Phi công thường làm gì trong buồng lái khi đang bay

Nhiều hành khách ngạc nhiên khi biết rằng, sự thật phi công không phải lúc nào cũng lái máy bay khi đang bay.

Trang News vừa liệt kê những việc mà cơ trưởng, cơ phó thường làm trong buồng lái để giết thời gian khi bay.

Phi công không lái máy bay

Nhiều người khi được hỏi: “Công việc chính của phi công trong buồng lái là gì?”, đều trả lời rằng: “Tất nhiên là họ lái máy bay”. Nhưng thực tế, phi công không phải làm điều này. Máy bay hiện đại ngày nay thường có chế độ lái tự động, và phi công chỉ cần can thiệp lúc cất, hạ cánh nếu chuyến bay diễn ra bình thường, không có sự cố.

Theo các chuyên gia của Cục Quản lý Hàng không Mỹ, hành khách không nên quá lo lắng về việc máy bay tự lái. Phi công vẫn luôn ngồi bên cạnh theo dõi để đảm bảo chuyến bay an toàn.

Ngoài ra, công việc của các phi công cũng bao gồm: giám sát radar thời tiết để đánh giá tình hình, điền vào các thủ tục giấy tờ cần thiết, liên lạc qua radio với không lưu và thay đổi độ cao, đường bay theo hướng dẫn.

phi-cong-thuong-lam-gi-trong-buong-lai-khi-dang-bay

Có thể đôi tay họ không trực tiếp lái máy bay, nhưng đôi mắt chim ưng của họ đang dõi theo tiến trình chuyến bay rất sát sao. Ảnh: News.

Đọc báo, nhưng không được đọc sách

Tùy thuộc vào các hãng hàng không, phần lớn phi công đều được phép xem qua một vài tờ báo trong hành trình. Nhưng họ không được phép đọc một cuốn sách. 

Lý do là tin tức trên báo thường ngắn, và nó không làm sao nhãng nhiệm vụ của phi công. Nhưng nếu đó là một cuốn sách hay tiểu thuyết, cơ trưởng có thể bị cuốn hút vào nội dung câu chuyện và lơ là việc lái máy bay trong thời gian đủ dài để gây nguy hiểm. Do vậy, sách luôn bị cấm mang vào buồng lái.

Có thể bạn muốn biết:

Không “buôn” chuyện

Người ta tin rằng các phi công có thể dễ dàng bị cuốn vào các câu chuyện, và lơ là việc giám sát chuyến bay. Tại độ cao thấp hơn 10.000 m (thường là lúc cất, hạ cánh), tiếp viên hàng không không được phép điện đàm với phi công. Đây là thời điểm phi công cần tập trung nhất.

Ngày nay, phần lớn phi công chỉ đọc tài liệu liên quan đến chuyến bay và làm công việc của mình khi ngồi trong khoang lái. 

Một số hãng hàng không, như Delta của Mỹ, đã đưa ra các chính sách trong đó có việc cấm phi công làm những công việc không liên quan đến máy bay khi đang ở trên trời.

Tuy nhiên, trên các diễn đàn, độc giả vẫn đọc được rất nhiều các giai thoại kể về việc phi công có thể đọc báo, nghe nhạc và thậm chí là chơi game trên các chuyến bay.

Ngủ

Một trong những hoạt động mà phi công được phép làm trên máy bay là ngủ. Họ được quyền chợp mắt, dù là các chuyến bay ngắn. Khi cơ trưởng ra khỏi buồng lái để nghỉ ngơi theo quy định, họ phải thông báo với phi hành đoàn. Tại Mỹ, phi công chỉ giới hạn làm việc trong 8 tiếng liên tiếp, sau đó họ phải được nghỉ ngơi.

Trong các chuyến bay đường dài, các phi công và tiếp viên hàng không được thay phiên nhau nghỉ ngơi. Phi công cũng phải thông báo với mọi người trong đoàn về việc họ sắp ngủ trưa và chỉ được nghỉ nếu phi công còn lại đang tỉnh táo.

Ăn

Cũng giống như hành khách, phi công cũng phải ăn. Nhưng cơ trưởng và cơ phó không bao giờ ăn cùng một loại đồ ăn. Điều này nhằm tránh trường hợp cả hai phi công cùng bị ngộ độc thực phẩm do ăn cùng những món giống nhau.

Nguồn: vnexpress.net