Trong năm 2017, ngành hàng không thế giới vẫn đang giữ đà tăng trưởng ổn định ở mức 6.6%. Theo số liệu thống kê thì chỉ tính riêng tại 20 sân bay lớn nhất trên thế giới đã đón tiếp 1,5 tỷ lượt hành khách theo số liệu thống kê từ ACI.
Lượng khách đi máy bay ngày càng gia tăng, kết hợp với giá nhiên liệu giảm, cải thiện hệ thống quản lý… đã giúp ngành hàng không đạt lợi nhuận kỷ lục trong năm 2017. Dự kiến tổng lợi nhuận toàn ngành trong năm 2018 sẽ đạt tới ngưỡng kỉ lục 34,8 tỷ USD trong năm 2018 tới đây.
Những tưởng sự phát triển này là một tín hiệu đáng mừng nhưng theo chia sẻ của các hãng hàng không thì dù tăng trưởng về quy mô của doanh thu cũng như lợi nhuận, ngành hàng không thế giới lại đang rất đau đầu trước những vấn đề liên tục gia tăng đi kèm với sự phát triển trong lĩnh vực hàng không.
Sự tắc nghẽn đường bay
Vấn đề tắc nghẽn không chỉ xảy ra trong việc sắp xếp đường bay trên không mà còn xuất hiện tại ngay chính các sân bay khi mà lượng khách hàng ngày một đông khiến cho các hãng phải gia tăng tần suất các chuyến bay. Tình trạng bị trễ chuyến, delay thời gian bay từ đó cũng xuất hiện nhiều hơn.
Theo chia sẻ của Patrick Smith, một phi công kì cựu thì “chưa bao giờ tình hình thời tiết xấu có thể gây ảnh hưởng lớn tới ngành hàng không như hiện nay. Nếu như vài năm trước, một trận tuyết hay giông bão sẽ chỉ gây ra tình trạng delay nhẹ, cùng lắm là hủy một hai chuyến bay. Nhưng ngày nay chỉ cần rơi vài cm tuyết thôi hay có chút mây giông là cũng đủ khiến tất cả lao đao.”
Vấn nạn khủng bố
Mặc dù hiện tại, theo thống kê thì tần suất của những vụ khủng bố liên quan tới ngành hàng không đã giảm đi đáng kể nhưng những vụ việc như vụ khủng bố ngày 11/09 vẫn luôn là bài học đắt giá khiến các hãng hàng không phải đặt mình trong tình trạng cảnh giác cao độ.
Giảm sự thoải mái dành cho khách hàng
Để tối đa hóa lợi nhuận có thể đạt được, ngành hàng không đã áp dụng rất nhiều biện pháp từ giảm thiểu chi phí vận hành, cải tiến kĩ thuật cho tới cả việc… giảm sự thoải mái, tiện nghi cho khách trên chuyến bay.
Điển hình nhất của việc này đó là việc gia tăng các chuyến bay dày đặc cũng như tăng số lượng ghế trên các chuyến bay. Nhiều ghế hơn đồng nghía với việc không gian cho mỗi khách hàng giảm đi và theo đó, sự tiện nghi, thoải mái cũng không còn được như xưa.
Rắc rối về chính trị
Các đường bay là cầu nối nhanh nhất để đi từ quốc gia này tới quốc gia khác nên yếu tố chính trị cũng là thứ gây ảnh hưởng vô cùng lớn tới sự phát triển của ngành hàng không.
Một ví dụ điển hình nhất chính là việc tổng thống Donald Trump giới hạn và cấm bay đối với người dân tại một số quốc gia Hồi Giáo, cấm sử dụng laptop trong các cabin của những chuyến bay đến từ Trung Đông hay Bắc Phi… Hay như trong tình hình căng thẳng giữa Qatar và nước láng giềng tại Vịnh Ba Tư đã dẫn tới việc cấm các chuyến bay nối giữa hai quốc gia gây thiệt hại cho hãng hàng không tại nước này.
Rào cản công nghệ
Hanh khách xếp hàng làm thủ tục tại sân bay Narita, Tokyo
Để phát triển, ngành hàng không thế giới đang đứng trước việc phải phát triển mạnh mẽ về công nghệ, đặc biệt là về sinh trắc học để giảm thời gian làm thủ tục trước chuyến bay bởi phương pháp quản lý truyền thống đang cho thấy những sự bất cập khi mà lượng hành khách đi máy bay ngày càng gia tăng.
Thiếu hụt phi công
Các hãng hàng không trên thế giới liên tục mở rộng trong những năm qua khiến cho nhu cầu tuyển dụng phi công cũng theo đó tăng lên. Tuy nhiên, để đào tạo được một phi công có kinh nghiệm đòi hỏi thời gian và chi phí tương đối lớn nên dù có cố gắng đến mấy, việc thiếu hụt phi công vẫn luôn xảy ra và là vấn đề đau đầu đối với các hãng hàng không.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo của các hãng hàng không thì sự thiếu hụt về phi công hiện tại là thiếu hụt phi công giỏi chứ không thiếu về số lượng.
Giá nhiên liệu
Giá nhiên liệu là một yếu tố khá lớn ảnh hưởng tới ngành hàng không. Hiện tại, sự tăng trưởng về lợi nhuận của các hãng hàng không có một phần tác động của giá dầu giảm từ năm 2014. Do đó, một khi giá dầu quay trở lại quỹ đạo, thậm chí vượt ngưỡng thì ngành hàng không sẽ phải chịu tác động khá lớn.
Cách đối xử với vật nuôi của khách hàng
Trong những năm gần đây, đã có một số lượng gia tăng về các vụ khiếu nại liên quan đến vật nuôi trên các chuyến bay, lên tới 84% theo số liệu thống kê của Delta Air Lines vào năm 2016.
Nhiều hãng hàng không đã phải ra mắt dịch vụ riêng kí gửi cho các vật nuôi, thú cưng của khách hàng đi cùng trên các chuyến bay nhưng gần đây, ngành dịch vụ này đang vấp phải khá nhiều rắc rối. Điển hình như vụ hãng hàng không Delta làm chết một chú chó của khách hàng trên chuyến bay của United Airlines.
Nguồn: cafebiz.vn