Khách dùng giấy tờ giả mạo đi máy bay: Phạt nhiều vẫn không giảm

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam khẳng định hiện tượng hành khách giả mạo giấy tờ tùy thân để đi máy bay không những không giảm, mà còn đang có dấu hiệu gia tăng, bất chấp những nỗ lực của cơ quan chức năng. 

Trên thực tế, theo các nhà chức trách hàng không, việc hành khách sử dụng giấy tờ giả đi máy bay là hành vi đe dọa an ninh hàng không, đồng thời cũng gây thiệt hại cho chính hành khách vì mất tiền mua vé, nhưng không được bay.

Cùng đó, hành khách cũng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền cao nhất có thể lên tới 10 triệu đồng.

Cách đây vài ngày, tại Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), trong khi làm thủ tục kiểm tra giấy tờ tuỳ thân của khách, nhân viên an ninh sân bay phát hiện nhiều dấu hiệu nghi ngờ hành khách Nguyễn Thị Hồng (có vé số 31C đi trên chuyến bay VN163 của Hãng hàng không Vietnam Airlines) sử dụng giấy xác nhận nhân thân giả mạo để đi máy bay.

may-bay
Giả mạo giấy tờ đi máy bay, hành khách có thể bị phạt từ 3-5 triệu đồng.

Sau khi kiểm tra trực quan đối với hành lý xách tay của khách, nhân viên an ninh phát hiện có một CMND mang tên Nguyễn Thị Kim Hoa (SN 1969, trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh), ảnh trên CMND và giấy xác nhận nhân thân của bà Nguyễn Thị Hồng.

Tại đây, hành khách Nguyễn Thị Kim Hoa thừa nhận đã mua vé của Vietnam Airlines mang tên Nguyễn Thị Hồng, rồi đến UBND phường nơi cư trú khai báo mất CMND để xin giấy xác nhận nhân thân mang tên trùng khớp với tên trên vé máy bay để sử dụng vé này. Trong báo cáo mới nhất củaCục Hàng không Việt Nam gửi Bộ GTVT, Phó Cục trưởng Đỗ Quang Việt cho biết riêng trong tháng 7 có tới 8 vụ vi phạm liên quan đến việc sử dụng giấy tờ đi máy bay không đúng quy định bị phát hiện.

Về vấn đề này, Phó Trưởng phòng An ninh hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) Tô Tử Hùng cho biết hiện tượng hành khách giả mạo giấy tờ tùy thân để đi máy bay đang có xu hướng rộ lên. “Mục đích của việc gian lận này là sử dụng lại vé giá rẻ mua của các đại lý không chính thức, vé của người thân không có nhu cầu bay hòng tiết kiệm chi phí” – ông Hùng nói. Cũng theo ông Hùng, Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối với hợp với Cục C64 – Tổng cục Cảnh sát và Văn phòng Thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia để có giải pháp nghiêm ngặt hơn về vấn đề này.

Gia tăng sự cố uy hiếp an toàn bay mức D

Theo thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 8, không có tai nạn hàng không mức A nào xảy ra. Sự cố hàng không nghiêm trọng mức B cũng ở con số 0. Sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C) vẫn xảy ra 1 vụ và cho đến nay Cục Hàng không đã thành lập tổ điều tra xác minh sự cố.

Tuy nhiên sự cố uy hiếp an toàn mức D lại xảy ra 10 sự cố, so với tháng trước thì đã tăng 2 sự cố. Trong này phải kể đến sự cố liên quan đến việc nhầm lẫn hô hiệu chuyến bay (Call Sign Code). Cục Hàng không cũng phân tích cụ thể, nguyên nhân do kỹ thuật tàu bay luôn đứng đầu với 6 sự cố; tiếp đến là nguyên nhân chủ quan 3 sự cố; nguyên nhân khách quan 1 sự cố và nguyên nhân khác là 1 sự cố đang điều tra. (Đ.N.)

Hành khách bị phạt vì hút thuốc trên máy bay

Thông tin từ Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, Cảng vụ Hàng không miền Nam vừa ra quyết định phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với một hành khách hút thuốc lá trên máy bay.

Cụ thể, trên chuyến bay VN780 của Vietnam Airlines từ Sydney (Australia) đến TP Hồ Chí Minh ngày 25-8, hành khách N.Đ.C (SN 1951) tại Ninh Thuận đã vào toilet máy bay hút thuốc lá.Hệ thống báo cháy gắn trong toilet máy bay báo động nên tiếp viên đã nhắc nhở khách. Tuy nhiên, vị khách này vẫn tiếp tục đi lại trong khoang hành khách và tiếp tục trốn vào toilet hút thuốc nhiều lần.

Tổ bay đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Tại cơ quan chức năng, khách thừa nhận hành vi vi phạm và cho biết bản thân nghiện thuốc lá, nên trong hành trình bay dài 8 tiếng rưỡi không chịu được, nên đã trốn vào toilet hút thuốc.

(Nguồn: doisongphapluat)

Có thể bạn quan tâm:

Vietnam Airlines nói về “cửa sổ máy bay bị hở” khi đang bay

Vietjet lọt top 3 fanpage hàng không tăng trưởng tốt nhất thế giới

Búp bê mặc áo dài tiếp viên Vietnam Airlines có dáng đứng kỳ lạ?

 atadi.vn  là website SĂN VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ ca các hãng bay trong nước & Đông Nam Á, giúp người dùng d dàng săn vé máy bay rẻ & nhanh nhất. SĂN VÉ RẺ ngay!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *