Bạn yêu Hội An “chết đi được” nếu biết những điều sau đây!

Hội An chán chết! Hội An buồn thiu! Hội An tẻ nhạt! Đó là những gì người ta thường nói về Hội An khi lướt qua nơi này khoảng 2 tiếng, theo một kiểu cách rất “tranh thủ” để còn kịp lịch trình cho tour du lịch dày đặc của mình.

2 tiếng, nó chỉ đủ để chúng ta ăn một bát cao lầu, đi qua một con phố, thăm một ngôi nhà cổ trong tiếng giới thiệu rào rào của hướng dẫn viên, rồi vội vàng vừa cầm cốc chè hạt sen vừa chạy bở hơi tai tìm trưởng đoàn để không bị bỏ lại đằng sau.

Thế nên, khi mà du khách thế giới ùn ùn đổ về Hội An, lắm người thấy vậy là lạ lắm. “Ờ thì Hội An cũng đẹp, nhưng rồi sao? Chỉ có mấy cái nhà thôi mà! Tôi sẽ chiếu cố thêm món cơm gà!”. Cùng ATADI thưởng thức những “nét yêu” của Hội An nhé!

1. Đồ ăn ngon

Bất cứ ai đều có thể ăn cả ngày ở Hội An mà không biết chán. Thậm chí, bạn có thể liệt kê ăn là một gạch đầu dòng quan trọng, tô đỏ và gạch chân trong quyển sổ du lịch Hội An của mình. Hoặc đừng ngại ngần mà tuyên bố “ăn” chính là lý do chính khiến bạn đến Hội An. Theo một cuộc thăm dò cá nhân (của người viết này, tất nhiên): 90% các khách du lịch từng đến Hội An mà tôi đã gặp đều có một tình yêu đặc biệt với đồ ăn nơi này. 30% trong số đó là những kẻ ăn cay (chúng ta đều biết họ cực đoan như thế nào và đồ ăn của Hội An là một nguy cơ với họ ra sao).

blog.atadi.vn
Cao lầu Hội An

Ở Hội An, bạn sẽ không cần cảm thấy xấu hổ khi sáng ra thức dậy điểm tâm bằng một ổ bánh mì Phượng đầy ụ trứng và thịt, sau đó tản bộ quanh các con phố và đánh chén một bát cao lầu to bự bán trong chợ. Bạn có thể có hai bữa sáng nếu bạn muốn (mà chắc chắn là như vậy), hoặc sẽ méo mặt vì tiếc bởi cái dạ dày quá nhỏ.

Nghỉ ngơi một lúc, đã đến lúc để tìm đến những hàng cơm gà trứ danh (tôi phải viết vậy bởi bà Buội không còn nắm giữ vị trí số 1 ở Hội An với nhiều người nữa), rồi nhanh chóng ghé bánh mì Madame Khánh với ổ bánh căng tròn, mũm mĩm và ăn vào có hương vị vui vẻ như nụ cười của bà bán hàng. Và trời ơi, những cốc chè hạt sen trong vắt với hương thơm như một bông hoa nở trong khoang miệng. Cũng đừng quên dành hẳn một buổi nằm sưởi nắng bên bãi biển Cửa Đại với những món hải sản tươi rói sẽ khiến bạn mỉm cười khi được bưng ra trước mặt. Nói tóm lại, ẩm thực Hội An sẽ là một chương chói sáng trong chuyến du lịch của bạn và bạn nên nghiêm túc dành thời gian tìm hiểu xem ăn ở nơi nào thì ngon, và toàn tâm toàn ý thưởng thức món ăn một cách hạnh phúc, chứ không phải kiểu ăn cảnh vẻ của các tour-du-lịch-2-tiếng-rồi-về.

2. Bãi biển An Bàng

Đến Hội An thì người ta thường ghé Cửa Đại, tất nhiên. Nhưng quãng độ 2 năm trở lại đây, các bạn trẻ Việt khi du lịch ở Hội An đã đánh dấu “thị trường” cho bãi biển Cửa Đại. Chúng ta đều hiểu cái dấu “thị trường” này có nghĩa là gì: Mọi khách du lịch đều đổ về đó như thể đó là nơi duy nhất ở Hội An có biển, tất cả mọi cm trên bãi biển đều kín người và thậm chí nước biển ấm nóng không phải vì nắng chiếu mà là vì hơi người tỏa ra.

Bãi biển An Bàng
Bãi biển An Bàng

Bù vào việc đó, An Bàng lại nổi lên như một thiên đường tĩnh lặng. Cách trung tâm phố cổ không quá xa, quãng chừng 15’ đi taxi, An Bàng yên tĩnh, vắng vẻ và xinh đẹp. Bạn có thể nhìn thấy nước biển màu xanh ngọc lam trong vắt, sóng rất to và cát thì trắng tinh. Nhưng điều khiến An Bàng hấp dẫn giới trẻ không chỉ là vì An Bàng đẹp và vắng, một lý do khác đó là các quán cafe, bar bên bãi biển ở đây tuyệt đẹp. Không phải là những nhà hàng hải sản cho thuê chiếu và bán nước dừa đâu nhé, hãy lưu ý.

457346_610851722268405_74065193_o-990ec

Những quán bar được nói đến ở đây có dấu hiệu nhận biết là những chiếc bean bag đủ màu được đặt trên bãi cát, hoặc những chiếc chòi xinh xắn với gối cũng đủ màu rực rỡ ẩn mình trên triền cát, tất cả mang đậm phong cách phóng khoáng, ngẫu hứng theo đúng kiểu ta thường thấy trên các tờ báo nước ngoài. Nhưng điều thích nhất tất nhiên không phải đến từ vẻ ngoài, mà là ở những phút giây bạn trải nghiệm ở nơi này. Nằm dài bên bãi biển sưởi nắng, nghe tiếng sóng vỗ rì rào (và không có tiếng trẻ con hò hét, tất nhiên), bật một vài bản nhạc chill và bạn sẽ thấy mình như đang bồng bềnh ở nơi hạnh phúc nhất thế gian.

3. Có một phòng trà siêu xinh

Một lý do khiến người ta yêu Hội An là bởi vì, ở đây có những hàng quán xinh xắn như đang ở tận trời Tây, mà vẫn có nét trang trí phảng phất kiểu Việt đầm ấm vô cùng. Nhưng một trong số đó, nổi tiếng nhất, chắc chắn vẫn là Reaching Out, phòng trà đứng số 1 Trip Advisor.

5-ly-do-de-ban-yeu-hoi-an-chet-di-duoc-e9fa0a7ef81bfb698d6b4f37462f90898228d564

Luôn có một ý nghĩa gì đó cho việc đứng chễm chệ trên hàng top. Ở Reaching Out, đó là bởi bạn sẽ được thực sự thưởng thức trà, chứ không phải là uống trà cho qua rồi lao vào ăn bánh. Trà ở Reaching Out là các loại trà Việt, phong cách uống trà cũng thuần tuý Việt Nam và ngay cả các loại mứt cũng là thứ mứt dừa, mứt quất mà bạn thường ăn trong những ngày Tết. Bánh ở Reaching Out cũng là một điểm sáng và thậm chí ngay cả nước cam nước chanh cũng ngon chẳng thể chê nổi điểm nào. Nhưng chỉ có trà, bánh hay nước ngon thì cũng chưa đủ để nơi này trở thành số 1 trong lòng du khách. Reaching Out có lối bài trí đặc trưng theo kiểu nhà Việt cổ, với sập gụ, bát đĩa đều mang đẫm hơi thở của một thời xa xưa.

Giữa không khí thanh bình của Hội An, cái hồn của lối trang trí này lại càng được toả sáng, nó khiến bạn thật sự thấy tĩnh lặng trong tâm hồn mình, thả lỏng các giác quan ngày thường vốn phải căng lên mệt nhọc, chỉ để tâm hồn và vị giác, khứu giác của bạn chìm vào với vị trà thơm nhẹ và mùi gió ùa vào từ khu vườn xanh mát. Điều đặc biệt nhất, đó là nhân viên ở Reaching Out gồm toàn những người khiếm thính. Bạn sẽ giao tiếp với họ bằng cách ghi lên những mẩu giấy xinh xinh, một nghệ thuật giao tiếp đầy tinh tế và mang đậm phong cách Reaching Out.

5-ly-do-de-ban-yeu-hoi-an-chet-di-duoc-1d1c292ac21f681be978964128d8df73def9d439

5-ly-do-de-ban-yeu-hoi-an-chet-di-duoc-f6572304e242766efddb540df3d3dbfb2bb15b8e

4. Phố cổ

Tất nhiên đến Hội An, điều ta yêu nhất phải là phố cổ rồi. Nói gì đi nữa, dù có đi đi lại lại những khu phố ấy cả chục lần đi nữa, bạn cũng sẽ chẳng thể nén nổi niềm yêu thương với những góc xinh xắn, yêu kiều ẩn mình dưới nắng.

5-ly-do-de-ban-yeu-hoi-an-chet-di-duoc-1dda6929bf897ef4d8f85a43cc6b957bf5cb8c9a

5-ly-do-de-ban-yeu-hoi-an-chet-di-duoc-2ac6cb700f03373cb8259520bc16b68a4c5115ad

Phố cổ Hội An khác với vẻ bận bịu, cũ kỹ của phố cổ Hà Nội. Phố cổ Hội An lúc nào cũng như đang trong một giấc ngủ trưa, yên tĩnh và nhẹ nhàng tỏa ra một cảm giác an lành mỗi khi chúng ta đặt chân tới. Góc nào ở những khu phố này cũng đẹp. Vỉa hè xinh xắn với những cành cây xanh mướt, những ban công rực rỡ màu hoa hay những dàn hoa giấy đỏ rực đặc sản của mùa hè phố Hội. Rồi cả những dàn đèn lồng xinh xinh lấp lánh trong nắng, hay những mái nhà đã cũ làm nền cho màu xanh non của lá cây. Tất cả quyện vào như một bức tranh phong cảnh được phối màu khéo, lúc nào cũng âm ấm cái màu của nắng và thỉnh thoảng lại khiến ta ồ lên thích thú khi tình cờ bắt gặp những góc, những cảnh được tinh tế đan cài vào tổng thể vẻ đẹp an bình đó.

Thế rồi, bằng một cách vô thức, bạn lại lôi máy ảnh ra và… chụp đúng cái góc mình đã chụp một lần vào năm ngoái và hai lần với hai bộ quần áo khác nhau vào năm trước nữa. Biết làm sao đây, bạn sắp có cả một album mình lớn lên theo từng năm với cái góc nào đó ở Hội An rồi.

5. Sự bình yên

Ở những thành phố khác như Nha Trang, Sài Gòn, bạn sẽ dễ dàng cảm thấy niềm vui và sự thích thú theo kiểu rất… du lịch. Tức là lúc nào bạn cũng muốn chơi, bạn muốn khám phá, bạn muốn hòa mình hết vào những hội hè miên man bên bờ biển, bạn sẽ thấy mình chơi hết mình mà không biết mệt. Nhưng ở Hội An, điều khiến người ta yêu nhất, lại chính là sự tĩnh lặng và bình yên mà nơi này mang tới.

5-ly-do-de-ban-yeu-hoi-an-chet-di-duoc-616e49eb1ed066710610306c817fa127e21a0b26

Ban đầu, bạn sẽ nghĩ là nó nhàm chán. Cái không khí bồng bềnh, chầm chậm, lúc nào cũng như đang ngủ của Hội An có thể ru bạn vào sự tẻ nhạt, nếu bạn nhìn nó dưới con mắt của một kẻ ham vui. Nhưng hãy chậm lại, thả mình theo dòng chảy du dương của Hội An, giống như người học thiền từng bước tập trung để đi vào cõi xa xôi của riêng mình để rồi thấy sự bình an trong tâm tưởng. Bạn sẽ thấy Hội An thấm vào mình, sự bình yên hiện hữu xung quanh một cách nhẹ nhàng, từng bước cởi bỏ trong bạn những mệt nhọc, những trăn trở, những buồn lo của cuộc sống, để sự bình yên đó ùa vào bên trong. Sự bình yên, tĩnh lặng đó của Hội An, những tưởng như là điều nhàm chán nhất, lại hóa ra trở thành thứ quý giá nhất, khiến Hội An mãi luôn là một ốc đảo yêu thương với bất cứ người trẻ nào từng đặt chân tới nơi này.

4-1415853519_660x0
                                                                                    (Nguồn: PiterDeeDee)

Đây là nơi dù bạn đã đến một lần, bạn vẫn tình nguyện tốn thêm tiền để đi lần nữa, lần nữa, lần nữa mà không biết chán. Hội An còn nhiều hơn thế. Hội An có nhiều hơn là những ngôi nhà cổ kính màu vàng lẫn trong màu nắng, nhiều hơn những chiếc đèn lồng lấp lánh như tràng hoa vào những đêm rằm. Những điều khiến người ta yêu Hội An lẩn khuất ở mọi nơi mà chỉ 2 tiếng trong chuyến đi không thể nào bạn tìm thấy. Vậy, nếu có một lần nào đó đến Hội An hoặc trở lại nơi này, hãy dành thời gian và trải nghiệm tất cả những điều dưới đây, và bạn sẽ thấy nơi này đích thực là thiên đường cho những kẻ lười biếng chốn thị thành. Còn chần chừ gì nữa, nhanh tay săn vé với ATADI nào!

TÌM VÉ RẺ CHO CHẶNG BAY:

Từ Tp.HCM đến Đà Nẵng

Từ Hà Nội đến Đà Nẵng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Hương vị tết trên những con phố đèn lồng

Hội An nằm trong Top 10 điểm đến lãng mạn nhất thế giới do CNN bình chọn

Tìm lại góc khuất phố Hội trong mắt nhiếp ảnh gia Pháp

5 lý do khiến người ta đến rồi cứ muốn quay lại Hội An

atadi.vn  là website SĂN VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ ca các hãng bay trong nước & Đông Nam Á, giúp người dùng d dàng săn vé máy bay rẻ & nhanh nhất. SĂN VÉ RẺ ngay!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *