5 loài cây tạo nên “quốc đảo xanh” Singapore

Đặt chân tới Singapore, du khách sẽ không khỏi choáng ngợp trước những con đường rợp bóng cây xanh, tạo nên khung cảnh lãng mạn, thanh bình giữa khu đô thị phát triển bậc nhất thế giới.

Với diện tích 710km2 và dân số 4,8 triệu người, Singapore là 1 trong những quốc gia có mật độ dân số đông nhất thế giới. Tuy nhiên, trái ngược với những gì mà nhiều người tưởng tượng về 1 đô thị đông đúc, tấp nập và có phần bụi bặm, ô nhiễm, Singapore được cả thế giới biết đến như một “thành phố vườn” hay “quốc đảo xanh” với 2.000 loài cây xanh khác nhau và khoảng 2 triệu cây được trồng dọc các tuyến phố, trong công viên, vườn nhà và các khu bảo tồn.

Nếu không có những cây xanh này, Singapore sẽ chỉ là 1 quốc gia nóng nực, ngột ngạt với tỉ lệ bê tông hóa cao và những tòa nhà cao tầng chen chúc. Cây xanh giúp cảnh quan trở nên “mềm mại”, tạo nên vẻ đẹp cùng màu sắc xanh tươi, dịu mát cho cả thành phố hay quốc gia Singapore rộng lớn.

Cùng tìm hiểu 5 loài cây tiêu biểu góp phần tạo nên “quốc đảo xanh” Singapore khiến cả thế giới ngưỡng mộ:

1. Cây Muồng tím (tên tiếng Anh là Rain tree)

Muồng tím còn có tên gọi khác là cây Saman, thuộc họ Fabaceae. Ghé thăm Singapore, du khách có thể dễ dàng nhìn thấy những cây muồng tím được trồng kín 2 bên đường.

1-3ecb5

Muồng tím sinh trưởng rất nhanh và có khả năng thích nghi hầu như với mọi điều kiện khí hậu thời tiết: từ vùng biển cực kỳ khắc nghiệt cho đến vùng trung du, đồi núi. Ngoài ra, muồng tím còn có đường kính thân lớn, tán đẹp và rộng, cây ít bị tróc đổ khi có gió bão. Cây có hoa nhỏ màu hồng hoặc tím nhạt, khi nở bung ra rất đẹp và thơm, phù hợp với môi trường đô thị.

Chính vì những lý do này mà nên nó được Ủy ban Công viên Quốc gia Singapore (NPB) lựa chọn sử dụng làm 1 trong những cây xanh phổ biến nhất “quốc đảo xanh”.

blog.atadi.vn
Hiện nay, trong Thảo Cầm Viên Singapore có một cây muồng tím cực lớn, với đường kính lên tới 5m và chiều cao 32m. Đây được coi là Cây Di sản của Singapore.

2. Cây Angsana

Cũng thuộc họ Fabaceae, khi trưởng thành, cây Angsana có thể cao tới 40cm với những vòm cây cực lớn. Cây Angsana có hoa màu vàng với mùi thơm thoang thoảng. Hoa của cây Angsana rất đặc biệt, nó chỉ nở trong 1 ngày và sẽ rụng xuống vào sáng sớm hôm sau, tạo nên những thảm màu vàng rực rỡ trên mặt đất.

blog.atadi.vn
Cây Angsana được lựa chọn để “phủ xanh” Singapore bởi chúng cho bóng râm, phát triển nhanh, sẵn có và dễ trồng. Đặc biệt, loài cây này còn có bộ rễ vững chắc có khả năng chống chọi mưa bão lớn.
blog.atadi.vn
Đến với Singapore, bạn sẽ được nhìn ngắm 1 cây Angsana cổ thụ 60 năm tuổi nằm trên đường Thượng Serangoon. Với đường kính thân lên tới 7,7m, đây là một trong những cây đường phố lớn nhất ở Singapore hiện nay.

3. Cây Lim sét

Cây Lim sét (có tên tiếng Anh là Yellow Flame, thuộc họ Fabaceae) cũng là 1 trong những loài cây được trồng phổ biến ở Singapore. Khi trưởng thành, cây Lim sét có độ cao lên tới 20m. Với đặc tính chịu được khô hạn và tán cây rộng tạo được nhiều bóng mát, Lim sét là 1 lựa chọn lý tưởng để thích nghi với điều kiện đô thị nắng nóng như ở Singapore.

blog.atadi.vn
Khi nở hoa, cả tán lá khổng lồ của Lim sét trở nên vàng rực với những bông hoa có kích thước khoảng 3cm. Cảnh tượng rực rỡ, lãng mạn của những hàng cây Lim sét bên đường sẽ khiến bất cứ ai cũng phải ngước nhìn.

3-3ecb5

4. Cây xà cừ 

Cây xà cừ (có tên tiếng Anh là Khaya senegalensis, thuộc họ Xoan) là loài cây thẳng, mạnh mẽ và có tốc độ phát triển nhanh. Khi trưởng thành, nó có thể cao tới 30m và có đường kính thân từ 1 đến 2m.

blog.atadi.vn
Cây Xà cừ thường xanh, tán lá rậm, cành nhiều, cành non cong xuống, lá kép lông chim, hoa nhỏ màu trắng có 4 cánh dính nhau. Mùa hoa nở rộ là vào tầm tháng 4, tháng 5.

Xà cừ có thể được trồng rộng rãi để làm cây xanh đường phố, cảnh quan công viên. Trong tự nhiên, không gian phát triển bộ rễ của cây rất lớn đủ đáp ứng điều kiện bám giữ chống chịu gió bão.

5. Cây Lọng ô 

Cây Lọng ô (có tên tiếng Anh là Tembusu, thuộc họ Gentianaceae) là 1 trong những loài cây đặc biệt nhất của Singapore. Lọng ô có thể phát triển tốt ở những khu vực khắc nghiệt và và khô cằn nhất. Khi trưởng thành, Lọng ô có thể cao tới 40m.

blog.atadi.vn
Hình ảnh 1 cây Lọng ô khi còn nhỏ.

5a-3ecb5

Cây Lọng ô thường ra hoa vào tháng 5-6 và 10-11. Hoa của nó có màu trắng kem thường nở vào lúc hoàng hôn và tạo ra mùi thơm nồng, đặc biệt là vào ban đêm.

Trong Thảo Cầm Viên Singapore có một cây Lọng ô cổ thụ có “tuổi đời” lên tới 150 tuổi. Nó được xếp vào diện Cây Di sản. Hình ảnh của cây Lọng ô cổ thụ này thậm chí còn xuất hiện trên tờ tiền 5 đô-la Singapore.

                                                       (Nguồn:  Nparks, Wikipedia/Trí thức trẻ)

Bạn đã từng khám phá đất nước Singapore – nơi được mệnh danh là đảo quốc Sư Tử. Cùng ATADI nối gần khoảng cách với những tấm vé rẻ dễ có trong tầm tay nào!

TÌM VÉ RẺ CHO CHẶNG BAY:

Từ Tp.HCM đến Singapore

Từ Hà Nội đến Singapore

 CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

7 mẹo vặt cho du khách khi đến Singapore

Những điểm đến không nên bỏ qua khi du lịch Singapore

9 bí quyết bỏ túi khi du lịch bụi Singapore

atadi.vn  là website SĂN VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ ca các hãng bay trong nước & Đông Nam Á, giúp người dùng d dàng săn vé máy bay r & nhanh nht. SĂN VÉ RẺ ngay!

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *