Vẫn còn những góc khuất

Đã có không ít hành khách đi máy bay khiếu nại hành lý dù được khóa, đóng gói cẩn thận vẫn bị mất đồ. Trong khi đó, một số đối tượng trong quá trình tiêu thụ đồ gian bị cơ quan công an bắt quả tang đã khai hàng hóa có nguồn gốc do nhân viên sân bay moi trộm từ hành lý của hành khách… Đại diện Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) thừa nhận, đây đang vấn nạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành hàng không.

Chuyện dài kỳ ở sân bay

Vụ việc 3 hành khách của Vietjet đi chuyến bay từ Bangkok (Thái Lan) về Hà Nội ngày 23-5 khiếu nại bị thất lạc hành lý và có kiện hành lý dù được khóa, dán băng dính cẩn thận nhưng vẫn bị tháo tung, lấy đi nhiều hàng hóa có giá trị bên trong thêm một lần nữa cho thấy nạn trộm cắp hành lý ở sân bay khá nhức nhối. Đại diện Vietjet cho biết, hiện tượng này gần đây xảy ra nhiều tại sân bay Nội Bài. Vietjet đã làm việc với Công ty Dịch vụ mặt đất và các cơ quan chức năng để rà soát lại hệ thống giám sát, quy trình quản lý vận chuyển hành lý từ các khâu trong và ngoài nhà ga nhằm ngăn chặn thất lạc, mất hành lý gây ảnh hưởng trực tiếp tới khách hàng cũng như tới chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không.

blog.atadi.vn

Không chỉ có Vietjet, đại diện Vietnam Airlines và Jetstar cũng cho biết cũng đã nhiều lần phải đối mặt với hiện tượng tương tự. Tuy nhiên, việc bảo đảm an ninh, an toàn liên quan đến nhiều cơ quan. Đặc biệt, với các chuyến bay quốc tế còn liên quan đến dịch vụ mặt đất tại sân bay nước sở tại và chuyện mất cắp đồ đạc xảy ra ở nhiều sân bay trên thế giới chứ không phải chỉ riêng ở Việt Nam. Do đó, các hãng thường khuyến cáo hành khách không nên để những đồ quý giá, vật phẩm có giá trị trong hành lý ký gửi. Mỗi vụ việc xảy ra đều khiến cho hãng vận chuyển cũng như ngành hàng không mất uy tín nghiêm trọng.

Trong khi đó, ngày 11-1-2015, Công an quận Cầu Giấy bắt quả tang Trần Hữu Đức (quê Nghệ An) đang tiêu thụ 16 chiếc điện thoại di động Samsung mới tại một cửa hàng điện thoại. Qua điều tra, Đức khai nhận là nhân viên bốc xếp của Công ty cổ phần Dịch vụ vận chuyển hàng hóa Nội Bài (NCTS) và số điện thoại trên được moi trộm từ một kiện hàng ở sân bay Nội Bài. Năm 2014, cũng tại sân bay Nội Bài, hai nhân viên của NCTS bị bắt quả tang khi dùng dao rạch một kiện hàng để moi 1.000 thẻ điện thoại di động của một công ty gửi qua đường hàng không.

Đối với các chuyến bay quốc nội xảy ra thất lạc, mất hành lý, thời gian xử lý tối đa là 8 ngày, các chuyến bay quốc tế là 14 ngày. Nếu hành lý bị hao hụt, mức đền bù cho các chuyến bay quốc tế là 20USD/kg, chuyến bay quốc nội là 200.000 đồng/kg.

Phải có sự tiếp tay từ nội bộ

Theo thống kê, chỉ riêng năm 2014 đã có hơn 200 vụ việc hành khách khai báo hành lý bị bẻ khóa, moi móc, mất đồ hoặc thất lạc. Đại diện Cục HKVN thừa nhận con số này dường như còn quá ít vì thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tiếp nhận nhiều phản ánh của hành khách về tình trạng bị mất trộm hành lý, xảy ra trên cả đường bay quốc nội và quốc tế. Quá trình kiểm tra, rà soát camera giám sát đến nay chưa phát hiện nhân viên nào có hành vi móc trộm hành lý trong quá trình vận chuyển. Tuy nhiên, có thể khẳng định các vụ mất cắp xảy ra trong khu vực hạn chế, không có đối tượng nào bên ngoài, mà chỉ có lực lượng trực tiếp tham gia vào các dây chuyền vận chuyển. Đối tượng ăn cắp là những người có điều kiện tiếp xúc với hành lý, hàng hóa.

Nhận định việc mất cắp hành lý chắc chắn phải có sự tiếp tay trong nội bộ nhân viên, ông Trần Hoài Phương – Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc kiến nghị, phải tập trung vào các khâu liên quan đến con người, từ tuyển dụng đến tuyên truyền nâng cao ý thức, kiểm tra giám sát chặt chẽ và có hình thức kỷ luật thích đáng, đồng thời phải áp dụng kỹ thuật, công nghệ để bảo đảm giám sát liên tục. Camera giám sát phải được lắp đặt đầy đủ, bảo đảm không có góc khuất.

Tại cuộc kiểm tra quy trình vận chuyển hàng hóa, hành lý ký gửi của hành khách tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất gần đây, Cục phó Cục HKVN Đào Văn Chương từng đặt vấn đề, các cơ quan liên quan đều khẳng định quy trình giám sát chặt chẽ, nghiêm túc nhưng thực tế vẫn xảy ra mất cắp. Rõ ràng còn các vùng, khu vực, các góc khuất mà kẻ gian có thể tranh thủ thực hiện hành vi trộm cắp. Đây là vấn đề nhức nhối và cần phải giải quyết trong thời gian tới.

(Nguồn: hanoimoi)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

 

 

(Nguồn: hanoimoi)

Có thể bạn quan tâm:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *