Tổng liên đoàn lao động ủng hộ nghỉ hai ngày trước Tết

Cơ quan này cho rằng nghỉ trước Tết hai ngày thuận lợi cho lao động ở xa đi tàu xe về quê, người dân có thời gian sắm Tết.

Trao đổi với báo chí sáng 5/10, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải cho biết, cơ quan này ủng hộ phương án nghỉ hai ngày trước Tết cho người lao động.

Phương án này giúp người lao động có đủ thời gian sắp xếp công việc, chuẩn bị kế hoạch đón Tết cổ truyền. Nhiều lao động ở miền Trung và miền Nam phải đi làm ăn xa nhà có thể mua vé tàu xe trở về quê ăn Tết. Các doanh nghiệp cũng không phải bố trí cho công nhân lao động nghỉ quá dài sau Tết.

“Việc mua vé tàu xe và đi lại còn khó khăn. Nếu chỉ cho nghỉ trước một ngày thì sẽ khó cho người lao động”, ông Hải nói.

tong-lien-doan-lao-dong-de-xuat-nghi-2-ngay-truoc-tet

Lịch nghỉ Tết hai ngày trước Tết được Tổng liên đoàn ủng hộ. Đồ họa: Việt Chung

Tuần trước, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội công bố hai phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2018 để xin ý kiến bộ ngành. Một là nghỉ hai ngày trước Tết và năm ngày sau Tết (từ 14/2/2018 đến hết  20/2/2018, tức ngày 29 tháng chạp đến mùng 5 tháng giêng âm lịch). Phương án hai là nghỉ một ngày trước Tết và sáu ngày sau Tết (từ 15/2/2018 đến hết 21/2/2018).

Theo Bộ Lao động, dù cùng số ngày nghỉ là bảy nhưng phương án một hài hòa, phù hợp hơn vì số ngày nghỉ trước Tết là hai ngày không quá ngắn, số ngày nghỉ sau Tết là năm ngày phù hợp quy định.

Với phương án hai, sau nghỉ Tết người lao động đi làm hai ngày là tới cuối tuần, có thể ảnh hưởng tâm lý, dễ thiếu nghiêm túc. Với những phân tích trên, Bộ Lao động đề nghị thực hiện lịch nghỉ Tết âm lịch theo phương án một.

Nguồn: vnexpress.net