Hãng bay kiểm duyệt phim như thế nào?

Sức ảnh hưởng, sự mới mẻ, sự đa dạng văn hóa… là ba trong nhiều tiêu chí các hãng xét duyệt phim và chương trình giải trí trên máy bay.

Một số hãng hàng không thuê hẳn đội ngũ chuyên gia để chọn phim cho khách, nhiều hãng khác giao trọng trách này cho các nhân viên công ty. Các nhóm nhân viên có nhiệm vụ xem hết các bộ phim, tranh luận về việc chọn tác phẩm nào để đưa lên bầu trời.

Singapore Airlines có hơn 70 nhân viên chuyên về lĩnh vực phim ảnh đến từ nhiều quốc gia khác nhau, để đại diện cho các địa điểm hãng này có đường bay tới đó. Ng Yung Han, Phó chủ tịch Bộ phận Phát triển Sản phẩm, cho biết thành viên Ủy ban đánh giá phim có trụ sở tại Singapore sẽ gặp mặt trực tiếp mỗi tháng để chọn phim. Các văn phòng nước ngoài sẽ gửi email đề xuất.

Việc bình chọn và đánh giá của các thành viên trong Ủy ban sẽ giúp hãng bay hiểu hơn về những bộ phim nổi bật hoặc gây tranh cãi trên thế giới. Điều này giúp hãng bay không bị “lạc hậu” khi cung cấp nội dung giải trí cho khách.

Ông Ng cho biết ngoài mức độ nổi tiếng, những giải thưởng và tính phù hợp về văn hóa của các bộ phim là những yếu tố được ưu tiên. Việc đưa phim mới phát hành trên thị trường (khoảng ba tháng sau ngày công chiếu với phim Hollywood) là một trong các tiêu chí quan trọng. Ngoài ra, hãng cũng tham khảo thêm ý kiến hành khách.

Hãng bay kiểm duyệt phim như thế nào?

Một số hãng bay chọn hiển thị phim, chương trình truyền hình phụ thuộc vào các tuyến đường bay trong ngày. Ảnh: Reader.

Là hãng đầu tiên lắp màn hình giải trí ở mọi ghế trong cabin vào năm 1992, Emirates có một đội gồm 8 người chuyên xem phim. Nhiệm vụ của họ là xem nhiều phim nhất có thể mỗi tháng, ghi lại nhận xét làm cơ sở dữ liệu. Hệ thống giải trí ICE của Emirates cung cấp khoảng 700 phim, chương trình truyền hình… trên các chặng bay.

Còn Cathay Pacific có quan điểm rằng sự cân bằng về ngôn ngữ và thể loại phim là chìa khóa làm hài lòng khách. Nếu các phòng vé Trung Quốc chỉ ưu tiên phim từ Hollywood, Bollywood, Trung Quốc, Nhật Bản…, Cathay hướng tới sự đa dạng về quốc gia và cung cấp lượng lớn chương trình giải trí.

Với từng khu vực, đội ngũ chuyên trách mảng giải trí của hãng sẽ làm việc với các chuyên gia, nhà phê bình phim địa phương để hiểu được tầm quan trọng, sức ảnh hưởng của mỗi tác phẩm. Ít nhất 20 người tham gia chọn phim. Hãng mua bản quyền từ 70 đến 200 phim, chương trình truyền hình một tháng với những thể loại ăn khách như hài kịch, tình cảm…

Nguồn: vnexpress.net