Mạnh tay khuyến mại, dân vẫn phải đi máy bay giá đắt

Mặc dù giá vé máy bay hiện đang được các hãng hàng không mạnh tay giảm giá, khuyến mãi, nhưng đa số hành khách vẫn phải đi máy bay giá quá cao trong tình trạng giá nhiên liệu liên tục giảm sâu….

Hãng hàng không đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi

Trước xu hướng nhiên liệu đang giảm sâu, vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn gửi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Jestar Pacific và Vietjet tiếp tục áp dụng và xuất bán nhiều loại vé giá thấp, tạo điều kiện hơn nữa cho nhiều người dân tham gia giao thông đường hàng không.

vnm_2015_348030
Đ ể phân tích giá vé máy bay đã rẻ và thực sự phù hợp với giá nhiên liệu hiện nay hay không thì cần phải có kiểm toán vào cuộc (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, xây dựng và đưa thêm nhiều chương trình khuyến mại, giá vé đặc biệt để thu hút thêm hành khách sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không.

Đại diện Vietjet cho biết, hiện nay, giá vé máy bay nội địa và nước ngoài  của hãng đang được hưởng khá nhiều chế độ ưu đãi, giảm giá nên khá rẻ, thậm chí còn rẻ hơn cả một số phương tiện vận tải khác (tùy từng tuyến đường).

Cụ thể, vào ngày 28/8 vừa qua, Vietjet đã dành tặng hơn 400 nghìn vé máy bay với giá hấp dẫn từ 0 đồng vào khung giờ vàng 12h – 14h và từ 99 nghìn đồng cho thời gian còn lại trong ngày.

Chương trình áp dụng cho tất cả các đường bay trong nước từ 1/9 cho đến 31/12/2015 và các đường bay quốc tế đến Seoul, Yangon (Myanmar), Singapore, Đài Bắc, Bangkok. Thời gian bay từ 1/9/2015 đến 31/3/2016.

Gần đây nhất, Vietjet đã mở bán vé máy bay Tết Bính Thân 2016 với giá hấp dẫn, mua càng sớm giá càng tiết kiệm cho tất cả các đường bay trong nước và quốc tế đến Singapore, Hàn Quốc, Myanmar, Đài Loan, Thái Lan.

Không chỉ Vietjet, mà Vietnam Airlines cũng đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi. Theo đó, chặng bay Hà Nội – Cần Thơ có lịch trình khởi hành vào đầu tháng 10 của Vietnam Airlines giá vé khứ hồi ở khung giá tiết kiệm là 2,6 triệu đồng. Còn lại, mức vé từ 1,5 triệu đồng/chiều trở lên đến 4,6 triệu đồng/chiều.

Chặng bay Hà Nội – TP.HCM, mức vé rẻ nhất mà Vietnam Airlines đang áp dụng là 1,2 triệu đồng/chiều (chưa bao gồm thuế phí).

Jetstar Pacific cũng tung ra chương trình khuyến mãi cho đường bay Hà Nội – Đà Lạt vào đầu tháng 10, với giá vé rẻ nhất là 300 nghìn đồng/chiều, chưa bao gồm thuế phí. Chiều Hà Nội – TP.HCM, giá 350 nghìn đồng/chiều, chưa bao gồm thuế phí.

Trong bối cảnh giá cước vận tải đang giảm nhỏ giọt, thậm chí là “chây ỳ” chưa điều chỉnh theo đúng giá nguyên liệu, thì việc các hãng hàng không đua nhau tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá vé được khá nhiều người tiêu dùng đón nhận.

Với mức khuyến mãi mạnh mẽ như vậy, nếu so sánh giá vé máy bay với tàu hỏa, nhiều người sẽ thấy rằng đi phương tiện hàng không đang lời hơn rất nhiều. Bằng chứng, hiện giá vé đi bằng tàu hỏa cho chặng Hà Nội – Sài Gòn niêm yết mức khoảng hơn 1,5 triệu đồng/vé/chiều (nằm mềm điều hòa, tầng 1), còn vé rẻ nhất được áp dụng với ghế phụ cũng phải hơn 500 nghìn đồng/vé.

Nhưng đa số vẫn phải mua vé đắt

Mặc dù là so sánh như vậy, nhưng có một thực tế được nhiều hành khách phản ánh rằng, để săn được vé giá rẻ của các hãng hàng không, đặc biệt là vé giá 0 đồng là một điều vô cùng khó khăn. Nếu may mắn săn được tấm vé này thì phụ phí lên cũng phải vài trăm nghìn. Không những thế, chất lượng đang là vấn đề nan giải mà nhiều người lo ngại như tình trạng chậm chuyến, chất lượng phục vụ…

Nếu những ai thường xuyên di chuyển bằng phương tiện máy bay có thể thấy rằng, thực tế giá vé máy bay đang khá đắt. Bằng chứng, tại hãng hàng không Vietnam Airlines vé máy bay cho chặng đường Hà Nội – TP.HCM và ngược lại nếu không khuyến mãi, giá vé đang niêm yết là hơn từ 1,5 triệu đồng/chiều – 2,6 triệu đồng/chiều (tuỳ từng loại vé); Hà Nội – Phú Quốc giá vé phổ thông từ 1,5 triệu đồng – 2,8 triệu đồng…

Đối với Vietjet, chặng đường Thanh Hoá – TP.HCM có giá cao nhất cũng lên tới 3,2 triệu đồng/chiều; Hà Nội – Phú Quốc giá cao nhất là 3,4 triệu đồng/chiều…

Như vậy, với phân tích trên có thể dễ dàng nhận thấy, giá vé máy bay thực tế trên thị trường hiện vẫn giữ ở mức khá cao. Trong khi giá xăng dầu trong nước và thế giới đang có xu hướng giảm mạnh như hiện nay, giá vé máy bay chính thức cần được điều chỉnh giảm đề phù hợp với cơ chế thị trường, bởi đối với hàng không, hiện nhiên liệu đang chiếm khoảng 35 – 45% chi phí giá thành.

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng, mặc dù các hãng hàng không đã thực hiện chương trình khuyến mãi, kích cầu giảm giá vé máy bay, nhưng lượng vé thực sự rẻ đến tay các hành khách quá ít so với nhu cầu thực tế hiện nay.

Cũng theo ông Phong, để phân tích giá vé máy bay đã rẻ và thực sự phù hợp với giá nhiên liệu hiện nay hay không thì cần phải có kiểm toán vào cuộc, để phân tích chi tiết cơ cấu hình thành giá. “Đây là giải pháp tốt nhất để đánh giá vé máy bay hiện đang cao hay thấp và phù hợp với giá nhiên liệu chưa”, ông Phong nhận định

(Nguồn: Vnmedia)

atadi.vn  là website SĂN VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ ca các hãng bay trong nước & Đông Nam Á, giúp người dùng d dàng săn vé máy bay rẻ & nhanh nhất. SĂN VÉ RẺ ngay!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *