Hành trình trở thành cơ trưởng của nữ tiếp viên xinh đẹp

Xinh đẹp, cá tính, mạnh mẽ, Nguyễn Phương Anh – nữ cơ trưởng của hãng hàng không Vietjet tạo nhiều ấn tượng khi vượt qua nhiều nhiều thử thách để trở thành một trong những nữ nhân quyền lực nhất ngồi trên khoang lái chinh phục bầu trời.

Khẩn trương chuẩn bị cho chuyến bay, Nguyễn Phương Anh vẫn dành ít thời gian hiếm hoi chia sẻ về quá trình học tập, khổ luyện để trở thành phi công – ngành nghề đặc thù vốn dành cho số đông nam giới.

Làm lại từ đầu

Với gương mặt xinh đẹp, giọng miền Nam ngọt ngào, cơ trưởng Nguyễn Phương Anh toát lên thần thái của người làm dịch vụ hàng không: thân thiện, ân cần, trách nhiệm và có sức hút riêng.

Nói về quá trình bén duyên với nghề phi công, Phương Anh chia sẻ đó là một hành trình dài với nhiều quyết định táo bạo và đầy thú vị.

“Trước đây, tôi đã từng làm tiếp viên hàng không trong 7 năm. Những năm tháng theo đuổi giấc mơ bay, được đi nhiều nơi trên thế giới, nhìn hình ảnh các đồng nghiệp phi công đẹp trai, quyền uy trong bộ đồng phục bay, trong tôi dấy lên niềm mơ ước: một ngày nào đó mình cũng sẽ được mặc bộ đồng phục ấy và ngồi trên khoang lái ấy trước ánh mắt ngưỡng mộ của biết bao hành khách.

Rồi cơ hội đã đến cùng với hãng bay Vietjet. Vậy là tôi quyết tâm, xách vali sang Mỹ học bay, quyết thực hiện ước mơ của mình”, chị bộc bạch.

Tuy trước đó đã thành thạo nghề phục vụ trên không, nhưng phi công lại là chuyện khác. Phương Anh cho biết, với hầu hết phi công, chuyến bay đơn đầu tiên trong đời là một kỉ niệm khó quên và chị cũng vậy.

Trong quá trình đào tạo để trở thành phi công cơ bản, có bài bay bắt buộc là học viên phải tự điều khiển chiếc máy bay huấn luyện cơ bản cất – hạ cánh 3 lần. Đây là một bài khó và đòi hỏi sự tập trung, quyết tâm và nắm vững các kiến thức mà các phi công tương lai được học.

“Bạn bè cùng khoá, lần lượt hết người này đến người khác thi xong bài thi ấy trong sự chờ đợi và hồi hộp của mình. Mùa mưa gió, thời tiết xấu chuẩn bị đến với bao áp lực. Nhiều đêm tự mình nén nước mắt và quyết tâm. Đến khi được ngồi trên chiếc máy bay ấy, một mình mình, tự tay cất hạ cánh 3 lần, mọi cảm xúc như vỡ oà… Khi máy bay lăn vào bãi đỗ, Phương Anh đã ôm chầm thầy của mình và khóc.

Trường của Phương Anh có phong tục là ai thực hiện bài bay này xong sẽ được giáo viên dội nước lên người. Nhưng Phương Anh thì nhảy xuống hồ bơi của trường luôn cho… sướng. Ngồi trên khoang lái máy bay thương mại chở theo hàng trăm hành khách với mỗi phi công là trách nhiệm lớn lao xen lẫn tự hào. Đó là những khoảng thời gian đẹp nhất, đáng nhớ nhất của mình khi bắt đầu nghề phi công”.

Hành trình trở thành cơ trưởng của nữ tiếp viên xinh đẹp - Ảnh 1.

Cô dâu phi công hạnh phúc

Khổ luyện trên ghế nóng

Quá trình tập luyện để trở thành phi công, đặc biệt là với nữ giới theo cơ trưởng Phương Anh đòi hỏi nhiều quyết tâm.

“Với nghề phi công thì nam giới hay nữ giới đều là một công việc đầy trách nhiệm và thử thách. Là một nữ phi công, nó càng khó khăn bội phần trước áp lực của công việc chinh phục bầu trời”, chị nói.

Nữ cơ trưởng chia sẻ, từ kiến thức cơ bản đến kiến thức nâng cao, từ những kĩ năng cơ bản đến kĩ năng nâng cao để điều khiển thành thục chiếc máy bay thương mại, chị đã phải trải qua nhiều mồ hôi, nước mắt và những đêm không ngủ. “Tôi đã phải tự rèn luyện và phấn đấu không ngừng để nâng cao tay nghề và chứng minh bản thân trước các đồng nghiệp nam”.

Hành trình trở thành cơ trưởng của nữ tiếp viên xinh đẹp - Ảnh 2.

Đám cưới như mơ của nữ phi công

Không dừng ở đó, ghế nóng cơ trưởng mới là mục tiêu lớn lao của cô gái xinh đẹp, cá tính này.

“Sau khi tốt nghiệp, tôi được Hãng Hàng không Vietjet nhận vào làm cơ phó từ năm 2014. May mắn cho tôi, đây là nơi có nhiều cơ hội được đào tạo và thăng tiến cho nhân viên, nhất là các phi công. Tôi đã liên tục học tập và phấn đấu để trau dồi đạo đức, kỹ năng và tích luỹ kinh nghiệm làm việc.

Sau 4 năm làm việc miệt mài, phấn đấu và học tập không ngừng nghỉ, cùng với sự dìu dắt của các thầy của mình, tôi đã thành công trong việc chinh phục chiếc ghế trái quyền lực – Cơ trưởng trên các chuyến bay của hãng”.

Phương Anh cho biết, vì là phi công nữ nên áp lực trong chị thường cao hơn so với các đồng nghiệp nam. “Tôi nhắc mình phải cố gắng hơn rất nhiều. Từ tư cách, tác phong đến hành động, các chi tiết đều được chú trọng để các bạn đồng nghiệp, đặc biệt là đồng nghiệp nam tin tưởng và phối hợp tốt trong mỗi chuyến bay”.

Khi mẹ là cơ trưởng

“Đặc thù của ngành hàng không là không phân biệt thời gian, tất cả mọi thứ đều phụ thuộc vào thời gian cất hạ cánh của mỗi chuyến bay. Nghề nghiệp cũng mang đến cho tôi hạnh phúc cá nhân”, Phương Anh hạnh phúc khi nói về đời sống cá nhân của mình.

Hành trình trở thành cơ trưởng của nữ tiếp viên xinh đẹp - Ảnh 3.

“Tôi kết hôn 3 năm trước. Chồng tôi cũng là cơ trưởng của Vietjet. Chúng tôi có một bé trai hơn 2 tuổi, cũng sớm thể hiện niềm ham thích với máy bay.

Là phụ nữ, tôi lại càng phải sắp xếp chi tiết, chu đáo thời gian biểu của mình, để vừa có thể hoàn thành tốt nhất công việc, vừa chăm sóc cho gia đình. Tôi nấu ăn cũng khá . Những khi có thời gian hiếm hoi rảnh rỗi, tôi cũng sắp xếp nấu nướng, tổ chức những buổi tiệc nhỏ cho gia đình mình. Khi vợ chồng cùng đi bay thì nhờ ông bà chăm sóc bé”.

Chị cũng bộc bạch, trong mỗi dịp lễ tết, đối với người phụ nữ, gia đình là nơi họ gắn kết. Nhưng đối với những người làm trong ngành Hàng không thì thời gian đó lại là những chuyến bay không ngừng nghỉ, mang đến niềm vui, đưa hành khách về đoàn tụ với gia đình họ.

“Những lúc ấy, mình lấy niềm vui sum họp của hành khách, của gia đình, người thân họ làm niềm an ủi và hạnh phúc cho riêng mình”. Cùng với hãng hàng không Vietjet, nữ cơ trưởng xinh đẹp có niềm tự hào mang lại cơ hội bay cho hàng triệu người dân và du khách.

Nguồn: cafef.vn