Vì sao phi công không được có một vết sẹo nào trên người?

Nhiều người sẽ ngạc nhiên khi nghe về quy định loại ứng viên có sẹo khi tuyển làm phi công. Đây là điều kiện của vòng loại sơ khảo đối với các ứng viên và các lí do dưới đây chính là lời giải thích cho quy định trớ trêu này.

Vết sẹo có khả năng toét ra

Có một thực tế là khi càng lên cao, áp lực không khí sẽ càng thấp. Trong điều kiện này, cơ thể người sẽ nở ra. Chính vì điều này, các vết sẹo dù cũ cách mấy cũng rất dễ bị xé rách trong hoàn cảnh như vậy. Đối với vết sẹo trên da, vết sẹo càng lớn thì khả năng chịu áp lực càng nhỏ. Do đó khi bị rơi vào tình huống máy nén khí gặp sự cố, sức chịu đựng của da không đủ sẽ gây vỡ và chảy máu. Tuy nhiên, cabin và khoang máy bay đều là phòng kín, áp lực khí trong khoang được cân bằng giống như không khí ở độ cao 2000 mét so với mặt nước biển nên không gây nguy hiểm cho người có vết sẹo.

Vì nhiều quy định nghiêm ngặt nên phi công không được có sẹo quá to ngoài da. (Ảnh: Zing.vn + Internet)

Khi bay lên độ cao từ 9 nghìn đến 12 nghìn mét, áp lực của không khí bên ngoài khoang máy chỉ bằng 1/4 so với ở mặt đất. Máy bay luôn phải chạy thiết bị nén khí ở độ cao này. Nếu máy bay gặp sự cố ở độ cao tầm cao, thiết bị nén khí ngừng hoạt động, phi công sẽ nhanh chóng yêu cầu dùng mặt nạ dưỡng khí và hạ độ cao của máy bay xuống. Trong khoảng thời gian ngắn hạ độ cao, nếu phi công mang trên mình vết sẹo lớn sẽ gặp nguy hiểm, nó sẽ bị nứt vỡ ra gây ảnh hưởng đến tâm lý và sức tập trung xử lý an toàn bay. Đây là điều tuyệt đối cấm kỵ trong ngành hàng không.

Hành khách có sẹo thì thế nào?

Đối với hành khách có vết sẹo trên người thì cũng không nên lo lắng khi đi máy bay. Trong tình huống khẩn cấp, thiết bị nén khí ngừng hoạt động, ảnh hưởng lớn nhất cũng chỉ là vết sẹo bị rách nứt ra, không gây nguy hiểm đến tính mạng. Hơn nữa, tỉ lệ xảy ra sự cố như thế là vô cùng thấp.

Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra với phi công thì ảnh hưởng không thể lường hết được. Thời điểm này chính là lúc cần sự tập trung cao độ nhất, nếu bất ngờ bị xao lãng với vết thương, an toàn của chuyến bay và tính mạng hàng trăm hành khách sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

 
 
Ngoài những quy định gắt gao về chiều cao, cân nặng, sức khỏe thì phi công còn được kiểm tra kĩ lưỡng những vết sẹo trên người. (Ảnh: Internet)

Nói đi cũng phải nói lại. Không phải tất cả các trường hợp phi công có vết sẹo đều không được lái máy bay. Họ có quy định cụ thể về độ lớn của vết sẹo. Trong lĩnh vực dân sự, vết sẹo nhỏ hơn độ rộng của đồng tiền xu thì hoàn toàn có thể xử lý. Về lĩnh vực hàng không quân sự thì đòi hỏi nghiêm khắc hơn nhiều. Dù người đó chỉ có một vết sẹo nhỏ thôi cũng không được làm việc trong bộ phận cầm lái máy bay. Yêu cầu này không chỉ là lời nói mà đã đưa thành văn bản quy định. Vì đối với chiến lược bay quân sự còn cần sự phối hợp, lúc lên lúc xuống độ cao thay đổi cực nhanh và nhiều khả năng xảy ra rủi ro. Vì vậy người có vết sẹo sẽ khó tham gia hành động trong điều kiện không có áp suất không khí.

Nghề phi công có lẽ là nghề đòi hỏi gắt gao nhất về sức khỏe. Các ứng viên phải trải qua 13 vòng kiểm tra như: điện tim, điện não, xét nghiệm sinh hoá máu, nước tiểu, tâm lý thần kinh, chức năng tiền đình… mới có hi vọng tham dự các vòng thi tiếp theo. Quá trình đào tạo được một phi công thực thụ thường sẽ phải mất từ 7 đến 9 năm. Chi phí đào tạo thường rất cao, ở Việt Nam, chi phí học sẽ lên tới 1,5 đến 2,5 tỉ đồng.
Nguồn: gotit.cool