Hãng bay định sa thải tiếp viên, thay bằng phi công

Icelandair thông báo sẽ sa thải hàng loạt tiếp viên hàng không và cho phi công thay thế từ 20/7.

“Icelandaire sẽ tạm thời chấm dứt vĩnh viễn hợp đồng của các thành viên phi hành đoàn hiện tại và chấm dứt vĩnh viễn mối quan hệ lao động giữa các bên”, hãng bay cho biết ngày 17/7.

Theo đó, hãng hàng không quốc gia này dự định để phi công tạm thời đảm nhiệm vị trí tiếp viên để giám sát an toàn bay từ 20/7. Tuy nhiên, phi công sẽ không dành nhiều thời gian để đẩy xe dọc lối đi và phục vụ đồ ăn, thức uống cho khách. Bởi dịch vụ trên chuyến bay sẽ tiếp tục ở mức tối thiểu, do ảnh hưởng của Covid-19.

Tiếp viên hàng không đóng vai trò quan trọng để duy trì an toàn trên chuyến bay, đặc biệt trong những trường hợp khẩn cấp. Hiện chưa rõ các phi công của hãng có thể làm tròn trách nhiệm của một tiếp viên hay không, khi họ chỉ biết thông báo trước hai ngày.

Thông thường quá trình đào tạo một tiếp viên kéo dài khoảng 2 tháng, với nhiều bài học từ bơi, sơ cứu đến sơ tán hành khách trong vòng 90 giây. Ảnh: Paddle Your Kanoo.

Thông thường quá trình đào tạo một tiếp viên kéo dài khoảng 2 tháng, với nhiều bài học từ bơi, sơ cứu đến sơ tán hành khách trong vòng 90 giây. Ảnh: Paddle Your Kanoo.

Không rõ quyết định của hãng có hợp pháp trong không phận mà Icelandair hoạt động hay không, gồm cả Mỹ và Liên minh châu Âu. Đại diện của hãng hàng không, Hiệp hội Phi hành đoàn của Iceland, Cơ quan Giao thông vận tải Iceland và Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu chưa đưa ra bình luận gì về quyết định trên.

Tuy nhiên, đến 2h sáng 19/7 (giờ địa phương), Icelandair lại thông báo đã thỏa thuận với hiệp hội tiếp viên hàng không rằng lệnh sa thải hàng loạt thành viên phi hành đoàn sẽ bị hủy, phi công không cần làm thay nữa. Song thỏa thuận này vẫn cần tiếp viên bỏ phiếu, kết quả cuối cùng sẽ được công bố vào 27/7.

Như phần lớn các hãng bay khác trên thế giới, lượng hành khách của Icelandair sụt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng của Covid-19 và những chính sách đóng cửa biên giới có hiệu lực từ đầu năm nay. Tháng 5/2019, hãng phục vụ 419.000 lượt khách nhưng đến cùng kỳ năm nay, con số chỉ còn 3.100.

Tháng trước, hãng hàng không này thông báo tái cấu trúc tài chính, với mục tiêu kiểm soát chặt chẽ hoạt động, tăng cường thanh khoản, và đảm bảo tính cạnh tranh trong tương lai.

Nguồn: vnexpress.net