Những sự cố hy hữu chim, trâu bò, chó… lạc uy hiếp hàng không Việt

Chậm chuyến, hủy chuyến, dừng khai thác tại sân bay vì trâu bò, chim và cả chó… là những sự cố hy hữu của hàng không Việt Nam nhưng cũng đã không ít lần xảy ra trong nhiều năm trở lại đây.

Sự cố hy hữu của hàng không Việt Nam xảy ra do động vật mới đây nhất là vào sáng 20/10, khi có một chú chó lạ đi lạc vào đường băng Tân Sơn Nhất, khiến cho đường băng 25L phải đóng cửa 15 phút để các lực lượng chức năng đưa chú chó này ra ngoài.

Thông tin trên cũng đã được ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất xác nhận với báo chí vào chiều ngày 20/10.

Tuy vậy ông Tú cũng cho biết, do thời gian buổi sáng không phải cao điểm nên cũng không ảnh hưởng nhiều đến các chuyến bay.

Sự việc được nhanh chóng khắc phục và hoạt động bay trở lại bình thường, nhưng đến nay vẫn chưa xác định được chủ nhân của chú chó trên là ai.

Đây được xem là một sự cố hy hữu khiến cho đường băng sân bay Tân Sơn Nhất phải tạm đóng cửa từ trước đến nay.

Tuy nhiên những sự cố của hàng không Việt Nam nguyên nhân bởi động vật có lẽ cũng khó lòng gọi là “sự cố hy hữu” được nữa bởi đến nay đã có khá nhiều trường hợp như vậy xảy ra.

Cụ thể vào 30/9, máy bay A320 của hãng Vietjet Air từ Buôn Ma Thuột về Hà Nội đã bị chim va vào gây móp đầu.

20151022082134-su-co-hang-khong-viet-nam1
Chiếc máy bay bị móp đầu do va chạm với chim trời ngày 30/9

Hãng hàng không này đã phải dừng khai thác tàu bay để sửa chữa. Nhiều hành khách đã bị chậm chuyến bay theo dây chuyền trong ngày kế tiếp.

Vào tháng 7/2014, một máy bay của Jetstar Pacific từ TP HCM đang hạ cánh xuống sân bay Vinh (Nghệ An) thì bất ngờ đấu đầu với… chim, khiến cho hãng bay này cũng phải tiến hành kiểm tra, soi động cơ ngay sau đó.

Chuyến bay tiếp theo về TP HCM cũng đã buộc phải hủy để máy bay kiểm tra kỹ thuật.

Chưa kể, còn có một sự cố của hàng không Việt Nam khiến nhiều người không khỏi lấy làm lạ, khi mà máy bay bị chậm chuyến gần 4 tiếng đồng hồ chỉ vì… lông chim.

Cụ thể vào thời điểm ngày 16/7/2014, một máy bay của hãng Jetstar Pacific chuẩn bị cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất đi Hà Nội, trong khi lăn bánh từ sân đỗ để ra đường băng thì hệ thống máy tính báo hiệu có khói trong khu vực khoang chứa hàng.

Cơ trưởng đã bật hệ thống dập cháy tự động ở khoang chứa theo quy trình và buộc phải cho máy bay quay lại bãi đỗ.

Sau khi kiểm tra, các kỹ sư phát hiện có lông chim bám vào hệ thống cảm biến trong khoang hàng, khiến cho hệ thống này “hiểu nhầm” nên đưa ra cảnh báo cháy.

Một sự cố còn được đánh giá là “chưa từng có trong tiền lệ lịch sử hàng không Việt Nam” là việc một con bò tót lọt vào sân bay Phú Bài (Thừa Thiên – Huế) vào ngày 23/7/2012.

Con bò tót này đã gây uy hiếp đến an toàn cảng hàng không, khiến cho toàn bộ chuyến bay từ Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP HCM) đến Phú Bài và các chuyến ngược lại đều bị hủy trong hơn một ngày.

ết t
Con bò tót gây uy hiếp an toàn hàng không tại sân bay Phú Bài ngày 23/7/2012

Trong ngày hôm đó, lực lượng kiểm lâm phải rất vất vả mới có thể kiểm soát và bắt được con vật này sau hơn một ngày.

Bất ngờ hơn là lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài cũng lên tiếng thừa nhận đã có 3-4 lần phát hiện trâu, bò xâm nhập trái phép vào sân bay do không có hệ thống rào chắn.

Các sân bay Điện Biên, Chu Lai (Quảng Nam), Phù Cát (Bình Định) cũng từng có nhiều gia súc đột nhập vào do không có rào chắn.

Vì vậy mà những khi nhận được tín hiệu báo chuyến bay, các đội an ninh phải thực hiện nhiệm vụ “bất đắc dĩ” là đi xua đuổi trâu bò, thậm chí có lúc phải huy động cả xe cứu hỏa hú còi để dọn đường cho máy bay hạ cánh.

                                                                                               (Nguồn: vietnamnet.vn)

atadi.vn  là website SĂN VÉ MÁY BAY GIÁ RẺ ca các hãng bay trong nước & Đông Nam Á, giúp người dùng d dàng săn vé máy bay rẻ & nhanh nhất. SĂN VÉ RẺ ngay!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *