Hành khách bị cấm bay vì dùng giấy tờ giả

Nhà chức trách hàng không đã buộc phải cấm bay một nam hành khách vì dùng giấy tờ giả đi máy bay, nhưng không chịu nộp phạt.

cam-bay

Một nam hành khách bị phát hiện dùng giấy tờ giả đi máy bay, nhưng không chịu nộp phạt đã bị cấm bay.
Ảnh minh họa

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đơn vị này vừa phải dùng đến biện pháp xử phạt cao nhất trong lĩnh vực hàng không là cấm bay đối với nam hành khách tên T.Đ.T.

Cụ thể, theo thông tin của Báo Giao thông, nam hành khách T.Đ.T. đã vi phạm nghiêm trọng an ninh hàng không khi sử dụng thẻ lên tàu bay và giấy xác nhận nhân thân mang tên người khác là L.V.L. (cùng quê với hành khách T.Đ.T. ở Thạch Tân, Thạch Hà, Hà Tĩnh) để làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không đi chuyến bay VJ213 từ Vinh đi Sài Gòn ngày 16/9/2017.

Nam hành khách sinh năm 1986 này sau đó đã bị nhà chức trách hàng không tại sân bay Vinh xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng. Đáng lưu ý, quá thời gian nộp tiền phạt, mặc dù đã được các cơ quan chức năng liên tục đôn đốc nhưng anh T. vẫn kiên quyết trốn tránh không chịu nộp phạt. Nhà chức trách hàng không đã phải dùng đến biện pháp mạnh tay hơn là cấm bay 12 tháng và kiểm tra trực quan bắt buộc trong 6 tháng tiếp theo. Quyết định này cũng đã được gửi tới các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển hành khách T.Đ.T. TCT Cảng hàng không VN sẽ chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân của hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành khách này.

Trước Tết Nguyên đán, một sự việc hy hữu trong ngành Hàng không đã xảy ra khi một nữ hành khách tên Phạm Thu Thuỷ đang chịu lệnh cấm bay của Nhà chức trách hàng không đã xuất cảnh trên chuyến bay SU 291 từ Hà Nội đi Moscow (Nga) của Hãng hàng không Aerofot.

Sau vụ việc, 2 nhân viên an ninh hàng không (ANHK) thuộc Trung tâm ANHK Nội Bài bị phạt 4 triệu đồng/người về hành vi thực hiện không đúng quy trình. Một nhân viên của hãng hàng không Aeroflot cũng bị phạt tiền 4 triệu đồng về hành vi thực hiện không đúng quy trình.

Đại diện Cục Hàng không VN cho biết, theo quy định, lệnh cấm bay sẽ được gửi đến nhiều cơ quan để phối hợp thực hiện trong toàn bộ 21 cảng hàng không cả nước, bao gồm các hãng hàng không trong và ngoài nước, Tổng công ty Cảng HKVN, các cảng vụ hàng không (cơ quan đại diện của Cục HKVN tại các sân bay), các cảng hàng không (đơn vị quản lý lực lượng an ninh hàng không), công an cửa khẩu, chi cục hải quan sân bay.

Trên thực tế, một hành khách đi chuyến bay quốc tế phải thực hiện kiểm tra giấy tờ tùy thân qua nhiều cửa: khi làm thủ tục check-in, khi qua cửa kiểm tra an ninh để vào khu vực cách ly và khi làm thủ tục xuất cảnh tại cơ quan công an cửa khẩu.

Nguồn: baogiaothong.vn