Tây Bắc mênh mang mùa nước đổ

Thời gian này, bà con nông dân vùng cao Tây Bắc đang hối hả dẫn nước về ruộng để chuẩn bị cho vụ mùa duy nhất trong năm. Nước được tận dụng từ những cơn mưa đầu hạ, chảy qua các con mương “rót” đầy ắp nương. Tây Bắc mùa nước đổ, những thửa ruộng bậc thang hiện lên lấp lánh, kiêu sa như con đường dẫn tới chốn địa đàng.

blog.atadi.vn
Ruộng bậc thang là nét đẹp độc đáo của vùng Tây Bắc. Qua bàn tay canh tác của bà con dân tộc nơi đây, những thửa ruộng lúc nào cũng căng tràn sức sống, dẻo dai, mạnh mẽ như những người con của núi rừng. Từ ngàn đời nay, người dân tộc thiểu số ở Tây Bắc đã biết cách trồng lúa nước trên những vùng đất khô cằn ở sườn đồi, sườn núi. Họ khéo léo cải tạo chúng thành các thửa ruộng bậc thang đẹp như những nấc thang lên trời.
blog.atadi.vn
Mỗi năm đến độ tháng 5, tháng 6, khi mùa mưa hạ xối xả thì người nông dân Tây Bắc lại tranh thủ đổ ải và dồn hết tâm sức cho vụ lúa duy nhất trong năm. Những vùng đồi núi khô cằn biến thành những bậc thang ngậm nước, lấp lánh phản chiếu sắc màu của vạn vật và không gian. Mặt nước in màu trời xanh, mây trắng, xen lẫn màu nâu đất hắt lên từ đáy nước, óng ánh dưới nắng rực rỡ.
blog.atadi.vn
Khi ruộng đồng sẵn sàng vào vụ, bà con nông dân vùng cao mới bắt đầu gieo mạ, canh tác. Ngày nào cũng vậy, lúc sương mờ còn bảng lảng thì người Mông bước ra từ những bản làng nằm chênh vênh giữa lưng chừng núi, vác cuốc, dắt trâu, đeo gùi thóc giống lên nương. Đến khi những tia nắng sớm bắt đầu le lói từ các triền núi, người Mông đã chân trần lội nước thúc trâu đi cày.
blog.atadi.vn
Các thửa ruộng thấp bao giờ cũng đón no nước, sớm đầy hơn những khu vực trên cao. Nước đổ đến đâu, người Mông tranh thủ cày cấy, sửa lại từng tầng ruộng, vuốt lại đường nứt đến đó. Việc đào mương, be bờ cũng được cánh đàn ông theo dõi thường xuyên để đảm bảo nước chảy vào ruộng đồng liên tục, đặc biệt trong thời gian trồng cấy.
blog.atadi.vn
Một trong những địa phương nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp là huyện vùng cao Mù Cang Chải của Yên Bái. Giữa mênh mang gió núi nơi lưng chừng trời, cảnh tượng bao la, hùng vĩ của Mù Cang Chải mùa nước đổ khiến lòng người thấy an nhiên và hạnh phúc tột cùng. Mù Cang Chải như được thêu dệt thành bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, có mảng lúa non xanh mướt xen lẫn tầng ruộng, mặt nước lấp lánh chuyển màu theo từng khoảng thời gian trong ngày.
blog.atadi.vn
“Mù Cang Chải” có nghĩa là “vùng đất gỗ khô”. Từ cái tên đã gợi lên trong tâm trí về một vùng đất xa xắm, hoang vắng, mù mịt sương. Nhưng giờ đây, nhắc đến Mù Cang Chải, người ta nghĩ ngay tới những thửa ruộng bậc thang xanh mướt nhấp nhô, bắc bậc nối nhau lên tít trời xanh.
blog.atadi.vn
Trong nắng chiều, những bậc thang loang loáng nước xen kẽ những “vệt” mạ vừa gieo uốn mềm mại quanh lưng chừng núi tạo nên cảnh tượng choáng ngợp, khiến bước chân lữ khách chần chừ không muốn đi dù nắng chiều dần buông. Ruộng bậc thang của 3 xã ở Mù Cang Chải đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cấp bằng xếp hạng di tích quốc gia vào ngày 18/10/2007, trở thành “kỳ quan thiên nhiên thứ tám” tại Việt Nam.

Sắp kết thúc mùa đổ ải, lúa non dần lấp kín những bậc thang nước, tạo nên các tấm thảm xanh ấn tượng xen kẽ từng bậc nước long lanh. Mùa nước đổ cũng là mùa những bước chân dồn dập kéo đến các thửa ruộng bậc thang để chiêm ngưỡng kiệt tác của người nông dân vùng cao còn nhiều vất vả, khốn khó. Nhanh tay săn ảnh với ATADI nào!

(Nguồn: timeoutvietnam)

TÌM VÉ RẺ CHO CHẶNG BAY:

Từ Tp.HCM đến Hà Nội

Từ Đà Nẵng đến Hà Nội

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Vẻ đẹp của đất và người Nam Định

Chếnh choáng men say Tây Bắc

Đường cong kỳ ảo của ruộng bậc thang Tây Bắc

atadi.vn  là website SĂN VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ ca các hãng bay trong nước & Đông Nam Á, giúp người dùng d dàng săn vé máy bay rẻ & nhanh nhất. SĂN VÉ RẺ ngay!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *