Mặn mòi đời ‘cõng nắng’

Có lẽ, không có nghề nào dãi dầu mưa nắng như nghề làm muối – thứ nghề cơ cực, nhọc nhằn nhất nhì trần gian. Hạt muối trắng mặn mòi là kết tinh hương vị của biển cả và những giọt mồ hôi của các diêm dân rỏ xuống cánh đồng

blog.atadi.vn
Một sớm trên cánh đồng muối Hòn Khói, nơi sản xuất muối lớn nhất tỉnh Khánh Hòa. Mỗi ngày, có hàng trăm diêm dân làm việc quần quật tại đây từ mờ sáng đến tối mịt. Thứ nghề “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” nhọc nhằn, vất vả này là công cụ kiếm sống phổ biến của người dân ở vựa muối Ninh Diêm, huyện Ninh Hòa đầy nắng, gió.
blog.atadi.vn
Vụ muối bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 9, nhưng cao điểm là từ tháng 6 đến tháng 7, khi những đợt nắng gắt phả hơi lửa xuống mặt đất. Nắng càng gắt, càng chói, muối càng “trở mình” kết tinh cao, tạo ra những hạt “mẩy” căng, óng ánh dưới nắng trời. Đó cũng chính là lúc diêm dân úa ra đồng, tranh thủ “chạy đua” với mặt trời để cào, xúc muối và loại bỏ tạp chất trước khi muối đóng thành viên.

Đời diêm dân bao đời nay vẫn cơ cực oằn mình “cõng nắng”, cõng cả những mằn mòi của cuộc sống trên vai. Vất vả là vậy, bao tâm sức dồn cho cả ruộng muối là vậy nhưng vào mỗi đợt thu hoạch, nếu thời tiết nắng ráo thuận lợi, một ruộng 3 sào mới chỉ cho 300kg muối. Công nhật của dân diêm cũng “bèo bọt”, chỉ 20.000 đồng/buổi.

blog.atadi.vn
Như bất cứ một nghề lao động tay chân nào, làm muối là nghề nặng nhọc. Nếu cả đời làm muối, nghĩa là cả đời diêm dân gắn với cái cào và đôi quang gánh. Bảo hộ lao động cho diêm dân đều là những vật dụng đơn giản, quen thuộc như đôi găng tay, ủng, khăn bông và chiếc nón. Phụ nữ còn “chăm” mang chúng để tránh cái nắng chói gắt khiến mắt nheo lại, còn đàn ông thì chỉ đầu trần chân đất.
blog.atadi.vn
Nắng càng to, diêm dân càng cặm cụi làm việc trên cánh đồng muối. Những ngày nắng tới 39 độ C, cánh đồng muối bốc hơi nghi ngút, hơi mặn của muối, cái nóng như rang áp vào đôi bàn chân, phả vào mặt mũi thì diêm dân vẫn bì bõm, dầm gót chân trần dưới ruộng để cào muối. Muối đã kết tinh sẽ được gom thành từng gò để chờ thu hoạch.
blog.atadi.vn
Nghề làm muối vừa cực khổ, vừa phụ thuộc cao vào thời tiết. Dù nắng ráo hay mưa phùn, đôi vai của diêm dân vẫn trĩu nặng những gánh muối vô hình, sự âu lo cuộc sống vẫn hằn sâu trong những đôi mắt chân chim. Đó là sự vất vả được tạo thành quy luật, gắn với “đời diêm dân” mặn chát muối và mặn đắng mồ hôi.
blog.atadi.vn
Những tia nắng của mặt trời gắt bỏng khiến nước đại dương kết tinh thành những hạt muối mặn mòi. Mỗi hạt đều thấm một giọt mồ hôi của người diêm dân vùng biển. Thứ nghề này thật quá vất vả, lao lực. “Song nghe họ vừa oằn vai gánh nặng vừa chuyện trò, vẳng đâu đó tiếng lý kéo chài của cô gái miền Tây ra làm công nhật khiến “bão lửa” trên cao đang phả cháy cánh đồng như dịu lại” – Lê Đức Cường chia sẻ.

(Nguồn: timeoutvietnam)

Bạn có suy nghĩ gì về những hình ảnh trên? Mỗi công việc đều có một đặc điểm riêng, không điều gì là dễ dàng thực hiện, vì thế hãy trân trọng công sức lao động nhé!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Đẹp mặn mòi cánh đồng muối Việt Nam

Ngắm biển mây trên đỉnh núi Muối

Vẻ đẹp ngỡ ngàng của làng chài Mũi Né vào buổi sớm mai

atadi.vn  là website SĂN VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ ca các hãng bay trong nước & Đông Nam Á, giúp người dùng d dàng săn vé máy bay rẻ & nhanh nhất. SĂN VÉ RẺ ngay!

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *