Hệ thống bí mật giúp phi công tránh ngồi cùng kình địch

Các phi công đều có cảm xúc yêu ghét riêng với đồng nghiệp, và khó chịu được nhiều giờ trong một không gian hẹp với người mình không ưa.

Buồng lái giống như văn phòng của phi công, nên việc tạo ra môi trường bình tĩnh, tôn trọng và tương tác tốt là điều thiết yếu. Vì vậy, các hãng hàng không đã phát triển một hệ thống giúp tránh cho hai người ghét nhau phải ngồi chung buồng lái.

Hệ thống có tên là “Do Not Pair” (không bắt cặp). Mỗi cơ trưởng, cơ phó và cơ phó thứ hai có một danh sách điện tử được đưa vào hệ thống lập kế hoạch của hãng hàng không. Họ có thể điền tên bất cứ ai họ không muốn ngồi cạnh nhiều giờ liên tiếp. Sau đó bảng phân công sẽ tránh để cho hai cái tên nằm trong danh sách của nhau ở chung buồng lái.

He thong bi mat giup phi cong tranh ngoi cung kinh dich hinh anh 1

Hệ thống Do Not Pair giúp các phi công tránh ngồi cùng buồng lái với người mình không ưa.

Tiếp viên hàng không Elliot Hester kể anh từng chứng kiến một phi công ẩu đả với cơ phó thứ ba chỉ vài phút trước chuyến bay cất cánh từ Rio de Janeiro (Brazil) tới Miami (Mỹ). Nguyên nhân là cơ phó này đã đăng nhập vào website của nhân viên và điền tên cơ trưởng vào danh sách Do Not Pair.Đây là khía cạnh ít được biết đến của cuộc đời phi công. Một vài sự cố khiến họ phải điền tên đồng nghiệp vào danh sách Do Not Pair. Năm 2008, một cơ trưởng của hãng American Airlines đã châm ngòi vụ lộn xộn sau khi nộp đơn khiếu nại về phi công của một chuyến bay khác vì di chuyển quá chậm. Hậu quả là cả hai người bị đình chỉ không lương 15 ngày và có mặt trong danh sách Do Not Pair của nhau.

He thong bi mat giup phi cong tranh ngoi cung kinh dich hinh anh 2

 Nhiều chuyến bay kéo dài tới 17 tiếng, nên các phi công khó có thể chịu đựng
việc ngồi chung với người mình không ưa.

Giải pháp khác với những phi công không ưa nhau là một quy định có tên “Sterile Cockpit Rule”. Theo đó, các phi công không được trao đổi bất cứ điều gì ngoài những việc thiết yếu liên quan đến chuyến bay khi máy bay ở độ cao dưới 3.048 m, để đảm bảo sự tập trung tối đa trong buồng lái. Vì vậy, ít nhất những cuộc trò chuyện không vui vẻ của họ bị hạn chế vì độ cao.

Nguồn: news.zing.vn