10 hành động tệ nhất của du khách trong thập kỷ qua

Một người đàn ông cố tình đá vào măng đá hàng nghìn năm tuổi trong hang động ở Trung Quốc.

Những hành động xấu xí của du khách không phải chuyện còn mới mẻ. Dưới đây là những điều tồi tệ nhất du khách đã làm trên khắp thế giới trong thập kỷ từ 2010 đến 2019 do Insider bình chọn.

Bắt trộm chim cánh cụt 

Một cặp khách Anh say xỉn đã bị phạt 1.000 USD vì ăn trộm con chim cánh cụt trong thuỷ cung Sea World tại Australia vào tháng 5/2012. Sau đêm tiệc tùng, hai du khách thức dậy và tìm thấy một con chim cánh cụt trong phòng. Họ không có bất kỳ ký ức gì về con vật này.

Họ lập tức thả chim cánh cụt xuống một dòng nước trước khi chính quyền địa phương tìm thấy con vật. Hai du khách sau đó bị lần ra danh tính, và nhận cáo buộc xâm phạm tài sản tư nhân, trộm cắp và giữ trái phép một con vật trong danh sách động vật được bảo vệ. Camera an ninh cho thấy hai người này đã bơi cùng cá heo trong thuỷ cung trước khi bắt trộm chim cánh cụt.

Khắc tên lên đền cổ 3.500 tuổi tại Ai Cập

Tháng 5/2013, một thiếu niên 15 tuổi người Trung Quốc khắc nguệch ngoạc dòng chữ “Ding Jinhao đã ở đây” lên tường đá trong đền Luxor 3.500 tuổi tại Ai Cập. Thiếu niên này bị bắt sau khi những du khách khác đăng tải bức ảnh di tích bị phá hoại lên mạng xã hội. Bố mẹ Ding phải xin lỗi công khai.

Doạ chết chim công

Khách tham quan vườn thú Vân Nam (Côn Minh, Trung Quốc) được cho là gây ra cái chết của hai con công vào tháng 2/2016. Nhân viên vườn thú cho rằng những con chim chết vì sốc sau khi một số du khách bắt chúng để chụp ảnh và thậm chí còn nhổ lông đuôi.

Phá nhũ đá nghìn năm tuổi

Năm 2017, một người đàn ông liên tiếp đá vào một nhũ đá cao khoảng 50 cm trong hang động tại huyện Tùng Đào (Quý Châu, Trung Quốc). Hành động phá hoại này gây tổn thất lớn cho khu di tích, bởi nhũ đá trong hang động trải qua hàng nghìn năm mới hình thành và rất khó khôi phục. Tuy nhiên, cảnh sát không tìm ra danh tính của du khách trên.

Bắt cá heo con để chụp ảnh

Khi một chú cá heo con đến quá gần bờ biển Mojacar ở Tây Ban Nha vào tháng 8/2017, khách du lịch xúm quanh con vật để chụp ảnh. Tổ chức từ thiện Equinac cho biết hành động này của đám đông có thể gây sốc cho cá heo, thậm chí một đứa trẻ còn bịt lỗ thở của con vật.

Một sự cố tương tự xảy ra hồi tháng 2/2016, khi các du khách tại bãi biển thuộc thành phố Buenos Aires (Argentina) lôi một con cá heo lên mặt nước để chụp ảnh. Ảnh: CEN.

Một sự cố tương tự xảy ra hồi tháng 2/2016, khi các du khách tại bãi biển thuộc thành phố Buenos Aires (Argentina) lôi một con cá heo lên mặt nước để chụp ảnh. Ảnh: CEN.

Chụp ảnh khỏa thân trong chùa Phật giáo

Tháng 11/2017, hai phượt thủ Mỹ chụp ảnh khoe vòng ba trong đền Wat Arun tại Bangkok, Thái Lan. Họ bị bắt khi sắp rời khỏi Thái Lan và phải nộp phạt 150 USD, bị đưa vào danh sách đen. Hai người này vốn là blogger nổi tiếng trên Instagram với loạt hình khoả thân ở khắp nơi trên thế giới. Sau sự cố, họ phải xoá tài khoản.

Khoả thân trên đỉnh Kim tự tháp

Tháng 11/2018, Andreas Hvid, nhiếp ảnh gia người Đan Mạch, đã đăng tải bức ảnh bạn gái khoả thân trên đỉnh Kim tự tháp Giza, Ai Cập. Điều này khiến cộng đồng mạng tức giận, và các điều tra viên phải vào cuộc. Andreas thừa nhận đã leo kim tự tháp trái phép song phủ nhận những lời đồn đoán rằng anh ta sex với bạn gái người mẫu. Vào tháng 12/2018, hai người giúp nhiếp ảnh gia này trèo lên kim tự tháp bị bắt giữ.

10 hành động tệ nhất của du khách trong thập kỷ qua

Hình ảnh trong video. Ảnh: Andreas Hvid.

Trộm gạch từ lò thiêu tại Ba Lan

Cũng trong năm 2018, hai du khách Hungary đã cố gắng đánh cắp gạch từ lò thiêu tại Auschwitz, trại tập trung lớn nhất của Đức Quốc xã tại Ba Lan trong Thế chiến II. Ước tính hơn một triệu người đã chết trong trại tập trung này từ 1940 đến 1945.

Hai du khách trên bị buộc tội trộm cắp tài sản văn hóa, mỗi người bị phạt 405 USD và một năm tù treo. Cả hai cho biết, họ muốn mang gạch về làm lưu niệm và không biết hậu quả của việc này.

Vứt rác bừa bãi

Một gia đình khách Anh đã gây tai tiếng tại New Zealand trong suốt chuyến du lịch kéo dài một tháng hồi đầu 2019. Họ tìm cách lừa đảo nhiều nhà hàng để lấy thức ăn miễn phí và xả rác khắp bãi biển. Cuối cùng, chính phủ New Zealand đã thu hồi visa của cả gia đình, buộc tất cả rời khỏi xứ sở kiwi trong 28 ngày.

Vẩy nước thiêng lên vòng ba

Tháng 8/2019, 2 vlogger người Czech Sabina Dolezalova và Zdenek Slouka tham quan đền cổ Beji trong Rừng Khỉ thiêng ở Bali, Indonesia. Zdenek đã hắt nước thiêng lên vòng ba của bạn gái, hành động này khiến dư luận phẫn nộ.

Zdenek và Sabina sau đó phải tới làng Padangtegal, nơi có rừng khỉ Ubud, để đích thân xin lỗi người dân vì hành động của mình. Người dân yêu cầu hai du khách này tham gia vào một buổi lễ truyền thống để xin các vị thần tha thứ.

Nguồn: vnexpress.net