Nếu làm chậm, không kịp trở tay

Đa số đại biểu Quốc hội đồng ý chủ trương xây sân bay Long Thành

Lẽ ra, phải bàn từ lâu

Trong phiên thảo luận ở hội trường ngày 4/6, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội đồng ý với chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đã có 29 đại biểu đăng ký phát biểu. Điều hành phiên thảo luận Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ưu tiên các đại biểu ở nơi sẽ đầu tư dự án này phát biểu trước.

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho biết, sân bay Long Thành là một phần trong tổng thể quy hoạch ít nhất là miền Đông Nam Bộ hoặc toàn bộ Nam Bộ. Nó đã được triển khai 10 năm nay. Trên thực tế, những dự án thành phần khác đã thực hiện. Lẽ ra việc này phải bàn từ lâu, không phải đến bây giờ khi tất cả những dự án thành phần khác đã triển khai, chúng ta mới bàn gần như từ đầu là có làm hay không làm. Lấy giả dụ rằng chúng ta có đủ quyền năng nói rằng không làm sân bay Long Thành nữa, thì chúng ta có nghĩ đến cả một khối lượng rất lớn của cả quy hoạch sẽ bị vỡ không?

“Về mặt chủ trương, tôi ủng hộ xây dựng sân bay Long Thành, tuy nhiên, với những dự án sau này phải có lộ trình hợp lý, chứ không phải đặt sự việc vào chỗ đã rồi để chúng ta phải quyết một cách gần như không còn con đường nào khác”, đại biểu Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

blog.atadi.vn
Sân bay Long Thành là một phần trong tổng thể quy hoạch ít nhất là miền Đông Nam Bộ

Cũng theo ông Quốc: đây mới là thông qua chủ trương đầu tư, gọi là tiền khả thi. Mà một khi mới là tiền khả thi mà chúng ta bàn đến chuyện khả thi thì rất khó. Cho nên, tốt nhất ta cứ để làm. Chúng ta sẽ phân tích cho kỹ, tìm ra phương án tốt nhất để có thể thực hiện một cách có hiệu quả nhất, an dân nhất, làm người dân tin tưởng.

“Vì cũng là người ở địa bàn Đồng Nai, cũng tham gia đi khảo sát, tôi nghĩ tất cả những phương án mà chúng ta mong muốn như mở rộng Biên Hòa, Tân Sơn Nhất rõ ràng vẫn là tầm nhìn rất ngắn. Chúng ta sẽ phải trả giá theo cấp số nhân nếu chúng ta làm chậm.” – đại biểu Dương Trung Quốc chia sẻ và mong rằng, Chính phủ, đặc biệt Bộ Giao thông – Vận tải cố gắng đẩy mạnh hơn nữa việc minh bạch hóa, thu hút ý kiến của người dân. Đặc biệt chúng ta phải tìm được một tiếng nói về mặt chuyên môn xác đáng, đủ sức thuyết phục để mọi người yên lòng.

Đại biểu Trần Du Lịch (TP. Hồ Chí Minh) đã nêu ra những lý do để ông đồng ý với chủ trương này. Đó là để giải quyết quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất, mà TP.Hồ Chí Minh thấy hiện nay rất bức xúc. Bởi vì, nếu như sân bay Tân Sơn Nhất công suất khai thác tối đa chỉ 25 triệu hành khách, việc quá tải trong thời gian trước mắt là rất nhanh. Và phải xây dựng sân bay Long Thành vì cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cần phát triển thành một vùng kinh tế động lực. “Nếu làm chậm, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải, không trở tay kịp. Tôi nghĩ rằng có thể làm sớm hơn, chứ không đến năm 2025, sự quá tải này sẽ là hiện hữu.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho biết, theo Báo cáo của Chính phủ thì công suất thiết kế của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là 25 triệu khách/năm và dự báo đến năm 2030 có khoảng 53 triệu khách qua cảng hàng không này. Trong khi việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để đạt công suất 40, 50 triệu hành khách/ năm đến năm 2030 là không khả thi. Điều đó nói lên rằng, nếu như không xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành thì trên 28 triệu khách (vượt công suất thiết kế của cảng hàng không Tân Sơn Nhất) sẽ đến đây bằng cách nào.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân:

Tuy còn có ý kiến băn khoăn và khác nhau về một số vấn đề cụ thể, nhưng đa số ý kiến tán thành chủ trương đầu tư, vì nó phù hợp với quy hoạch phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như quy hoạch của khu vực này.

Điều đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm là hiệu quả đầu tư của dự án cần tăng cường tính công khai, minh bạch, tính chịu trách nhiệm đối với việc thực hiện dự án. Vì vậy, cần có những giải pháp đồng bộ để thực hiện. Bên cạnh đó, cần đảm bảo suất đầu tư không cao hơn suất đầu tư của các cảng hàng không khác trong khu vực…

Phải công khai minh bạch suất đầu tư

Nhiều đại biểu cũng chia sẻ thêm về vấn đề nguồn vốn cho xây dựng sân bay Long Thành. Đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo (Vĩnh Phúc) cho biết, về mức đầu tư, phương án huy động vốn, phân kỳ đầu tư, ông hoàn toàn nhất trí với đề xuất của Chính phủ chia làm 3 giai đoạn từ năm 2018 – 2050. “Điều tôi quan tâm là các giai đoạn đầu tư dự án chúng ta phải tính đến chất lượng, tiến độ làm sao giữa các phân kỳ đầu tư phải phát huy được vai trò hiệu quả kinh tế để có nguồn vốn tiếp tục đầu tư cho các giai đoạn tiếp theo. Tôi nghĩ rằng phương thức đấu thầu và lựa chọn thiết kế về kiến trúc, về kỹ thuật là vấn đề then chốt, vì nó giải quyết được vấn đề chất lượng, cũng như khả năng thu hồi vốn” – đại biểu thuộc đoàn Vĩnh Phúc nói.

blog.atadi.vn

Đồng tình với phương án huy động vốn của Chính phủ đưa ra để xây dựng sân bay Long Thành gồm vốn ngân sách là 11%, vốn ODA 26%, vốn ngân sách ngoài nhà nước chiếm 62%, đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo nhấn mạnh: “Việc phát huy nguồn vốn và sử dụng nguồn vốn, tôi quan tâm số một. Tôi đề nghị Chính phủ phải công khai, minh bạch suất đầu tư làm sao cho có hiệu quả và phải có so sánh với các nước trong khu vực”.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.Hồ Chí Minh) cho rằng, với vốn đầu tư, cách đây 6 tháng, Chính phủ báo cáo là 18,7 tỷ USD, báo cáo mới nhất vào ngày 26/5/2015 là 15,8 tỷ USD. Đây là sự cố gắng của Chính phủ trong việc rà soát tiết kiệm, nhưng báo cáo của Thường vụ Quốc hội trình bày là 16,36 tỷ USD. Có phần tăng thêm trong việc giải tỏa, đền bù cho khoảng 2.250 héc ta. Giai đoạn 1 báo cáo Chính phủ là 5,2 tỷ USD, nhưng Thường vụ Quốc hội trình bày là 5,45 tỷ USD, có phần tăng thêm của 2.250 héc ta.

“Tôi đề nghị phần này chúng ta nên xem xét thêm việc tách ra làm hai để làm rõ trong nghị quyết và đồng thời nếu như chúng ta giải tỏa đền bù thì có ưu điểm chúng ta giải phóng quy hoạch treo làm khổ dân. Nhưng chúng ta phải chú ý đến việc sau này khi giao đất sạch lại cho các doanh nghiệp khác khai thác phải thông qua hình thức đấu thầu. Vì đấu thầu mới lấy lại nguồn thu cho ngân sách nhà nước một cách tốt nhất” – đại biểu Trần Hoàng Ngân nói.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương:

Chúng ta cứ lo xây cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ lãng phí. Nhưng nếu không xây, chúng ta sẽ mất đi một nguồn thu không nhỏ và chúng tôi coi đó là một sự lãng phí. Việc xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành là một cơ hội, nếu cơ hội này bị bỏ qua thì rất đáng tiếc.

(Nguồn: thoibaonganhang.vn)

Có thể bạn quan tâm:

Xây dựng sân bay Long Thành là cảng hàng không quốc tế lớn

Hàng không chạy đua giảm giá

Xã hội hóa cơ sở hạ tầng cần đưa vào luật

atadi.vn  là website SĂN VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ ca các hãng bay trong nước & Đông Nam Á, giúp người dùng d dàng săn vé máy bay rẻ & nhanh nhất. SĂN VÉ RẺ ngay!

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *