Nhân viên hàng không, đại lý vé tuồn thông tin của khách

Cách đây 2-3 năm, từng có chuyện một số nhân viên của các hãng hàng không, các đại lý bán vé máy bay cung cấp thông tin hành khách cho các hãng taxi, các khách sạn, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), cho hay.

Thời gian qua, nhiều hành khách đi máy bay, đặc biệt là các chặng đi, đến từ Hà Nội và Cam Ranh, khiếu nại về việc bị lộ thông tin cá nhân. Nhiều người thắc mắc, không hiểu sao một số hãng taxi, khách sạn lại biết số điện thoại của mình, thậm chí biết cả số hiệu chuyến bay, ngày giờ bay,… để gửi tin nhắn chào mời sử dụng dịch vụ của họ.

Về vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, thông tin hành khách trong hệ thống đặt giữ chỗ của các hãng hàng không bao gồm các nội dung: tên hành khách, giới tính, lịch bay (hành trình, số hiệu chuyến bay, giờ cất cánh, hạ cánh dự kiến), số điện thoại liên lạc của hành khách.

Nhân viên hàng không, hành khách đi máy bay, taxi sân bay, Cục Hàng không

Nhân viên hàng không và đại lý bán vé máy bay từng để lộ thông tin cho các hãng taxi (ảnh minh họa).

 

Do tính chất đặc thù của khai thác vận tải hàng không, các hãng hàng không, các đại lý bán vé cần số điện thoại của hành khách để liên lạc trong trường hợp có sự thay đổi về lịch bay, hoặc cần sự hợp tác của hành khách trong quá trình thực hiện chuyến bay (yêu cầu về an ninh, về hành lý vận chuyển chậm, thất lạc,… ) giúp hành khách chủ động, thuận lợi trong việc đi lại của mình.

Hiện tượng lộ thông tin bắt đầu xuất hiện từ năm 2013 và tiếp tục xảy ra vào các năm 2014, 2015, với khách bay đến cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) và Nội Bài (Hà Nội). Họ nhận được các tin nhắn chào mời sử dụng dịch vụ taxi.

Sau đó, các hãng hàng không đã tiến hành rà soát hệ thống đặt giữ chỗ. Kết quả cho thấy, việc lộ thông tin là do một số nhân viên của các hãng hàng không, các đại lý bán vé máy bay cung cấp thông tin hành khách cho các hãng taxi, các khách sạn để chào mời sử dụng dịch vụ.

Qua điều tra, xác minh của công an, các hãng đã phát hiện, cho thôi việc một số nhân viên, cắt hợp đồng đại lý bán vé máy bay về hành vi vi phạm liên quan.

Tuy nhiên, thời gian qua, việc lộ thông tin hành khách vẫn xảy ra. Các hãng taxi có được thông tin hành trình và số điện thoại của hành khách để tiếp thị dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ đi, đến các cảng Nội Bài và Cam Ranh – các địa phương mà sân bay xa trung tâm thành phố.

“Việc này vi phạm các quy định về bảo mật thông tin cá nhân, gây phiền nhiễu cho hành khách cũng như ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ” – Cục Hàng không nêu rõ.

Do đó, cơ quan này đã yêu cầu các hãng hàng không rà soát các quy trình, quy định nhập, lưu trữ, bảo mật thông tin cá nhân của hành khách, các đầu mối truy cập được thông tin cá nhân của hành khách và công tác giám sát bảo mật thông tin cá nhân của hành khách.

Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cũng lên kế hoạch thanh tra công tác bảo mật thông tin hành khách đi tàu bay của các hãng bay nội địa trong tháng 10 và kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến về việc cấp an toàn thông tin mạng cho các hãng đối với hệ thống đặt chỗ, bán vé, làm cơ sở triển khai các biện pháp phù hợp với pháp luật.

Những đối tượng có hành vi mua bán, trao đổi, sử dụng trái phép thông tin hành khách đi tàu bay, thời gian tới, nếu bị phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm. Cục Hàng không Việt Nam cũng khuyến khích hành khách phối hợp, thông báo ngay khi nhận được những thông tin mời gọi sử dụng dịch vụ như vậy trong quá trình đi máy bay.

Nguồn: vietnamnet.vn