“Mỗi ngày, chúng tôi đón khoảng 50-70 khách”, người quản lý sân bay quốc tế Mattala Rajapaksa, Sri Lanka cho biết.
Chính phủ Sri Lanka đã dành 270 triệu USD để xây dựng sân bay quốc tế Mattala Rajapaksa và nó trở thành sân bay lớn thứ hai ở quốc gia này.
Mục đích xây dựng sân bay là nhằm biến nơi này thành trung tâm giao thông, du lịch, thương mại lớn, dự kiến đón 1 triệu hành khách mỗi năm. Ảnh: Wikimedia Commons/Amila Tennakoon.
Sân bay có đường băng dài để đón những máy bay chở khách lớn nhất thế giới, bàn check-in với đầy đủ nhân viên, quán cà phê và cửa hàng bán đồ lưu niệm mở cửa quanh năm. Ngoài ra, Mattala Rajapaksa còn có tiền sảnh lớn có sức chứa hàng nghìn du khách cùng lúc.
Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng từ năm 2013, sân bay không đạt được những kỳ vọng của chính phủ. Chia sẻ với BBC, đại diện sân bay nói mỗi ngày họ chỉ có 50-70 khách khởi hành và chỉ có một hãng hàng không đặt trụ sở tại đây. Với những con số trên, Mattala Rajapaksa còn được du khách đặt cho biệt danh mới – “siêu sân bay ế khách nhất thế giới”.
Ban đầu, sân bay có 7 chuyến bay khởi hành mỗi ngày, tới các thành phố lớn là Bangkok, Bắc Kinh, Chennai, Jeddah và Thượng Hải. Tuy nhiên, các hãng hàng không đã bị thua lỗ hơn 20 triệu USD mỗi năm do quá ít người sử dụng dịch vụ. Do đó, họ rút dần các đường bay.
Khác với khung cảnh tấp nập người qua lại tại các sân bay khác, Mattala Rajapaksa lúc nào cũng yên tĩnh và không một bóng người. Ảnh: News.
Một trong những lý do khiến Mattala Rajapaksa bị quên lãng là vị trí địa lý. Nó nằm ở ngoại ô, xung quanh là các vùng nông thôn với dân số chưa đến 23.000 người và rất xa các điểm du lịch. Ngoài ra, tỷ lệ hộ nghèo ở đây chiếm hơn 30%.
Ngày nay, Mattala Rajapaksa trở thành điểm du lịch với du khách vì chính sự “thất sủng” của nó. Mọi người thường mua vé vào đây tham quan để chiêm ngưỡng khung cảnh hiện đại của sân bay nhưng lại hoàn toàn vắng người qua lại.
Nguồn: vnexpress.net