Mang gì khi đi du lịch bụi?

Ngày nay, khi mà việc săn vé máy bay giá rẻ trở nên dễ dàng hơn, chuyến du lịch đến những địa điểm mơ ước không còn quá xa vời nữa. Phong cách lên đường chỉ với một chiếc ba lô ‘như Tây’ đang rất được các bạn trẻ hưởng ứng: không chỉ vì các chuyến bay giá rẻ thường có giới hạn hành lý, mà việc lên đường với chiếc ba lô nhẹ nhàng sẽ giúp bạn tự do di chuyển, khám phá địa điểm du lịch một cách thoải mái hơn nhiều. Hãy cùng ATADI tham khảo bí kíp mang đồ ‘ít mà đủ’ dưới đây nhé!

  • Giấy tờ tùy thân, tiền mặt

Hộ chiếu, visa, CMND, thẻ ngân hàng – đây là những thứ tối quan trọng cho hành trang du lịch. Bạn nên cất chúng trong một túi chống thấm nước và luôn giữ túi bên mình để tránh những rắc rối không đáng có. Đối với tiền mặt, bạn nên chia nhỏ các khoản tiền và cất chúng ở một vài ngăn khác nhau. Đặc biệt, khi du lịch nước ngoài, nhiều phượt gia truyền tai nhau câu nói “có thể đánh rơi tiền nhưng không được đánh rơi hộ chiếu” vì nơi đất khách quê người, nếu bạn chẳng may mất hộ chiếu thì sẽ rất rắc rối, tốn kém và mất thời gian. Bởi vì lúc đó, không ai biết bạn là ai và các hãng hàng không cũng sẽ không đồng ý cho bạn lên máy bay để về nhà.

  • Đồ dùng vệ sinh cá nhân

Nên mang các sản phẩm đa năng để tiết kiệm không gian và trọng lượng hành lý. Một bánh xà phòng loại tốt có thể dùng được cả khi tắm, gội đầu và giặt quần áo – tránh mang nhiều loại dung dịch vì có thể rò rỉ trong khi bạn di chuyển. Với các bạn nữ, nếu bạn cần mang theo sữa rửa mặt, nên chuẩn bị chai chuyên biệt với kích cỡ dành cho du lịch. Nếu bạn chỉ mang hành lý xách tay, bạn nên kiểm tra kỹ có được mang chất lỏng không và dung tích tối đa được mang là bao nhiêu. Tùy vào địa điểm bạn đến, nhớ mang theo kem chống nắng, kem chống muỗi và kem dưỡng ẩm phù hợp. Với những vật sắc nhọn như cắt móng tay, kéo, v.v. cần kiểm tra kỹ với hãng hàng không, nhất là khi bạn chỉ mang theo hành lý xách tay, và không có ký gửi.

  • Thuốc men, dụng cụ y tế cơ bản

Tuỳ vào cơ địa cá nhân, bạn có thể mang theo các loại thuốc cơ bản bạn quen dùng như thuốc hạ sốt, dị ứng, đau bụng, thuốc bệnh cá nhân – tránh việc dùng thuốc lạ ở nơi bản địa. Sự khác biệt về ngôn ngữ và thủ tục y tế có thể khiến bạn khó tìm được loại thuốc phù hợp với bản thân. Một lọ nước muối sát trùng và bông băng sẽ giúp bạn tự xử lý các vết thương, xây xát bất ngờ trên đường du lịch bụi.

  • Ba lô/va li du lịch chuyên dụng

Nếu định mang va li xách tay, bạn cần kiểm tra kích cỡ va li không vượt quá quy định của hãng hàng không. Đảm bảo tay kéo và bánh xe va li vững chắc.

Nếu định tham gia một chuyến du lịch khám phá, cần di chuyển, hoạt động ngoài trời nhiều, bạn nên đầu tư mua một chiếc ba lô du lịch chuyên dụng. Loại ba lô này thường được thiết kế bằng chất liệu bền và nhẹ, có đệm vai và thắt lưng hỗ trợ cho người đeo – phù hợp cho việc đi bụi hơn ba lô thời trang thông thường.

  • Quần áo, giày dép

Hành trang cơ bản nhất cần có là 1 bộ quần áo mặc ban ngày, 1 bộ quần áo ngủ, quần/ áo lót bên trong, số lượng quần áo mang theo tuỳ vào số ngày bạn di chuyển. Bên cạnh đó, bạn nên cẩn thận kiểm tra nhiệt độ và thời tiết nơi bạn sắp đến trước khi lên đường có thể chuẩn bị sẵn áo mưa hay mũ đội đầu cần thiết, mùa hè có thể mang theo kém chống nắng và mùa đông mang theo áo ấm, tất và khăn quàng cổ. Bên cạnh đó, một mẹo hay là mang 3 đôi tất và 3 bộ đồ lót: 1 để mặc, 1 để giặt và phơi khô, 1 để dành. Bạn nên chọn mua quần áo làm bằng chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, và dễ dàng giữ ấm nếu thời tiết thay đổi. Quần áo càng sẫm màu, càng ít bị bám bẩn, bạn có thể tái sử dụng để tránh giặt giũ trong khi di chuyển. Đừng ngại mặc lại quần áo khi đi du lịch bụi – bạn hãy tận hưởng chuyến đi của mình và để việc giặt quần áo hay cách vệ sinh máy giặt và quần áo khi về nhà.

Tùy vào nơi bạn đến, nên mang thêm 1-2 loại trang phục phù hợp. Ví dụ, khi đi đi bộ leo núi, nên mang theo áo gió để tránh gió và sương lạnh ngấm vào người.  

Chúc chuyến đi sắp tới của bạn thật mỹ mãn! Sau khi trở về, nếu bạn cần giặt toàn bộ quần áo đã sử dụng trong hành trình, bạn có thể tham khảo tại đây cách vệ sinh máy giặt tại nhà hữu hiệu nhé. ATADI chúc bạn một chuyến du lịch bụi đáng nhớ!