Bộ Giao thông vẫn chưa đưa việc tăng trần giá vé máy bay vào lộ trình, bất chấp một số đề nghị từ các hãng hàng không.
Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố dự thảo Thông tư khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không trên các đường bay nội địa. Theo đó, trần giá vé máy bay vẫn được giữ nguyên như quy định đang áp dụng từ tháng 8/2015.
Vé máy bay cho nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội khoảng cách dưới 500 km có giá tối đa 1,6 triệu đồng. Đây là mức trần thấp nhất. Mức trần cao nhất là 3,75 triệu đồng đối với các đường bay 1.280 km trở lên.
Nhóm | Khoảng cách | Mức tối đa
(đồng/vé một chiều) |
I | Dưới 500 km | |
1 | Nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội | 1.600.000 |
2 | Nhóm đường bay khác | 1.700.000 |
II | Từ 500 km đến dưới 850 km | 2.200.000 |
III | Từ 850 km đến dưới 1.000 km | 2.790.000 |
IV | Từ 1.000 km đến dưới 1.280 km | 3.200.000 |
V | Từ 1.280 km trở lên | 3.750.000 |
Khung giá dịch vụ tối đa như trên đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả nhưng chưa có các khoản như: thuế giá trị gia tăng; các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ đảm bảo an ninh, gồm giá phục vụ, giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản thu đối với các dịch vụ tăng thêm do hãng hàng không cung cấp mà hành khách có quyền lựa chọn dùng hay không.
Trước đó, hồi cuối tháng 7, một số hãng hàng không đề xuất tăng trần giá vé khi giá nhiên liệu tăng mạnh so với thời điểm áp dụng khung trần vé máy bay năm 2015. Tuy nhiên, sau chỉ đạo của Chính phủ về bình ổn giá và đảm bảo giữ vững mục tiêu duy trì chỉ số lạm phát năm 2018, Cục Hàng không đề nghị vẫn duy trì khung giá quy định hiện hành.
Theo cơ quan này, mức kê khai giá tối đa của hãng hàng không chiếm tỷ lệ 76-79% so với mức giá trần hiện hành. Việc điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa là cần thiết, nhất là với những đường bay dài. Tuy nhiên, Cục hàng không sẽ đánh giá và đề xuất khung giá mới vào năm sau, tùy vào tình hình thực tế.
Theo Anh Tú, vnexpress.net