của ông là gì?

25 năm, đó là thời gian tôi làm trưởng nhóm quản lý cho máy bay xuất, nhập cảnh, đảm bảo tổ chức và hoàn thành công việc đúng thời gian. Tôi yêu nghề nghiệp của mình bởi nó đem lại cho tôi rất nhiều niềm vui. Sắp xếp thời gian cho máy bay xuất, nhập cảnh là một công việc thử thách thực sự. Chúng tôi cần hướng dẫn để máy bay sẵn sàng vào đúng thời gian. Tôi không bao giờ biết trước mình sẽ được giao bến nào, nhưng tôi phải hành động thật nhanh ngay khi bước vào ca làm việc: liên lạc với kỹ sư, người lau dọn, tài vụ, và tiếp viên mặt đất.

Đầu tiên tôi kiểm tra liệu mọi thứ trên sân ga có sẵn sàng hay không và các nhân viên tôi cần đã vào vị trí chưa. Liệu chúng ta có bỏ qua thứ gì không? Chiếc máy bay có cần tiếp nhiên liệu? Tôi phải đảm bảo mọi thứ vận hành trơn tru. Đây thực sự là một công việc đòi hỏi bạn phải vận động liên tục.

Mỗi chuyến bay tôi thường liên lạc trực tiếp với 4 người. Tôi cố gắng xoay vòng các chuyến bay châu Âu trong một giờ đồng hồ. Các chuyến bay xuyên lục địa thì lâu hơn một chút.

Công việc này khá phức tạp. Có nhiều thứ cần phải tiến hành một lúc. Có nhiều máy bay và các công ty hoạt động tại sân bay. Tất cả chúng phải được sắp xếp chính xác. Điều này không hề dễ dàng.

Hình ảnh đáng nhớ nhất của sân bay?

Tôi không hứng thú lắm với những chiếc máy bay. Thành thực mà nói, chúng chỉ giống như những chiếc thuyền. Niềm vui thực sự của tôi là sự năng động của công việc. Được ngắm nhìn mọi thứ lắp ghép với nhau vào đúng vị trí, như những bánh răng vậy, mới là điều khiến tôi thích thú.

Điểm làm việc ưa thích?

Tôi rất thích làm việc ở bến Delta, và nếu được chỉ định đến cổng D3 và D5 sẽ khiến tôi vui cả ngày. Nơi đây rất vui và đông đúc, khung cảnh ngoạn mục và cơ sở vật chất thì hoàn hảo. Những nhà điều phối chỉ định các trưởng nhóm đến bến cụ thể. Tôi chỉ biết mình được xếp vào bến nào trong ngày hôm đó mà thôi.

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất?

Nó xảy ra lâu lắm rồi, nhưng tôi chẳng bao giờ quên cả. Chúng tôi mở một nắp cống và đột nhiên thấy 4 con chim cánh cụt đang nhìn mình chằm chằm. Tất cả chúng bắt đầu kêu lên ầm ĩ. May mắn là sau đó chúng đều được đưa đến nơi khác an toàn và khỏe mạnh.

Những người từ khách sạn chuyên cho thú cưng ở địa phương đã đến chăm sóc chúng. Thật lạ khi thấy những con chim cánh cụt chạy rông như vậy. Không hiểu chúng đã thoát ra khỏi lồng bằng cách nào.

Công việc của ông thay đổi như thế nào?

Mọi thứ đã thay đổi nhiều trong lĩnh vực này. Nghe có vẻ khó tin nhưng hồi xưa tôi làm việc với một tập giấy nhớ trên nhà ga.

Bây giờ tôi có một máy bộ đàm, điện thoại và máy tính bảng. Cách chúng tôi làm việc đã thay đổi rất nhiều chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Chúng tôi vẫn chịu trách nhiệm quản lý thời gian rời đỗ cho máy bay.

Tôi phải thừa nhận rằng tôi gặp khó khăn với các loại thiết bị điện tử. Tôi phải vất vả lắm mới sử dụng được chúng một cách thành thạo.

Lời khuyên tốt nhất mà ông nhận được?

Cho đến tận bây giờ tôi vẫn được quản lý của mình dặn đi dặn lại một câu không biết bao nhiêu lần: “Sil, chúng ta cần đưa các máy bay ra, rồi xếp đầy các máy bay khác vào, và nhớ đúng giờ nhé”.

Đó vẫn luôn là lời khuyên hữu ích suốt sự nghiệp của tôi. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng tất cả chỉ có thế. Đó là công việc chính của chúng tôi. Đưa mọi thứ quay vòng đúng thời gian. Vậy mà nó khiến tôi bận rộn suốt cả ngày.

Những nơi du lịch ưa thích?

Ngoài Hà Lan, tôi coi nhiều nơi như những ngôi nhà khác của mình. Thái Lan khiến tôi có cảm giác như về nhà, và Tây Ban Nha cũng vậy, từ phong cách sống, con người, thức ăn cho đến thời tiết. Tây Ban Nha là chuyến xuất ngoại đầu tiên của tôi, và tôi đã yêu nó ngay từ ngày đầu.

Koh Samui ở Thái Lan thực sự là hòn đảo yêu thích của tôi. Vợ chồng tôi đến đó thường xuyên. Cả hai đều đã có những kỷ niệm tuyệt vời ở đó. Tôi không nói Koh Samui là hòn đảo đẹp nhất, nhưng nơi đây cho chúng tôi cảm giác như ở nhà, với rất nhiều bạn bè xung quanh.

Điều tuyệt vời nhất để làm ở Amsterdam?

Lên một chuyến cano đi dọc kênh đào để thăm thú, dù điều này có lẽ ai cũng sẽ làm khi đến đây. Bằng cách đó bạn sẽ được ngắm nhìn tất cả. Tôi yêu Amsterdam. Đây thực sự là thành phố của tôi và tôi sẽ chẳng bao giờ rời đi. Trừ khi tôi có cơ hội được chuyển đến Tây Ban Nha.

Thành phố du lịch ưa thích?

Cape Town – thành phố tuyệt diệu, có sự hòa trộn đẹp đẽ giữa văn hóa và sự yên bình. Tôi khuyên mọi người nên đến đó nếu có dịp. Trời phú cho thành phố đó một vị trí hoàn hảo: biển khơi và khung cảnh nhìn từ Núi Bàn, thật ngoạn mục!

Nếu được chọn ngủ trên giường ở nhà và ở khách sạn, ông sẽ chọn cái nào?

Khách sạn. Tôi thích bước lên một chiếc giường được chuẩn bị sạch sẽ. Tôi cũng thích ở nhà và cũng có một chiếc giường tuyệt vời, nhưng các khách sạn thường đem lại những dịch vụ xa xỉ để tôi tận hưởng những ngày nghỉ. Một chiếc giường sạch sẽ mỗi ngày mà không phải mất công chuẩn bị. Cảm giác đó thật tuyệt vời!

Ông thích các chuyến đi dài hay ngắn?

Tôi thích những chuyến đi dài. Hoặc có chăng là một chuyến đi ngắn tới Tây Ban Nha với vợ tôi. Có thể là một chuyến du lịch bất ngờ. Nhưng một chuyến đi dài sẽ đem lại những cảm xúc mới lạ hơn. Tôi đã tới Tây Ban Nha hơn 30 lần và giờ tôi còn đi thường xuyên hơn.

Về ngôi nhà của ông?

Tôi cảm thấy thật yên bình khi về nhà. Công việc không cho phép tôi ngồi yên, phải chạy quanh cả ngày và được giao tiếp rất nhiều. Vì thế, cảm giác được trở về nhà và cảm nhận sự bình yên thật tuyệt.

Nguồn: vnexpress.net