6 mẹo để không phải thức trắng trên những chuyến bay dài

Với chuyến bay ngắn, bạn có thể xem phim, đọc sách hoặc nghe nhạc để giết thời gian, nhưng ngủ sẽ là giải pháp tốt nhất khi bay chặng dài.

Không ai muốn phải dành suốt hơn một ngày đầu tiên của kỳ nghỉ để lấy lại sức sau chuyến bay dài. Với một chuyến bay khoảng vài tiếng, bạn có thể xem phim, đọc sách hoặc nghe nhạc để giết thời gian, nhưng ngủ sẽ là giải pháp tốt nhất cho một chuyến bay chặng dài. Dưới đây là 6 mẹo nhỏ giúp bạn luôn khỏe khoắn khi đi chơi xa bằng máy bay.

Chỗ ngồi lý tưởng

Nếu không đủ tiền mua vé khoang hạng nhất hoặc thương gia, bạn vẫn có đặc quyền riêng của mình khi chọn chỗ ngồi ở khoang phổ thông. easyJet chỉ ra rằng ghế số 7F là vị trí được nhiều hành khách săn tìm, do không gian yên tĩnh cách xa khu vực đầu máy bay – nơi những người có con nhỏ hay chọn. Ngồi cạnh cửa sổ cũng là lợi thế, giúp bạn chủ động kéo rèm cửa, không bị làm phiền khi có người đi lại ở lối giữa…

Bạn nên hạn chế làm phiền người xung quanh khi ngủ trên máy bay. Ảnh: Telegraph.

Bạn nên hạn chế làm phiền người xung quanh khi ngủ trên máy bay. Ảnh: Telegraph.

Bạn cũng có thể cân nhắc những ghế hàng cuối trên máy bay, nơi thường có nhiều chỗ trống. Nếu may mắn bạn sẽ có nguyên một hàng ghế trống để ngả lưng.

Dù ngồi vị trí nào, bạn hãy cố gắng ngả ghế tối đa trên những chuyến bay dài để tránh đau nhức lưng và cổ. Tuy nhiên, ngả ghế trên những chuyến bay ngắn (dưới 2 tiếng) là điều tối kỵ.

Thả lỏng

Khi có chỗ ngồi thoải mái, bạn cần nghĩ đến việc thư giãn đôi chân. Nếu bạn cao, hãy đảm bảo khoảng trống trước ghế đủ để bạn thả lỏng chân nhất có thể. Nếu chiều cao khiêm tốn, bạn có thể đặt chân lên hành lý xách tay, làm sao để người bạn nằm theo góc càng gần 180 độ càng tốt.

Đừng quên đặt một chiếc gối mỏng (nếu tiếp viên phát sẵn) hoặc bất cứ chiếc khăn, áo len nào… dưới lưng để không bị nhức mỏi khi tỉnh dậy.

Dù nằm, ngồi theo tư thế nào, bạn cũng không nên tháo đai an toàn. Có thể khi máy bay đã ổn định độ cao, đèn báo thắt dây an toàn sẽ tắt nhưng sẽ không ai đánh thức bạn để nhắc nhở khi máy bay rung lắc, đi vào vùng nhiễu động.

Những vật dụng hữu ích

Một chiếc gối ôm cổ, mặt nạ che mắt, chăn mỏng… là những thứ cơ bản giúp bạn có một giấc ngủ êm ái. Nếu không có gối, hãy dùng một chiếc khăn quàng cổ dày để thay thế. Đừng quên nhỏ vài giọt tinh dầu oải hương, bạc hà hay quế… lên gối giúp bạn khử những mùi khó chịu trên máy bay.

Tai nghe cũng là trợ thủ đắc lực – ru bạn vào giấc ngủ với những bản nhạc nhẹ, hoặc khéo tránh những hành khách không biết ý, thích bắt chuyện khi bạn không có hứng.

Ánh sáng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Ảnh: KLM.

Ánh sáng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Ảnh: KLM.

Đừng để dạ dày quấy rầy

Hãy nói không với cocktail, cà phê, trà và soda… những thứ gây mất nước nhanh hơn. Thay vào đó, hãy gọi một ly sữa (ấm càng tốt) – chứa chất tryptophan có thể kéo cơn buồn ngủ đến nhanh hơn. Hãy mang theo vài túi trà hoa cúc trong hành lý xách tay, ăn những thứ lành mạnh cho bữa nhẹ như hạnh nhân hay chuối lúc bạn đợi ở sân bay.

Đừng xem TV

Ánh sáng từ màn hình TV, laptop hay bất cứ thiết bị điện tử nào sẽ khiến bạn tỉnh như sáo. Chỉ cần đảm bảo bạn có nút bịt tai chống ồn hoặc tai nghe để át tiếng ồn là đủ.

Hẹn giờ ngủ

Không có cách nào giúp bạn ngủ một mạch 10 tiếng trên máy bay, trừ phi bạn miễn nhiễm với mọi thứ xung quanh – từ máy bay rung lắc khi đi vào vùng nhiễu động, những lần tiếp viên phục vụ ăn uống… Một giấc ngủ khoảng 90 phút mỗi lần có thể đủ khiến bạn cảm thấy sảng khoái khi tỉnh dậy, mà không phải đói bụng hay bị mệt do ngủ quá dài.

Hãy cố gắng hạn chế những thói quen xấu khi ngủ để không làm phiền người khác trên máy bay.

Nữ hành khách quay lại cảnh người ngồi cùng dãy ngáy khi ngủ. Video: YouTube.

Nguồn: vnexpress.net