Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam vừa ra báo cáo Tổng hợp tình hình khai thác chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam quý 1/2018.
Nạn “delay” chuyến bay vẫn ám ảnh hành khách Vietjet Air.
Theo đó, trong 3 tháng đầu năm, đã có tổng cộng 74.165 chuyến bay được các hãng hàng không trong nước khai thác, chủ yếu là Vietnam Airlines (32.504 chuyến) và Vietjet Air (29.261 chuyến). Thị trường ghi nhận Vietjet Air tăng trưởng hoạt động mạnh mẽ khi số chuyến bay đã tăng tới 26,6% so với cùng kỳ 2017, trong khi Vietnam Airlines chỉ tăng 3,9%.
Nhìn vào số lượng chuyến bay, có thể thấy Vietjet Air đã vươn lên chiếm thị phần gần tương đương với Vietnam Airlines.
Mặc dù vậy, việc tăng trưởng nóng cũng khiến Vietjet Air gặp khó khăn trong việc bảo đảm chất lượng dịch vụ. Thống kê cho thấy, số chuyến bay cất cánh không đúng giờ của Vietjet Air lên tới 4.844 chuyến, chiếm tỉ lệ 16,6%, nhiều hơn gần 2.000 chuyến so với Vietnam Airlines (tỉ lệ trễ giờ chỉ 9,8%).
Nguyên nhân lớn nhất khiến Vietjet Air bị trễ chuyến nhiều là do tàu bay về muộn. Đây cũng là vấn đề chính của hầu hết các hãng hàng không. Tuy nhiên, tỷ lệ này của Vietjet Air khá cao (12,5%), trong khi Vietnam Airlines cho thấy mình đang làm tốt hơn (chỉ 4,7%).
Thành lập năm 2007, Vietjet Air với mô hình hàng không giá rẻ đã làm nên cuộc cách mạng trên thị trường hàng không Việt Nam. Năm 2012, Vietjet chỉ nắm khoảng 8% thị phần hàng không Việt, đến nay Vietjet Air nắm giữ thị phần khoảng 42%, tương đương với Vietnam Airlines.
Nhờ chính sách giá rẻ, Vietjet Air cũng giúp nhiều người Việt tiếp cận dịch vụ hàng không dễ dàng hơn. Đổi lại, Vietjet Air cũng gặp một số vấn đề trong cung cấp dịch vụ, chủ yếu là tình trạng ‘delay’ chuyến bay. Đây cũng là điều thường thấy ở những doanh nghiệp đang tăng trưởng quá nóng.
Nguồn: The Leader