Nghề nào cũng có những bí mật đằng sau mà người trong nghề ít khi tiết lộ và các tiếp viên hàng không cũng vậy.
Tiếp viên hàng không có lẽ là một trong những ngành nghề có phần… lãng mạn nhất thế giới (ít nhất là với hành khách). Những cô nàng xinh đẹp bước đi uyển chuyển trên đôi giày cao gót, những anh chàng cao ráo, sáng sủa với nụ cười luôn thường trực trên môi – chỉ cần vậy thôi là đủ để ai cũng cảm thấy thoải mái hơn rồi. Dù vậy, tiếp viên hàng không cũng có những sự thật đằng sau mà chúng ta ít được nghe đến. Nếu tò mò, xin mời đọc ngay nào.
1. Trước kia chỉ có đàn ông mới được làm tiếp viên hàng không
Trong các chuyến bay thương mại đầu tiên, mọi thành viên của phi hành đoàn đều chỉ là nam giới. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi Ellen Church – một y tá dũng cảm đã đứng lên đấu tranh.Cô đã học cách lái máy bay vào năm 1930, nhưng hãng Boeing Air Transport (một trong 4 hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ thời bấy giờ) lại tuyển cô vào vị trí tiếp viên.Các công ty hàng không khác sau đó nhận định rằng hình ảnh các cô gái trẻ không sợ máy bay là một cách marketing tuyệt vời để thu hút thêm khách hàng. Và kể từ đó, các tiếp viên nữ xuất hiện nhiều hơn.
2. Tiếp viên hàng không chứ không phải bồi bàn
Rất nhiều người vẫn đang cho rằng nhiệm vụ của một tiếp viên hàng không là phục vụ đồ ăn thức uống, dọn dẹp máy bay và làm theo mọi yêu cầu của khách hàng. Tóm lại là một hình thức bồi bàn trên không.Nhưng đó là một nhầm tưởng rất lớn. Nhiệm vụ chính của một tiếp viên hàng không là “trợ lý cho cơ trưởng”, có nghĩa họ sẽ là tai mắt để cơ trưởng nắm được tình hình trong khoang hành khách. Bất kỳ tình huống khẩn cấp nào xảy ra sẽ được tiếp viên thông báo lại, và việc liên lạc này phải diễn ra mỗi giờ nhằm đảm bảo mọi thứ được an toàn.
3. Tiếp viên sẽ không được trả tiền cho đến khi máy bay đóng cửa
Bên cạnh mức lương cơ bản, nhiều hãng hàng không có chính sách trả lương cho tiếp viên theo giờ bay. Tuy nhiên, chỉ thời gian bay mới được tính thôi, còn khi ở dưới mặt đất thì không. Thế nên việc chuyến bay bị delay cũng không phải tin vui vẻ gì với họ đâu.
4. Đừng bao giờ phản đối yêu cầu của tiếp viên
Khách hàng là thượng đế – dĩ nhiên là như vậy. Nhưng nếu tiếp viên yêu cầu bạn dựng thẳng lưng ghế, quay lại chỗ ngồi, cài dây an toàn… – đại khái là những việc liên quan đến an toàn bay – thì hãy làm theo ngay. Bởi vì nếu bạn không làm, các tiếp viên có quyền dùng vũ lực để ép bạn làm điều đó.Một số hãng hàng không còn trang bị cho tiếp viên cả súng điện. Thế nên vui thôi, đừng vui quá nhé các “thượng đế”!
5. Tiếp viên hàng không có thể làm được nhiều điều hơn bạn tưởng
Mọi tiếp viên trên chuyến bay đều phải học và thực hành thành thạo các bước sơ cứu. Thậm chí họ có thể… đỡ đẻ cho sản phụ nữa. Nhưng dĩ nhiên, các kiến thức này chỉ được áp dụng trong trường hợp khẩn cấp, và trên máy bay không có hành khách nào là bác sĩ thôi.