Bốn giải pháp giảm tải cho Tân Sơn Nhất dịp Tết Kỷ Hợi

Lượng khách qua sân bay tăng khoảng 17.500 lượt, cao điểm ngày 2/2 có đến 900 lượt máy bay cất, hạ cánh – kỷ lục từ trước tới nay.

Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) dự kiến từ ngày 20/1 đến 19/2 (15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng), sân bay phục vụ hơn 4 triệu lượt khách. Trung bình mỗi ngày có hơn 134.200 người đi và đến sân bay, tăng khoảng 17.500 lượt so với cùng kỳ năm ngoái.

Các hãng hàng không trong nước ước tính tăng 8-10%. Trong đó, tần suất bay trung bình đạt 806-820 lượt chuyến mỗi ngày, tăng 70 chuyến so với Tết năm ngoái.

Cao điểm trước Tết là ngày 2/2 (28 tháng Chạp), có đến 900 lượt máy bay cất, hạ cánh – mức cao nhất từ trước tới nay. Riêng ngày cao điểm sau Tết (10/2 – Mùng 6 tháng Giêng) cũng có đến 890 lượt chuyến.

“Chúng tôi đã đưa ra nhiều giải pháp, tăng cường tối đa nhân lực để bảo đảm chất lượng phục vụ cũng như an ninh, an toàn hàng không”, lãnh đạo cảng hàng không này cho biết.

Tân Sơn Nhất vào mùa cao điểm Tết. Ảnh minh họa: Quỳnh Trần.

Tân Sơn Nhất vào mùa cao điểm Tết. Ảnh minh họa: Quỳnh Trần.

Khu vực ga đến quốc nội đang kéo dài băng chuyền để tăng công suất phục vụ lên 1,5 lần. Bổ sung 10 băng chuyền làm thủ tục (check in) tại các đảo thủ tục, tăng 30% năng lực phục vụ hành lý; thêm ghế chờ cho hành khách; đưa vào khai thác thêm thang cuốn, máy soi chiếu…

Trong giai đoạn cao điểm Tết, một số quầy hàng, cửa hiệu ở khu vực trong sân bay bị đóng cửa – dành diện tích sử dụng cho hành khách. Sân bay cũng tạm dừng thi công sửa chữa các công trình, bảo trì trang thiết bị, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo phục vụ Tết và tổ điều hành khai thác liên ngành tại nhà ga gồm nhiều đơn vị như sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng vụ Hàng không Miền Nam, Đồn Công an, Công an cửa khẩu… cũng được lập để phối hợp xử lý các việc phát sinh.

Trao đổi với VnExpress, ông Đỗ Tất Bình (Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam – ACV) cho biết, đơn vị vừa hoàn thành dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc, cung cấp thêm 8 vị trí đỗ máy bay.

Một công trình khác đang được gấp rút thi công hoàn thành trước Tết là dự án mở rộng sân đỗ máy bay (khu vực 20 ha đất quân sự bàn giao) giúp tăng thêm 29 vị trí đỗ. Tổng mức đầu tư của hai dự án khoảng 1.770 tỷ đồng. “Dịp này Tân Sơn Nhất sẽ có 83 vị trí sân đỗ, không lo thiếu như trước đây”, ông Bình nói.

Thời gian qua, tình trạng ùn ứ giao thông ở các tuyến đường xung quanh sân bay đã giảm – do tổ phản ứng nhanh của Sở Giao thông phối hợp CSGT, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Công an quận Tân Bình xử lý. Tổ này dùng mạng xã hội để thảo luận công việc. Khi có sự cố xảy ra, các cán bộ trực chốt sẽ báo cáo thông tin lên nhóm. Lãnh đạo các đơn vị tùy tình huống điều lực lượng tới phối hợp xử lý nhanh gọn.

Theo Chánh thanh tra Sở GTVT TP HCM Trần Quốc Khánh, dịp cao điểm Tết sẽ tăng cường 4 tổ công tác chốt tại: đường Trường Sơn, Cộng Hòa, khu vực đầu đường Phạm Văn Đồng và ngay trong sân bay. Thanh tra Sở cũng tăng cường xử lý các xe đậu đỗ lấn chiếm để đảm bảo thông thoáng tuyến đường ra vào sân bay.

Ngoài các cầu vượt đã hoàn thành, Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 (Sở GTVT TP HCM) sẽ hoàn thành nhánh cuối cùng của cầu vượt tại nút giao Nguyễn Kiệm – Nguyễn Thái Sơn vào ngày 18/1, nhằm giải quyết ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông của sân bay.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân qua sân bay Tân Sơn Nhất, Vietnam Airlines tăng 1.956 chuyến bay, phục vụ khoảng 650.000 lượt khách nội địa, tăng 40% so với ngày thường. Hãng Vietjet cũng tăng hơn 1.000 chuyến (20%), Jetstar Pacific tăng 1.014 chuyến.

Dịp Tết năm nay, thị trường hàng không nội địa có thêm hãng Bamboo Airways – vừa được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép hôm qua. Hãng này dự kiến bắt đầu khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 15/1 với 24 lượt chuyến mỗi ngày. Bamboo Airways đăng ký 2 vị trí đỗ máy bay qua đêm và khai thác 4 máy bay dịp cao điểm Tết.

Theo Hữu Công, vnexpress.net