Kết đắng của kẻ kiếm tiền nhờ hãng bay hoãn hủy chuyến

Người phụ nữ đến từ Nam Kinh khiến các hãng bảo hiểm choáng váng và nhanh chóng sửa lại lỗ hổng mà cô đã lợi dụng để hưởng lợi.

Li, 45 tuổi, có thâm niên làm trong ngành dịch vụ du lịch. Do đó, cô rất thành thạo việc đặt vé máy bay cũng như am hiểu các chính sách của nhiều hãng hàng không, bảo hiểm du lịch.

Li đang cho lời khai tại đồn cảnh sát ở Nam Kinh sau khi chiêu trò bị phát hiện. Ảnh: Paper.

Li đang cho lời khai tại đồn cảnh sát sau khi bị phát hiện chiêu trò đòi bồi thường khi các hãng bay hoãn hủy chuyến. Ảnh: Paper.

Với kinh nghiệm trong nghề, từ năm 2015 đến 2019, Li đã tự đặt hàng trăm chuyến bay. Tuy nhiên, cô không hề có ý định làm hành khách của bất kỳ hành trình nào. Thay vào đó, Li chọn ra các chuyến bay mà cô dự kiến bị hoãn hoặc hủy. Sau đó, cô đặt mua vé, mua nhiều bảo hiểm cùng lúc. Khi hãng bay hoãn hủy chuyến theo đúng kế hoạch, Li sẽ gửi yêu cầu bồi thường tiền từ các hãng bảo hiểm. Đối với các chuyến bay vẫn cất cánh như bình thường, nghĩa là Li đã dự đoán sai tình hình, người phụ nữ sẽ tìm cách hoàn tiền để “gỡ vốn”.

Trong 4 năm, từ 2015 đến 2019, Li đã hưởng lợi từ lỗ hổng trong chính sách bảo hiểm để kiếm về hơn 420.000 USD. Có chuyến bay, cô thậm chí còn được bồi thường đến hơn 14.000 USD.

Nhiều người cho rằng kế hoạch của người phụ nữ mạo hiểm chẳng khác gì đánh bạc. Nhưng một số đại lý bán vé máy bay tại Trung Quốc tin rằng Li đã tiến hành nghiên cứu kỹ càng trước khi “xuống tiền” mua bất kỳ vé nào. Cô dựa vào thời tiết khắc nghiệt, giờ bay, các sự kiện gây chậm trễ khác trên các đường bay. Ngoài ra, Li cũng tận dụng việc tư vấn, đánh giá của người dùng – những người có kinh nghiệm bay nhiều. Những người này sẽ đưa ra các lời khuyên, mẹo để hành khách biết được và tránh bay vào những tuyến đường nào trong giờ nào để không bị hoãn, hủy. Và Li đơn giản chỉ cần làm điều ngược lại.

Để tránh sự chú ý của cảnh sát, Li thậm chí còn lấy danh tính của 20 người khác, là bạn bè, người thân để đặt mua vé. Tuy nhiên, cuối cùng cảnh sát cũng phát hiện vấn đề đáng ngờ. Chỉ trong 4 năm, có khoảng 20 người đã liên tục nhận được tiền đền bù do hoãn, hủy chuyến từ các hãng bảo hiểm. Những người này đều có mối liên quan đến Li và cuối cùng, người phụ nữ đã bị bắt và được giới chức công bố vụ việc vào giữa tháng 6. Cảnh sát Nam Kinh đang tiến hành điều tra cụ thể vụ án này.

Theo Paper, sau khi mánh khoé của Li bị đưa ra ánh sáng, nhiều công ty bảo hiểm đã nhanh chóng sửa chữa các sơ hở trong chính sách bồi thường của mình. Những lỗi này đều là kẽ hở mà Li đã lợi dụng để làm giàu. Nhiều hãng bảo hiểm du lịch Trung Quốc đã thêm vào điều khoản: từ chối bồi thường nếu xác minh được khách hàng tại thời điểm mua bảo hiểm đã biết hoặc suy đoán được các chuyến bay có thể bị trì hoãn. Một số công ty khác thì thêm vào điều khoản chỉ bồi thường nếu hành khách thực sự có mặt trên chuyến bay bị hoãn, hủy đó.

Nguồn: vnexpress.net