Ý nghĩa ký hiệu tam giác đen trên thân máy bay

Phần lớn hành khách thích ngồi cạnh cửa sổ máy bay để nhìn ra ngoài, nhưng ít người để ý tới biểu tượng nhỏ ngay phía trên đó.

Hành khách đi máy bay thường quan tâm đến vị trí ngồi sao cho thoải mái nhất, hoặc chất lượng thức ăn được cung cấp. Một số khác lo lắng về tiếng ồn, trẻ nhỏ, chứng sợ độ cao… Những vấn đề đó khiến khách ít quan tâm đến một ký hiệu nhỏ, hình tam giác và thường có màu đen in trên hai bên tường máy bay.

Ý nghĩa ký hiệu tam giác đen trên thân máy bay

Hình tam giác đen trên thân máy bay ít được hành khách chú ý. Ảnh: Shutterstock/ leungchopan.

Ký hiệu này nằm ngay phía trên ô cửa sổ ở giữa máy bay. Theo kỹ sư hàng không – vũ trụ đã nghỉ hưu Lee Ballentine, nó rất quan trọng, có tác dụng đánh dấu vị trí “ghế của William Shatner”. Đây là chỗ ngồi có tầm nhìn rõ nhất về hai cánh của máy bay. Từ vị trí này, tiếp viên có thể quan sát một cách đầy đủ nhất về tình trạng của phần cánh, để kịp thời báo với cơ trưởng mà không khiến hành khách lo lắng.

Do đó, với những hành khách ngồi ở vị trí thẳng hình tam giác xuống, ngoài việc ngắm cảnh quan ngoài cửa sổ, bạn nên để ý về phần cánh. Nếu nhìn thấy dấu hiệu bất ổn ở bộ phận này, hãy báo với tiếp viên. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, khoa học kỹ thuật, nhu cầu kiểm tra kiểu “thủ công” này ngày càng ít.

Dù vậy, vị trí tam giác đen này vẫn mang lại một số lợi ích khác. Nó có tác dụng báo cho hành khách biết đây là chỗ ngồi có tầm nhìn chụp cánh máy bay đẹp nhất. Với những người bị say tàu, xe, đây cũng là vị trí ít xóc nhất.

Thuật ngữ “Ghế của Shatner” được sử dụng sau khi phim Nightmare at 20.000 Feet được phát sóng vào ngày 11/10/1963. Đó là tập 123, nằm trong seri phim truyền hình Mỹ Twilight Zone, dựa trên truyện ngắn cùng tên của Richard Matheson. Nội dung kể về William Shatner, hành khách duy nhất trên chuyến bay phát hiện có một sinh vật gớm ghiếc đang ẩn nấp bên ngoài máy bay.

Nguồn: vnexpress.net