Hành trình trở thành phi công của một thổ dân

PAPUA NEW GUINEA – Chưa bao giờ Taino để sự nghèo khó, thiếu thốn trong cuộc sống làm chùn bước việc anh thực hiện mơ ước của mình.

Luke Mondi Taino là học viên khóa đào tạo phi công thương mại của học viện bay Royhle nằm ở thành phố Dumaguete, Philippines từ năm 2017. Khi tốt nghiệp, anh sẽ được Cục Hàng không Dân dụng Philippines cấp bằng. Niềm đam mê với bầu trời của Taino bắt đầu từ ngày còn thơ bé, khi anh nhìn thấy những chiếc trực thăng hạ cánh trên ngọn núi thuộc tỉnh Kerema, một vùng nông thôn của Papua New Guinea.

Hành trình trở thành phi công của một thổ dân

Lý do để Taino chọn trường bay Royhle, trong khi có nhiều trường dạy bay ở Philippines là vì mức giá học phí vừa phải nhưng lại được tận hưởng môi trường bay tuyệt vời. Ảnh: Royhle flight training academy.

Taino sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo có 7 người con ở ngôi làng nhỏ nằm ở phía bắc thị trấn Kerema, tỉnh Kerema. Bố mẹ của Taino mất sớm vì bệnh tật, nên sau khi học xong tiểu học, chàng trai trẻ buộc phải dừng việc học vì không có tiền. Với số tiền ít ỏi kiếm được hàng ngày, việc mua thức ăn với Taino rất khó khăn. Và để mua được đồ ăn, Taino phải đi chân trần xuống phía nam, băng qua rừng rậm và những dòng suối chảy xiết. Mỗi chuyến đi như thế, anh mất 3 ngày 3 đêm để đến được thị trấn gần nhất. Việc đi bộ về nhà thậm chí còn tồi tệ hơn, khi anh phải mang theo trên lưng lương thực nặng nề. Với Taino, cuộc sống có thể rất khó khăn nhưng anh luôn tự nhủ phải luôn mạnh mẽ.

Cái nghèo khiến giấc mơ phi công của Taino gác sang một bên. Và khao khát bay đó lại một lần nữa được khơi dậy trong anh, khi Taino gặp phi công kiêm nhà truyền giáo, Matthew Allen. Allen đến làng của anh bằng một chiếc Cessna 172 để xây dựng nhà thờ trong vùng. Chính Allen là người khuyến khích Taino theo đuổi giấc mơ bay lên bầu trời.

Tại tỉnh của Taino có một chương trình học bổng và khi biết được điều đó, anh đã mạnh dạn viết thư xin học bổng. Khi gửi thư đi, Taino không hy vọng nhiều. Nhưng với sự giúp đỡ của nghị sĩ Richard Mendani và hai trợ lý của ông, Issac Henry và  Julius Tinataea, cuối cùng Taino đã nhận được học bổng và thực hiện giấc mơ của mình.

Câu chuyện của Taino đã gợi cảm hứng cho rất nhiều người. Nó khuyến khích mọi người thực hiện mơ ước của mình và không nên bỏ cuộc vì những khó khăn giữa đường. Ảnh: Royhle flight training academy.

Câu chuyện của Taino đã gợi cảm hứng cho rất nhiều người. Nó khuyến khích mọi người thực hiện mơ ước của mình và không nên bỏ cuộc vì những khó khăn giữa đường. Ảnh: Royhle flight training academy.

Đầu năm 2017, Taino lần đầu tiên được đi máy bay. Đó là chuyến đi tới Philippines. Anh đến thành phố Dumaguete để nhập học tại trường đào tạo bay Royhle. Khi Taino đặt chân đến trường, anh được chào đón bởi những quản lý cấp cao của trường như cơ trưởng Madhu Puliyankalath, cán bộ kiểm soát chất lượng Catherine Cabalatugan với nụ cười rạng rỡ trên môi.

Tại đây, anh được mọi người giới thiệu về thành phố thân thiện Dumaguete cũng như triển vọng về khóa học bay ở đây. Taino đã cảm thấy vô cùng vui và may mắn khi gặp được những người tốt như thế. Và anh cũng gặp rất nhiều những học viên khác ở học viện. Mọi người đều chào đón anh với thái độ cởi mở, chân tình khi Taino vào ở trong ký túc xá.

Taino trong trang phục học viên phi công. Thông thường, các hãng bay sẽ chia vạch trên cầu vai để phân biệt. Với những người đeo một hoặc hai vạch trên cầu vai, đó là học viên. Người có 3 vạch trên cầu vai là cơ phó và 4 vạch là cơ trưởng. 

Taino trong trang phục học viên phi công. Thông thường, các hãng bay sẽ chia vạch trên cầu vai để phân biệt. Với những người đeo một hoặc hai vạch trên cầu vai, đó là học viên. Người có 3 vạch trên cầu vai là cơ phó và 4 vạch là cơ trưởng. Ảnh: Royhle flight training academy.

Taino bắt đầu học từ ngày 28/2/2017. Các khóa học mang lại cho anh niềm vui, sự hứng khởi. Tháng 5 cùng năm, Taino bắt đầu khóa huấn luyện bay đầu tiên. Anh được cơ trưởng người Philippines Michael Regalado hướng dẫn. Đó là một trong những phi công dạn dày kinh nghiệm trong tổ bay. Hãy hình dung rằng, trước đó Taino thậm chí còn chưa bao giờ chạy xe đạp hay ô tô. “Phương tiện” di chuyển duy nhất của anh là đi bộ. Do đó, trải nghiệm được lái máy bay với Tain thực sự ấn tượng và khó quên hơn những người khác rất nhiều.

Tuy nhiên, anh cũng phải đối mặt với thử thách khó khăn như bao người khác. Taino phải mất một thời gian để nắm bắt bài học và hạ cánh đúng cách nhưng cuối cùng Taino cũng được bay. Đó là chuyến bay một mình đầu tiên của anh. Chàng học viên trẻ rất lo lắng, nhưng cố gắng giữ bình tĩnh để hoàn thành tốt bài tập. Khi hạ cánh xuống đường băng, Taino cảm giác như mình là Tom Cruise trong bộ phim Maverick (Phi công siêu đẳng). “Điều đó thật tuyệt vời”, Taino nói.

Taino cho biết nhiều người đã nghi ngờ việc anh có thể trở thành phi công và anh muốn phá vỡ những định kiến đó để chứng minh rằng họ đã sai. “Nếu bạn quyết tâm, bạn luôn có cách”, anh nói. Taino tin vào bản thân mình, và cảm thấy may mắn vì đang trên đường đạt tới ước mơ. Anh đã trải qua thời gian khó khăn trong cuộc sống, nhưng điều đó không ngăn cản Taino thực hiện mơ ước. Và đó là lý do anh muốn chia sẻ câu chuyện của mình để tạo cảm hứng cho những người khác có thêm động lực đạt được điều mình mơ ước.

Nguồn: vnexpress.net