Điều gì xảy ra nếu cửa máy bay bật mở trên không?

Nếu cửa máy bay mở được, hành khách sẽ bị hút ra không trung và đối mặt với nguy cơ tử vong rất lớn. Tuy nhiên, xác suất xảy ra thảm họa đó gần như bằng 0.

Tối 2/12, một hành khách Anh trong hành trình từ London, Anh đến Riyadh, Arab Saudi bất ngờ đòi mở cửa máy bay ở độ cao 3.000 m. Người đàn ông nhanh chóng bị những hành khách khác và phi hành đoàn giữ lại, vô hiệu hóa. Nhiều người khó hiểu về hành động trên, nhưng một số khác đặt câu hỏi: Nếu người đàn ông đó thực sự mở được máy bay khi ở trên trời, chuyện gì sẽ xảy ra?

Đầu tháng 12, hãng British Airways đã gặp sự cố khi một hành khách đòi mở cửa thoát hiểm trước khi hạ cánh một tiếng. Ảnh: Alamy live news.

Đầu tháng 12, hãng British Airways đã gặp sự cố khi một hành khách đòi mở cửa thoát hiểm trước khi hạ cánh một tiếng. Ảnh: Alamy live news.

Theo ASAPScience, thảm họa sẽ xảy ra với những hành khách có mặt trên máy bay chỉ nửa giây sau đó. Do sự khác biệt về áp suất không khí, bất kỳ thứ gì trên máy bay cũng lập tức bị thổi ra ngoài không trung. Người bị hút ra khỏi máy bay đều có nguy cơ tử vong rất lớn vì rơi thẳng xuống phía dưới.

Với những hành khách thắt dây an toàn và may mắn trụ được trên cabin, họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu oxy nếu không kịp đeo mặt nạ.

Tuy nhiên, xác suất xảy ra thảm họa đó gần như bằng 0. Trên thực tế, bạn cần phải dùng một kích thủy lực để mở cửa vì áp suất trong cabin quá lớn. Không ai có thể lên máy bay mà có thể cầm theo kích thủy lực trong hành lý xách tay. Bạn sẽ bị an ninh sân bay tịch thu tại chỗ, hoặc buộc phải để trong hành lý ký gửi.

Phi công Patrick Smith cũng giải thích cửa thoát hiểm máy bay khi ở trên không giống nút chặn bồn nước. Nó được cố định nhờ áp suất bên trong. Phần lớn cửa máy bay đều mở hướng vào bên trong và ngay cả những người khỏe mạnh nhất cũng không thể mở ra nếu đang ở trên trời.

Dù vậy, bạn có thể mở được cửa máy bay, đặc biệt là cửa thoát hiểm khi đang trên đường băng vì lúc này máy bay chưa điều áp, Patrick Smith cho biết. Nhưng dù cố gắng mở cửa ở đâu, hành khách luôn phải đối mặt với các hình phạt nghiêm khắc vì đe dọa an toàn bay.

Nguồn: vnexpress.net