Sau hơn ba năm xây dựng, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ được đưa vào khai thác thương mại từ ngày 30/12.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn khởi công từ năm 2015 tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), trên diện tích 325 ha, được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 7.700 tỷ đồng. Đến nay tất cả các hạng mục đã hoàn thiện để chuẩn bị khai thác thương mại từ ngày 30/12.
Hệ thống ống lồng phục vụ hành khách xuống máy bay.
Đây là cảng hàng không đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế – ICAO) và sân bay quân sự cấp II – có thể đón các máy bay lớn. Sân bay có công suất 2,5 triệu khách mỗi năm, giờ cao điểm có thể đón 1.250 người. Hệ thống sân đỗ đến năm 2020 đạt tối thiểu bốn vị trí đỗ máy bay; đến năm 2030 mở rộng lên tối thiểu bảy vị trí đỗ máy bay.
Đường cất hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được trang bị hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II, bảo đảm chỉ dẫn cho tàu bay hạ cánh ngay cả khi thời tiết bất lợi nhất.
Khu bay với một đường cất hạ cánh dài 3,6 km, rộng 45 m, đảm bảo khai thác máy bay B787, B777, B747-40 và tương đương.
Nhà ga được xây dựng trên tổng diện tích gần 27.000 m2, thiết kế 2 cao trình đến và đi riêng biệt, có một cầu hành khách cho máy bay code E, ba cầu hành khách cho máy bay code C và bốn vị trí bãi đỗ xe (giai đoạn 1), 31 quầy thủ tục hàng không.
Sân bay có 4 băng truyền hành lý, có thể phục vụ giờ cao điểm khoảng 1.200 hành khách.
Khu vực kiểm soát an ninh với hệ thống máy soi đa chiều đáp ứng tiêu chuẩn dò chất nổ lỏng Euro Standand 3 tiên tiến nhất khu vực Châu Á và lần đầu tiên được trang bị tại sân bay ở Việt Nam.
Hệ thống trả khay tự động hiện đại.
Khu vực máy làm check in online.
Phần mái che khu vực sảnh bên ngoài nhà ga sân bay được sử dụng kính Low-E có tác dụng giảm bức xạ nhiệt, chống nóng.
Hồ cá koi trong khuôn viên sảnh ngoài mặt trước nhà ga.
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn về đêm.
Bên cạnh thị trường trong nước, sân bay dự kiến khai thác các đường bay đến và đi từ khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á.