Những chuyến bay quá khứ khiến hành khách hiện đại ghen tỵ

Hành khách ngày nay có thể ước ao có cơ hội trở về quá khứ, khi các máy bay luôn rộng rãi và khách hàng được coi là thượng đế.

nhung-chuyen-bay-qua-khu-khien-hanh-khach-hien-dai-ghen-ty

Lịch sử du lịch hàng không đã trải qua một chặng dài, từ chuyến bay đầu tiên hồi đầu thế kỷ 20 với sự xuất hiện của ghế tựa và những suất ăn đi kèm, cho tới màn hình cảm ứng giải trí như ngày nay. Ảnh: Fox.

nhung-chuyen-bay-qua-khu-khien-hanh-khach-hien-dai-ghen-ty-1
nhung-chuyen-bay-qua-khu-khien-hanh-khach-hien-dai-ghen-ty-2

Vào những năm 1930, các nữ tiếp viên hàng không lần đầu xuất hiện trên các chuyến bay nhằm hỗ trợ  hành khách được thoải mái hơn. Ảnh: Shorpy.

nhung-chuyen-bay-qua-khu-khien-hanh-khach-hien-dai-ghen-ty-3

Máy bay đã được cách âm, sưởi ấm và ghế ngồi đã có đệm bọc da. Các cabin cũng rộng hơn và ghế ngồi có thể ngả dài và xoay được. Máy bay đạt độ cao hơn 6.000 m và tốc độ 320 km/giờ. Chiếc máy bay vận tải thương mại đầu tiên đã được giới thiệu vào năm 1938. Ảnh: Pinterest.

nhung-chuyen-bay-qua-khu-khien-hanh-khach-hien-dai-ghen-ty-4

Du lịch hàng không thay đổi đáng kể trong thế chiến thứ 2, phát triển để phục vụ chiến tranh. Khi hiến tranh kết thúc, tại Mỹ và châu Âu có rất nhiều máy bay bị bỏ lại và những căn cứ không quân lớn với đường băng dài sau đó đã được sửa chữa để phục vụ cho các chuyến bay thương mại.

Các sân bay mới được xây dựng gần các thành phố chính của châu Âu như sân bay Heathrow (Anh) được hoàn thành năm 1946, và chuyến bay xuyên Đại Tây Dương giữa New York (Mỹ)  và London (Anh) đã được mở hàng ngày. Ảnh: Fox.

nhung-chuyen-bay-qua-khu-khien-hanh-khach-hien-dai-ghen-ty-5

Mặc dù được biết đến là thời kỳ vàng son của du lịch nhưng những chuyến bay trong những năm 1950 lại không hề rẻ. Vé bay khứ hồi từ Chicago đến Phoenix ở Mỹ có giá khoảng 1.168 USD, còn chuyến bay một chiều đến châu Âu có thể tốn tới hơn 3.000 USD. Ảnh: Flickr.

nhung-chuyen-bay-qua-khu-khien-hanh-khach-hien-dai-ghen-ty-6

Tuy vậy, hành khách được hưởng những dịch vụ xứng đáng với đồng tiền của họ. Việc đi máy bay đã trở nên rất hấp dẫn khi mọi người đều ăn mặc đẹp, được phục vụ loại rượu ưa thích và các bữa ăn kèm trên chuyến bay luôn sẵn sàng với thịt bò nướng, tôm hùm, sườn… Ảnh: SAS.

nhung-chuyen-bay-qua-khu-khien-hanh-khach-hien-dai-ghen-ty-7

Khi việc đi máy bay trở nên phổ biến ở những năm 1960 thì trên các chuyến bay hành khách cũng đã bớt cầu kỳ hơn. Họ không ăn mặc quá diện như trước nữa nhưng trông vẫn “điệu” hơn chúng ta ngày nay. Ảnh: Racked.

nhung-chuyen-bay-qua-khu-khien-hanh-khach-hien-dai-ghen-ty-8

Hành khách đi máy bay trong những năm 1960 cũng có thể bay mà không cần xuất trình thẻ căn cước cá nhân. Họ chỉ cần đến sân bay nửa giờ trước khi khởi hành và đi thẳng đến cổng ra máy bay. Ngay cả người thân và bạn bè của họ cũng có thể đi đến cổng tiễn người thân của mình mà không cần vé. Việc kiểm soát an ninh không bị bắt buộc cho đến năm 1973, và thậm chí khi đã bắt đầu kiểm soát an ninh thì việc này cũng dễ dàng hơn nhiều so với an ninh sân bay ngày nay. Ảnh: Civil Avn Hist Soc.

nhung-chuyen-bay-qua-khu-khien-hanh-khach-hien-dai-ghen-ty-9

Năm 1970 là sự khởi đầu của “Jumbo Jet”, mở ra cơ hội cho hàng triệu khách du lịch trước đây không có khả năng đi máy bay. Các hãng hàng không đã có thể đáp ứng cho một lượng lớn hành khách, và vé máy bay được bán với giá hợp lý hơn. Từ năm 1970 đến 1974, hãng American Airlines còn có một phòng chơi piano ở phía sau chiếc boeing 747. Ảnh: Airliners.

nhung-chuyen-bay-qua-khu-khien-hanh-khach-hien-dai-ghen-ty-10

Vào đầu những năm 1980, việc đi máy bay rất thú vị. Hành khách có thể hút thuốc và có suất ăn kèm trên chuyến bay. Họ cũng có thể mang theo nhiều hành lý nếu muốn. Continental Airlines (nay là hãng United Airlines) thậm chí đã thử nghiệm mô hình quán rượu hoàn chỉnh với một quầy bar  và những chiếc bàn tròn với ghế xoay xung quanh. Hành khách cũng có thể ghé thăm buồng lái của phi công trong suốt chuyến bay, nơi mà trẻ em sẽ được tặng một vật kỷ niệm để nhớ về chuyến đi. Ảnh: Pinterest.

nhung-chuyen-bay-qua-khu-khien-hanh-khach-hien-dai-ghen-ty-11

Vào những năm 1990, tất cả các hành khách đều được thưởng thức rượu miễn phí trên các chuyến bay quốc tế và nội địa. Các suất ăn cũng được kèm theo mặc dù dở hơn, ghế ngồi được trang bị điện thoại bởi đây là kỷ nguyên của điện thoại di động, và các hình thức giải trí trên máy bay đều khá mới mẻ.

nhung-chuyen-bay-qua-khu-khien-hanh-khach-hien-dai-ghen-ty-12

Trước khi xảy ra cuộc tấn công ngày 11/9/2001, khách du lịch có thể mang qua cửa an ninh chất lỏng, dao nhỏ và những chiếc áo khoác lớn. Hành khách cũng có thể mang giày khi qua kiểm tra an ninh. Tuy nhiên, tất cả đã thay đổi sau đó và an ninh sân bay đã được thắt chặt như hiện nay. Cửa buồng lái phi công cũng được gia cố và khóa lại. Chỉ những người có vé bay mới được phép đi vào khu vực cảng hàng không. Ảnh: Security Today.

Đồng phục tiếp viên hàng không qua 100 năm thay đổi. Nguồn: CnTraveler.

Theo  vnexpress.net